Phải nộp tiền sử dụng đất khi bán nhà ở xã hội

Luật sư Nguyễn Hồng Quang - Giám đốc Công ty Luật Hồng Quang, Hà Nội
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - "Vợ chồng tôi mua một căn chung cư thuộc dự án nhà ở xã hội, đã được cấp sổ đỏ và đã ở được hơn 5 năm. Nay do chuyển công tác, và đáp ứng về thời điểm được phép bán nhà nên chúng tôi muốn bán cho người khác. Xin hỏi, chúng tôi có phải nộp lại tiền sử dụng đất hay không, và nếu phải nộp thì mức bao nhiêu?" - Nguyễn Thị Hương, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Trả lời
Theo khoản 7 Điều 3 Luật Nhà ở năm 2014, nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật này.

Theo điểm a khoản 1 Điều 58 Luật Nhà ở năm 2014, DN, hợp tác xã tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội không phải bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước… “được miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với diện tích đất được Nhà nước giao hoặc cho thuê để đầu tư xây dựng nhà ở xã hội”. Theo điểm c khoản 1 Điều 61 của Luật Nhà ở năm 2014, “giá bán nhà ở xã hội do chủ đầu tư dự án xác định trên cơ sở tính đủ các chi phí để thu hồi vốn đầu tư xây dựng nhà ở, lãi vay (nếu có), lợi nhuận định mức theo quy định của Chính phủ và không tính các khoản ưu đãi của Nhà nước quy định tại khoản 1 Điều 58 của Luật này”. Do đó, chủ đầu tư dự án không được tính khoản tiền sử dụng đất, tiền thuê đất được ưu đãi này vào giá bán cho người mua căn hộ.

Khoản 5 Điều 62 Luật Nhà ở năm 2014 quy định: Bên mua, bên thuê mua nhà ở xã hội được bán lại nhà ở này theo cơ chế thị trường cho các đối tượng có nhu cầu sau thời hạn 5 năm, kể từ khi đã thanh toán hết tiền mua nhà ở và đã được cấp sổ đỏ nhưng phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định của Chính phủ và nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật thuế. Trường hợp bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội quy định tại Luật này thì chỉ được bán với giá tối đa bằng giá bán nhà ở xã hội cùng loại tại cùng địa điểm, thời điểm bán và không phải nộp thuế thu nhập cá nhân.

Hướng dẫn mức nộp tiền sử dụng đất, quy định tại khoản 4 Điều 19 Nghị định số 100/2915/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, “…bên bán căn hộ nhà ở xã hội phải nộp cho Nhà nước 50% giá trị tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn hộ đó”.

Căn cứ quy định nêu trên, vợ chồng bạn phải nộp cho Nhà nước 50% giá trị tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn hộ thuộc dự án nhà ở xã hội mà vợ chồng bạn bán cho người khác.
Câu hỏi bạn đọc xin gửi về địa chỉ: Báo Kinh tế & Đô thị, số 21 Huỳnh Thúc Kháng, quận Đống Đa, Hà Nội; Email: bandoc@ktdt.com.vn 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần