Ông Trump tuyên bố Mỹ và Trung Quốc sẽ có mối quan hệ “rất, rất tốt đẹp"

Lan Hương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã cùng dùng bữa tối tại New York trước khi bắt đầu thảo luận được dự báo là căng thẳng,

Trước cuộc gặp, ông Trump đã liên tục đưa ra các tuyên bố cứng rắn đối với Trung Quốc. Tổng thống Mỹ cho biết, ông muốn nêu mối quan ngại về các hoạt động thương mại của Trung Quốc và hối thúc nhà lãnh đạo nước này phải tích cực hơn để kiềm chế tham vọng hạt nhân của CHDCND Triều Tiên trong các cuộc gặp đầu tiên.
Tuy nhiên, cuộc gặp thượng đỉnh tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago ở Florida của ông Trump đã có một khởi đầu tốt đẹp. Ông Trump cho rằng, lâu dài, 2 nước sẽ có một mối quan hệ “rất, rất tuyệt vời” và ông rất trông chờ điều này.
 Hai nhà lãnh đạo dùng bữa tối tại New York.
Hiện có rất ít thông tin chi tiết được công bố liên quan đến chương trình nghị sự của ông Trump và ông Tập Cận Bình, ngoài việc hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận chi tiết hơn về các vấn đề thương mại và chính sách đối ngoại vào ngày hôm sau và sẽ kết thúc cuộc gặp cấp cao đầu tiên bằng một bữa trưa.
Cuộc gặp cấp cao giữa hai nhà lãnh đạo có tính cách trái ngược đang thu hút sự quan tâm của cả thế giới. Ông Trump xuất hiện như một nhà lãnh đạo khó đoán, có các phát ngôn gây shock trong khi ông Tập Cận Bình được biết đến là chính trị gia điềm tĩnh và không bao giờ xuất hiện ồn ào trước giới truyền thông xã hội.
Tuy nhiên, cuộc gặp cấp cao hôm thứ Năm một phần bị lu mờ bởi một vấn đề chính sách đối ngoại khác. Đó là phản ứng của Mỹ đối với cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở Syria. Một quan chức Mỹ cho hay, Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đang thảo luận về những lựa chọn quân sự.