Ông Trump "trấn an" thế giới sau bài phát biểu ẩn ý của Nhà lãnh đạo Triều Tiên

Hương Thảo (Theo Reuters/Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tuyên bố ngày đầu năm mới của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đầy thiện chí nhưng cũng có không ít cảnh báo dành cho Mỹ.

Chủ tịch Kim Jong-un phát biểu ngày đầu năm 2019. 
Trong bài phát biểu quen thuộc mỗi dịp đầu năm trên truyền hình quốc gia, Chủ tịch Kim Jong-un hôm 1/1 khẳng định sẵn sàng gặp lại Tổng thống Mỹ Donald Trump bất cứ lúc nào để đạt được mục tiêu chung là phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên, tuy nhiên ông đã úp mở về một "con đường mới khó tránh khỏi" nếu Washington tiếp tục trừng phạt hay gây áp lực chống lại Bình Nhưỡng.
Theo Reuters, hiện chưa rõ ý của ông Kim là gì nhưng những bình luận của Nhà lãnh đạo có khả năng làm tăng thêm sự hoài nghi về việc liệu Triều Tiên có ý định từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân mà từ lâu đã coi là thiết yếu đối với an ninh của nước này hay không.
Như để làm dịu dư luận, Tổng thống Trump hôm nay (2/1) đã có những thông báo mới qua Twitter, thể hiện mong muốn sớm được gặp Chủ tịch Kim và đặc biệt là nhắc lại lời cam kết từ bỏ các hành động thử nghiệm hay phát triển tên lửa mà Nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra trong Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái.
Tại Singapore, hai nhà lãnh đạo đã tuyên bố sẽ nỗ lực phi hạt nhân hóa và xây dựng nền hòa bình lâu dài và ổn định, tuy nhiên thực tế tiến triển lại có phần chậm trễ vì những bất đồng trong vấn đề trừng phạt kinh tế Triều Tiên.
Bình Nhưỡng đã yêu cầu Washington dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và chính thức đưa ra một tuyên bố kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, như là động thái đáp lại việc đơ phương dỡ bỏ địa điểm thử nghiệm hạt nhân duy nhất được biết đến và một cơ sở có chứa động cơ tên lửa quan trọng tại Bắc Triều.