DÒNG SỰ KIỆN. * KỲ HỌP THỨ 7, QUỐC HỘI KHÓA XIV * DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI * HỘI NGHỊ THƯỢNG ĐỈNH MỸ - TRIỀU TIÊN LẦN 2 * AN TOÀN PHÒNG CHÁY CHỮA CHÁY

Phần mềm quản lý lái xe kinh doanh có thật sự ưu việt?

Nguyễn Quý
26-03-2019 17:14
Kinhtedothi - Nếu phần mềm quản lý lái xe kinh doanh có nhiều ưu việt như nhận định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì nhiều vấn đề nan giải của ngành giao thông sẽ được tháo gỡ.
 Những vụ TNGT thảm khốc do tài xế nghiện ma túy đang trở nên nhức nhối
Tình hình tai nạn giao thông (TNGT) diễn biến theo chiều hướng phức tạp trong thời gian gần đây, đặc biệt là những vụ TNGT nghiêm trọng do tài xế sử dụng chất ma túy gây ra đã trở thành vấn đề nhức của ngành giao thông vận tải (GTVT). Đã có không ít ý tưởng, đề xuất được đưa ra song phần lớn đều gây tranh cãi và vấp phải ánh mắt hoài nghi của dư luận.
Lời giải cho vấn nạn “con nghiện sau vô lăng”?
Tuy nhiên, một trong những đề ý tưởng mới đưa ra từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang nhận được sự quan tâm không nhỏ của dư luận bởi hứa hẹn khá nhiều ưu việt. Đó là đề xuất xây dựng phần mềm quản lý lái xe kinh doanh. Đề xuất này vừa được Tổng cục Đường bộ Việt Nam gửi tới cơ quan chủ quản là Bộ GTVT.
Lý giải cho đề xuất của mình, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, tình trạng nhiều vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn cả nước trong thời gian qua, trong đó có nhiều vụ nguyên nhân chính do tài xế sử dụng chất ma túy. Tuy nhiên, sau khi tai nạn xảy ra, các cơ quan quản lý Nhà nước mất nhiều thời gian để xác minh lịch sử quá trình điều khiển phương tiện của người lái xe gây tai nạn để xác định nguyên nhân gây tai nạn.
Bên cạnh đó, công tác quản lý người lái xe kinh doanh vận tải tại các đơn vị kinh doanh vận tải còn nhiều khiếm khuyết, một số đơn vị do nhiều nguyên nhân còn ép lái xe chạy theo đơn hàng, công tác giám sát và thực hiện khám sức khoẻ định kỳ của các đơn vị kinh doanh vận tải còn chưa được chặt chẽ.
Từ thực tế trên, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề xuất Bộ GTVT xây dựng phần mềm quản lý lái xe kinh doanh vận tải. Đơn vị này nhấn mạnh tính cần thiết phải xây dựng cơ sở dữ liệu và hệ thống thông tin quản lý người lái xe kinh doanh vận tải nhằm sử dụng trong quá trình ghi nhận lịch sử hoạt động của lái xe từ khi bắt đầu lái xe kinh doanh vận tải đến khi kết thúc. Ngoài ra, cơ sở dữ liệu này cũng sẽ rất hữu ích với doanh nghiệp vận tải khi có thể tham khảo trong quá trình tuyển dụng, sử dụng lái xe.
 Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra sức khỏe lái xe
Không những thế, công tác cứu hộ, điều tra của các cơ quan thực thi pháp luật hay công tác đánh giá, ghi nhận, trao các giải thưởng cho những người lái xe an toàn và các doanh nghiệp vận tải để biểu dương, phát triển phong trào thi đua lái xe an toàn, cơ sở dữ liệu trên cũng sẽ trở thành một kênh thông tin, hỗ trợ đắc lực và hữu ích. Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, những tiện ích đó nếu được khai thác một cách tối ưu hoàn toàn có thể trở thành một trong những giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông hiệu quả.
Hứa hẹn nhiều ưu việt vượt trội
Đối với lộ trình và phương thức xây dựng phần mềm quản lý lái xe kinh doanh, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đầu tiên đơn vị này sẽ xây dựng phần mềm quản lý lái xe kinh doanh vận tải toàn quốc; cung cấp tài khoản cho các Sở GTVT địa phương để khai thác, quản lý đội ngũ lái xe thuộc các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn; cung cấp tài khoản cho toàn bộ đơn vị kinh doanh vận tải để thực hiện theo dõi, cập nhật dữ liệu về lý lịch lái xe thuộc đơn vị.
Sau đó, các đơn vị kinh doanh vận tải có thể cập nhật các thông tin của từng lái xe từ khi bắt đầu vào đơn vị làm việc đến khi kết thúc làm việc. Các thông tin bao gồm ngày tuyển dụng, hình thức hợp đồng, thông tin về bằng lái xe; thông tin về vi phạm quy định về ATGT và kết quả xử lý vi phạm của doanh nghiệp; thông tin về đào tạo, tập huấn nghiệp vụ.
 Liệu ý tưởng của Tổng cục Đường bộ có là lời giải cho vấn nạn tài xế nghiện ma túy?
Đặc biệt, Tổng cục Đường bộ Việt Nam nhấn mạnh, phần mềm quản lý này sẽ kết nối với phần mềm quản lý giấy phép lái xe để đồng bộ thông tin về người lái xe, về hạng giấy phép và thời hạn có hiệu lực của giấy phép; kết nối với hệ thống giám sát hành trình để kết nối dữ liệu về km hoạt động, các vi phạm về tốc độ, vi phạm thời gian lái xe đối với từng lái xe và kết nối với cả các cơ sở y tế tổ chức khám sức khoẻ cho người lại xe để cập nhật, lưu trữ thông tin về kết quả khám sức khoẻ định kỳ, kết quả xét nghiệm ma tuý, chất gây nghiện của người lái xe.
Nếu như phần mềm quản lý lái xe kinh doanh có những điểm ưu việt đúng như nhận định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam thì đương nhiên đây sẽ là một ý tưởng rất đáng được chờ đợi. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng đó mới chỉ là trên lý thuyết và dư luận vẫn phải chờ đợi ý kiến đánh giá của giới chuyên môn cũng như quan điểm của Bộ GTVT trong thời gian tới.