Ông Trump xem xét mọi biên giới sau ca tử vong đầu tiên do COVID-19 tại Mỹ

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bệnh nhân COVID-19 vừa được xác nhận tử vong tại tiểu bang Washington là cái chết đầu tiên ở Mỹ, nhưng không phải là người Mỹ đầu tiên tử vong.

Tổng thống Donald Trump họp báo về COVID-19 tại Nhà Trắng hôm 29/2.
Cơ quan y tế Mỹ sáng 1/3 (giờ Việt Nam) xác nhận ca tử vong đầu tiên vì COVID-19 tại nước này là một bệnh nhân nam, ngoài 50 tuổi, tại TP Seattle, tiểu bang Washington.
Xuất hiện trong cuộc họp báo khẩn ngay sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tìm cách trấn an công chúng, nói rằng "không có lý do gì để hoảng sợ". Trong khi Nhà Trắng tuyên bố một số hạn chế mới đối với du lịch quốc tế nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Nhấn mạnh lệnh cấm du lịch tới Iran và kêu gọi người Mỹ không đi đến các khu vực của Italia và Hàn Quốc, ông Trump cho biết đang xem xét các hạn chế bổ sung, bao gồm đóng cửa biên giới với Mexico, nhưng sau đó nói thêm rằng ông "đang nghĩ về tất cả các biên giới".
Robert Redfield - Giám đốc Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết, không có bằng chứng nào cho thấy nạn nhân tử vong tại Mỹ đã đi du lịch nước ngoài, đồng thời xác nhận rằng cơ quan này đã báo cáo nhầm với Tổng thống trong một cuộc họp ngắn trước đó rằng nạn nhân là phụ nữ.
Bệnh nhân COVID-19 tử vong tại tiểu bang Washington là cái chết đầu tiên ở Mỹ, nhưng không phải là người Mỹ đầu tiên tử vong, khi 1 công dân Mỹ 60 tuổi đã chết ở Vũ Hán hồi đầu tháng 2.
Tính đến ngày 1/3, Mỹ có thêm 22 người trường hợp dương tính, nâng tổng số ca nhiễm virus tại nước này lên khoảng 60 người - số liệu đã bị loại trừ các trường hợp người Mỹ nhiễm COVID-19 hồi hương từ tàu du lịch Diamond Princess.
Một số thành viên đảng đối lập chỉ trích chính quyền Trump nên hành động sớm hơn để củng cố phản ứng của Mỹ đối với virus, cho rằng đề xuất 2,5 tỷ USD mới đây của Nhà Trắng là không đủ. Đáp lại, Tổng thống Trump cho rằng mối nguy về COVID-19 tại Mỹ đang bị thổi phồng do "trò lừa bịp" của đảng Dân chủ.
Ông Trump cũng dự đoán thị trường chứng khoán sẽ sớm hồi phục sau 1 tuần sụt giảm nghiêm trọng vừa qua trên toàn cầu, đồng thời khuyến khích Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cắt giảm lãi suất.