“Paris Phương Đông” và dấu ấn doanh nghiệp Hà Thành

Vân Hằng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 72 năm ngày quốc Khánh Việt Nam – Hà Nội sống động lạ thường không chỉ bởi cờ hoa rợp phố mà còn ở niềm kiêu hãnh trước diện mạo hiện đại của Thủ đô.

Trong dòng chảy thời gian, dưới sự kiến tạo của các DN bất động sản, Hà Nội tiếp tục vận động bồi đắp và tiệm tiến. Bởi thế, giữa những nét tươi vui ở các khu đô thị mới, cao ốc kiểu phương Tây vẫn đan xen sự duyên dáng của kiến trúc xanh mát, hoài cổ.
Tiếp bước các “anh lớn” gạo cội
Phát biểu tại “Hội nghị gặp gỡ giữa UBND TP Hà Nội và cộng đồng DN khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo Thủ đô” diễn ra ngày 25/8 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung kêu gọi DN trên địa bàn xây dựng các trung tâm khởi nghiệp, tạo điều kiện cho những cá nhân có ý tưởng sáng tạo tham gia hệ thống sinh thái khởi nghiệp. Hà Nội cũng đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ có thêm 200.000 DN. Đây là lực lượng tiên phong nên TP sẽ là "bà đỡ" hỗ trợ DN khởi nghiệp sáng tạo, tạo mọi điều kiện cho DN phát triển.
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cam kết TP sẽ đứng ra kêu gọi vốn hỗ trợ từ các DN lớn nhằm hỗ trợ cho các DN khởi nghiệp, để đi đích đến, Hà Nội sẽ thành nơi có chất lượng sống tốt.
Nhìn lại trong 10 năm phát triển gần đây của Hà Nôi, có thể thấy rằng, việc chỉnh trang và phát triển đô thị là một trong những dấu ấn lớn nhất. Không chỉ có những tòa nhà chọc trời, những đại lộ thênh thang, những công trình kiến trúc mang tầm thế kỷ… mà còn ở tầm nhìn phát triển bền vững.
Tổng Giám đốc HD Mon Holding Nguyễn Anh Tuấn
Với cái tâm của những người chọn kinh doanh là phụng sự xã hội, HD Mon Holding chấp nhận bỏ số tiền đầu tư lớn để tạo cảnh quan đẹp nhất cho cư dân và bộ mặt Nam Từ Liêm nói riêng và Hà Nội nói chung. Chính vì lẽ đó, việc HDMon lọt vào Top 5 dự án bất động sản hấp dẫn nhất Việt Nam năm 2016 là minh chứng hùng hồn nhất cho hướng đi đúng đắn của HD Mon Holding.
Tổng Giám đốc Gamuda Land Chow Chee Fan
GamudaLand muốn tái hiện một không gian phố cổ trong lòng Gamuda. Để không chỉ khách Việt Nam mà du khách nước ngoài được trải nghiệm nét văn hoá đặc trưng Hà Nội. Chúng tôi không chỉ bán sản phẩm mà còn muốn kiến tạo và truyền tải vẻ đẹp của Thủ đô ngàn năm văn hiến ra thế giới.
Chính hướng đi trên đã đem lại cho Hà Nội một hình ảnh năng động, với công sức của không ít của các DN, đặc biệt là DN bất động sản. Trong đó, phải nhắc đến một số tên tuổi “gạo cội” đã kiến tạo nên các khu đô thị đẳng cấp với mức đầu tư hàng tỷ Đô la Mỹ. Từ đây, thay đổi sâu sắc cách nhìn của cộng đồng quốc tế khi nhắc về Hà Nội. Bitexco lại tạo dấu ấn cho Thủ đô ở khách sạn 5 sao JW Marriott với hình ảnh "con rồng huyền thoại" biểu tượng cho truyền thống văn hóa của Việt Nam theo truyền thuyết "50 con theo cha lên non, 50 con theo mẹ xuống biển", hay Vingroup đã đang xây dựng nên những khu đô thị xanh tươi trong cuộc sống hiện đại, như Khu đô thị Vinhomes Riverside. Theo chia sẻ của chủ đầu tư, Vinhomes Riverside được xây dựng với mong muốn tạo nên một môi trường sống hoàn hảo dành cho cư dân, vì thế, Tập đoàn Vingroup đã tổ chức quy hoạch thành một khu đô thị sinh thái kiểu mẫu – một công trình “Kiến trúc xanh” sang trọng, cao cấp hiện đại và đầy thơ mộng. Tiêu chí này, Vinhomes Riverside đã được dành tới 2/3 diện tích mặt bằng của khu đô thị cho việc xây dựng hệ thống giao thông, công viên cây xanh, vườn hoa, chuỗi sông đào và hồ nước trong lành.
Cho đến thời điểm này, giữa một thị trường bất động sản bê tông hoá, nhiều khu đô thị vẫn tươi mới sức sống với màu xanh ngút ngát, không khí trong lành, tách biệt khỏi cuộc sống ồn ào, bụi bặm… lấp lánh ánh điện từ những ô cửa sổ. Ông Đào Ngọc Thanh - Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đô thị Việt Hưng (Vihajico) từng chia sẻ, thành công của một DN là tăng được giá trị dự án, chứ không phải tối đa lợi nhuận bằng số toà, số tầng.
