Ông Trump có thể không dự Diễn đàn kinh tế tại Davos nếu chính phủ Mỹ vẫn đóng cửa

Nguyễn Phương (Theo Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhà Trắng hiện đang cân nhắc hủy chuyến đi của Tổng thống Mỹ đến Davos để tham dự diễn đàn kinh tế thế giới nếu việc đóng cửa của chính phủ không được giải quyết trước ngày 22/1.

Truyền thông Mỹ cho biết, Tổng thống Donald Trump có thể hủy kế hoạch tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới năm nay diễn ra tại Davos, Thụy Sĩ, nếu tình trạng bế tắc với đảng Dân chủ tại Quốc hội về việc chính phủ liên bang đóng cửa chưa chấm dứt.
  Hiện Chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa sang tới ngày thứ 19. 
Tờ Wall Street Journal ngày 9/1 dẫn lời quan chức chính phủ Mỹ giấu tên cho biết, Nhà Trắng hiện đang cân nhắc việc hủy chuyến thăm Davos của Tổng thống Trump trong tháng này để tham dự Diễn đàn kinh tế thế giới hàng năm nếu tình trạng chính phủ đóng cửa không được giải quyết trước ngày 22/1.
Nếu sau ngày 22/1, Quốc hội Mỹ không hành động kịp thời để thông qua ngân sách liên bang, thì khoảng 800.000 nhân viên chính phủ sẽ phải nghỉ 32 ngày không lương và hầu hết các cơ quan chính phủ sẽ chỉ duy trì hoạt động một cách hạn chế.
Lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện, đồng thời là Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và Lãnh đạo phe thiểu số (đảng Dân chủ) tại Thượng viện Chuck Schumer ngày 9/1 cho biết, Tổng thống Trump đã “đập bàn bỏ đi” khỏi cuộc gặp thảo luận về ngân sách cho bức tường biên giới. Ông Trump cũng tuyên bố nếu họ sẽ không xem xét đề xuất của ông thì không có gì để thảo luận.
Tuy nhiên, Lãnh đạo phe Thiểu số (đảng Cộng hòa) tại Hạ Viện Kevin Mc Carthy lại nói rằng các đại diện đảng Dân chủ đã phát biểu không chính xác những gì đã xảy ra trong cuộc họp.
Theo Reuters, sau cuộc gặp với Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Chuck Schumer hôm 9/1, Tổng thống Mỹ đã đưa ra lập trường cứng rắn trong đàm phán.

Sau cuộc họp trên, viết trên trang Twitter của mình, ông Trump nói rằng “thật phí thời gian” cho cuộc họp với bà Nancy và ông Chuck.
Một số cơ quan của chính phủ Mỹ đã đóng cửa từ hôm 22/12/2018. Ông Trump đã yêu cầu Quốc hội phải thông qua khoản tiền 7 tỷ USD - chi cho an ninh biên giới và cứu trợ nhân đạo, trong đó 5,7 tỉ USD để xây dựng bức tường tại biên giới với Mexico - trong bất kỳ dự luật chi tiêu nào để mở lại các bộ phận của chính phủ. Hiện Chính phủ Mỹ đã phải đóng cửa sang tới ngày thứ 19.