OPEC không thuyết phục được Nga, giá dầu chạm đáy kể từ năm 2017

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Giá dầu chạm mức thấp nhất kể từ năm 2017 trong phiên 6/3 khi thỏa thuận giữa Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, dẫn đầu là Nga, đã thất bại ở Vienna.

"Tuần trăng mật" kéo dài 3 năm giữa OPEC và Nga đã kết thúc vào ngày 6/3 sau khi Moscow từ chối hỗ trợ cắt giảm dầu sâu hơn để đối phó với sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19.
2 nguồn tin từ OPEC ngày 6/3 cho hay, liên mình này cùng các đồng minh, dẫn đẫu là Nga, còn được gọi là nhóm OPEC+ đã không đạt được sự nhất trí về việc cắt giảm thêm và mạnh hơn sản lượng "vàng đen".
OPEC và các đồng minh, dẫn đầu là Nga, hôm 6/3 không đạt được sự nhất trí về việc cắt giảm thêm và mạnh hơn sản lượng dầu mỏ.
Nhóm OPEC+, đã không ủng hộ việc cắt giảm sản xuất dầu mỏ với lý do là còn quá sớm để dự đoán về tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với nhu cầu dầu thế giới.
Từ ngày 1/4, cả OPEC và các nước không thuộc liên minh này đều không có hạn chế nào, Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói với các phóng viên sau cuộc hội đàm tại trụ sở của OPEC ở Vienna (Áo) hôm 6/3.
“Liên minh OPEC+ cuối cùng đã kết thúc (ít nhất ở hiện tại) với việc Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói các nhà sản xuất có thể tự do sản xuất theo ý muốn từ ngày 1/4/2020”, Marshall Steeves - chuyên gia phân tích thị trường năng lượng tại IHS Markit, chia sẻ. Thỏa thuận cắt giảm sản lượng hiện tại của OPEC+ sẽ hết hạn vào cuối tháng 3/2020.
Sau khi đón nhận thông tin này, giá dầu Brent giao tháng 5 sụt 6,5% xuống còn 46,73 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ WTI giao tháng 4 lao dốc khoảng 6,3%, về mức 43,01 USD/thùng.
Đây là lần đầu tiên giá dầu Brent rơi về mức thấp 47 USD/thùng kể từ giữa tháng 7/2017. Giá dầu Brent đã lao dốc gần 33% kể từ đầu năm 2020 đến nay, khiến các nước phụ thuộc vào lĩnh vực dầu mỏ cũng như nhiều công ty khai thác dầu đá phiến của Mỹ cũng như các doanh nghiệp năng lượng khác rơi vào tình trạng khó khăn.
Nhu cầu dầu mỏ đã chịu ảnh hưởng nặng nề do sự bùng phát dịch Covid-19. Hồi đầu tháng 2/2020, OPEC đã đề xuất cắt giảm sản lượng 600.000 thùng/ngày do nhu cầu của Trung Quốc giảm sút vì dịch bệnh.
Việc Nga từ chối tham gia vào kế hoạch của OPEC không phải là điều bất ngờ, bởi trước đó nước này đã bác bỏ kêu gọi của tổ chức này về việc cắt giảm sản lượng mạnh hơn cho đến cuối năm nay.
Các bộ trưởng OPEC hôm 5/3 lên tiếng ủng hộ việc cắt giảm thêm 1,5 triệu thùng dầu mỗi ngày cho đến cuối năm 2020, vượt qua mức cắt giảm 2,1 triệu thùng/ngày. Điều đó có nghĩa là sẽ loại bỏ tổng cộng khoảng 3,6 triệu bpd khỏi thị trường, tương đương 3,6% nguồn cung toàn cầu.
Tuy nhiên, Moscow từ chối đề xuất này trong phiên họp chính sách của OPEC+, nói rằng họ chỉ sẵn sàng gia hạn mức cắt giảm 2,1 triệu thùng/ngày hiện tại, dự kiến sẽ hết hạn vào cuối tháng này.
Điện Kremlin hôm 6/3 cho biết Tổng thống Vladimir Putin hiện chưa có kế hoạch ngay lập tức về việc đối thoại với giới lãnh đạo Ả Rập Saudi, điều này phủ bóng kỳ vọng có thể cứu vãn được thỏa thuận cắt giảm sản xuất dầu mỏ nhằm cân bằng nguồn cung cầu trên thị trường.
Thất bại trong các cuộc đàm phán về chính sách điều hành sản lượng có thể ảnh hưởng sâu rộng hơn khi lãnh đạo OPEC, Ả Rập Saudi và Nga đã sử dụng các cuộc đàm phán dầu mỏ để xây dựng mối quan hệ đối tác chính trị rộng lớn hơn trong vài năm qua sau khi hỗ trợ hiệu quả cho các phe đối lập trong cuộc chiến Syria.
Bob McNally - người sáng lập của Tập đoàn Năng lượng Rapidan cho biết, việc Nga từ chối hỗ trợ cắt giảm nguồn cung khẩn cấp sẽ làm suy giảm nhiều đối với năng lực của OPEC+ trong việc ổn định giá dầu mỏ.
"Sau đó, nó sẽ phá vỡ mối quan hệ chính trị và tài chính vừa chớm nở giữa Nga và Ả Rập Saudi. Kết quả sẽ là khiến thị trường dầu biến động và dẫn đến biến động địa chính trị", ông McNally nói.
Các cuộc thảo luận đã sụp đổ sau khi OPEC đưa ra tối hậu thư với Nga hôm 5/3, đề nghị một lựa chọn chấp nhận một thỏa thuận với mức cắt giảm lớn hơn nhiều so với dự kiến hoặc không có thỏa thuận nào.
Dự báo tăng trưởng đối với nhu cầu dầu năm 2020 đã bị cắt giảm nhưng Moscow từ lâu đã cho rằng còn quá sớm để đánh giá các tác động này. Các nguồn tin cho biết ông Novak đã gửi thông điệp tương tự vào thứ Sáu.
Nhà phân tích về các thị trường năng lượng của IHS Markit, Marshall Steeves, cho rằng OPEC+ sẽ không can thiệp vào thị trường ít nhất là vào lúc này sau tuyên bố của Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak nói các nước trong và ngoài OPEC sẽ tự do sản xuất từ ngày 1/4, sau khi thỏa thuận hiện nay kết thúc vào cuối tháng này.