… thế hệ tiềm năng bứt phá
Bên cạnh, những “anh cả” trong làng bất động sản, hiện có thêm những tên tuổi DN mới trăn trở góp công sức cải thiện bộ mặt Hà Nội theo hướng văn minh, tiện ích hơn. Mới đây nhất, GP.INVEST gây "tiếng vang" khá lớn trên thị trường căn hộ cao cấp với sự thành công của dự án Tràng An Complex. DN này đã kiến tạo thêm cho khu vực Cầu Giấy sầm uất một mô hình tổ hợp đa chức năng, đối trọng với khu vực trung tâm. Tại Tràng An Complex, ngoài các tiện ích thông thường, dự án còn có một công viên gần 4.000 m2 ngay nội khu. Bên cạnh đó, trường mẫu giáo đẳng cấp quốc tế và tòa nhà dịch vụ 14 tầng với đầy đủ chức năng đáp ứng tối đa nhu cầu “hình thức lẫn chất lượng” của khách hàng.
Trong khi đó, diện mạo quận Nam Từ Liêm đang dần khác xa so với 10 năm trước với hàng loạt những tòa chung cư, cao ốc như: dự án Mon City, Vinhome Gardenia và Golden Field… Từ vô số cái tên được xướng lên, Mon City vẫn để lại dấu ấn riêng biệt bởi hai yếu tố: chủ đầu tư và nguồn vốn dự án. Vốn là tân binh trong làng bất động sản nhưng sẵn sàng bỏ ra 6000 tỷ đồng cho dự án, HD Mon từng gặp phải sự nghi ngờ từ chính khách hàng và nhà đầu tư. Tuy nhiên, HD Mon lại xem đó như cơ hội để vươn lên thể hiện mình. Nằm án ngữ trên mặt tiền của ba con đường lớn: Nguyễn Cơ Thạch – Hàm Nghi - Lê Đức Thọ, Moncity được nhiều chuyên gia đánh giá như điểm nhấn kiến trúc cho khu Tây Hà Nội bởi sự bản sắc không gian đô thị hướng ngoại, hiện đại.
Một điểm nhấn đáng thú vị trong tái thiết bộ mặt đô thị Hà Nội là sự chung tay của không ít DN ngoại. Nổi bật nhất phải nhắc đến thương hiệu GamudaLand. Khu đô thị Gamuda City - TP mới tại cửa ngõ phía Nam đã trở thành chứng nhân quan trọng cho gần một thập kỉ bước chân vào thị trường Hà Nội của Gamuda Land. Dự án nhanh chóng trở thành là biểu trưng cho quy hoạch tổng thể thông minh, kiến trúc hiện đại, tinh hoa của ẩm thực, văn hóa và điểm giao thương trọng yếu tại khu Nam Hà Nội. Sự kiến tạo không ngừng nghỉ của nhà đầu tư bất động sản đến từ Malaysia đã thay đổi hoàn toàn diện mạo quận Hoàng Mai - một vùng đất hoang hóa, chậm phát triển thành khu đô thị được phủ xanh ý nghĩa.
“Nói đi đôi với làm”, tập đoàn Gamuda đã cải tạo thành công Công viên Yên Sở, một phần dự án tổng thể của Việt Nam trong chiến lược phát triển Hà Nội thành điểm đến vui chơi xanh, trong lành, giàu bản sắc văn hóa và cộng đồng. Tính đến thời điểm hiện tại, Công viên Yên Sở đã đón nhận hàng nghìn lượt khách tới vui chơi và thăm quan mỗi ngày, mang đến luồng sinh khí mới cho vùng đất phía Nam hiu quạnh trước kia.
Không ai có thể phủ nhận gắn với quá trình phát triển của Hà Nội là sự phát triển và đóng góp của các DN. TP đã từng bước phát huy được vai trò là đầu mối của các cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội lớn, tạo đà cùng cả nước tiến nhanh. Với quyết tâm lớn từ cấp lãnh đạo cao nhất, chắc chắn trong thời gian tới, Hà Nội sẽ tiếp tục là “đầu tàu” của cả nước tiến nhanh, vững chắc hơn và lấy lại vị trí vốn có của mình.
 Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc GP.INVEST Nguyễn Quốc Hiệp
Thông thường người tiêu dùng khi mua nhà chỉ quan tâm đến căn hộ của gia đình mình mà ít chú ý đến cảnh quan sân vườn. Trong khi đó, đứng ở góc độ làm nghề, GP.INVEST hiểu rằng sân vườn chính là điểm nhấn tôn giá trị, đẳng cấp dự án nói riêng, cũng như góp phần làm đẹp bộ mặt đô thị nói chung. Chính vì vậy, GP.INVEST đã thuê kiến trúc sư người Mỹ để đảm bảo sự độc đáo trong thiết kế không gian sân vườn. Với ý tưởng sáng tạo từ Quốc hoa của Việt Nam là hoa sen, sân vườn Tràng An Complex là sự hòa quyện giữa cây cối, hoa cỏ, các vân đá xếp theo hình vòng cung cùng các hồ nước đan xen tạo sự giao thoa khi nhìn từ trên cao xuống.