Ông Trump thay Cố vấn an ninh, chọn nhân sự cứng rắn trong vấn đề Triều Tiên, Trung Quốc

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cố vấn an ninh quốc gia H.R. Mc Master sẽ được thay thế bởi ông John Bolton, một người ủng hộ sử dụng biện pháp quân sự với Triều Tiên và Iran.

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại tiếp tục xáo trộn đội ngũ chính sách ngoại giao khi thay thế Cố vấn an ninh quốc gia.

 Ông John Bolton (trái) sẽ thay thế ông Mc Master (phải) ở vị trí Cố vấn an ninh quốc gia.
Quyết định sa thải Cố vấn an ninh Mc Master được ông Trump tuyên bố trên Twitter cá nhân và trong một tuyên bố của Nhà Trắng, chỉ hơn một tuần sau khi ông sa thải Ngoại trưởng Rex Tillerson và đề cử Giám đốc cơ quan tình báo trung ương (CIA) Mike Pompeo thay thế.
Chuỗi xáo trộn trong nội các chỉ trong 14 tháng cầm quyền của ông Trump hiện giờ đang tạo nên một loạt các cố vấn dường như có cùng quan điểm đối ngoại cứng rắn với Tổng thống.
Việc chỉ định ông Bolton có thể làm phá hỏng Thỏa thuận hạt nhân Iran đang gặp nguy hiểm.
Ông John Bolton quan điểm cứng rắn về nhiều thách thức toàn cầu, trong đó có lựa chọn sử dụng biện pháp quân sự với Triều Tiên.
Abraham Denmark, Phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng phụ trách vấn đề Đông Á dưới thời Tổng thống Obama cho biết, ông Bolton từ lâu đã là người ủng hộ hành động quân sự chống Triều Tiên và ông được bổ nhiệm làm Cố vấn An ninh Quốc gia là tín hiệu mạnh mẽ rằng Tổng thống Trump vẫn tiếp tục mở rộng các lựa chọn này.
Ông Abraham Denmark cũng dự báo cách tiếp cận mang tính đối đầu hơn với Trung Quốc - một cuộc chiến tranh thương mại có thể chỉ là sự khởi đầu của một cuộc cạnh tranh địa chính trị rộng lớn hơn khi ông Bolton vốn có quan điểm thúc đẩy quan hệ hơn với Đài Loan.
Về quan hệ với Nga, điều này cũng có thể dẫn đến việc va chạm với Tổng thống Trump về mức độ cứng rắn đối với Nga, vì tổng thống vẫn giữ hy vọng cải thiện mối quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin nhưng ông Bolton từng kêu gọi "các biện pháp đối phó hiệu quả cho cuộc chiến tranh không gian mạng mà Nga đang tham gia".