Phát hiện nhiều sai phạm trong kinh doanh xăng, dầu, gas

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều doanh nghiệp (DN) trong quá trình kinh doanh xăng, dầu, gas đã có những sai phạm liên quan đến chất lượng, hoạt động phân phối và điều kiện kinh doanh…

Đó là nhận định của Đoàn kiểm tra liên ngành của Ban Chỉ đạo 127/TW sau khi tiến hành kiểm tra một số DN kinh doanh mặt hàng này trên địa bàn cả nước.Qua kiểm tra 6 DN là tổng đại lý, đại lý kinh doanh xăng, dầu đã phát hiện 5/6 DN vi phạm các quy định như: Chưa đăng ký hệ thống phân phối với với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền; chưa có bình chuẩn đối chứng, mua, bán xăng, dầu ngoài hệ thống; thiếu chứng chỉ chuyên môn của người bán hàng... Trước những sai phạm này, đoàn đã chuyển chi cục quản lý thị trường (QLTT) địa phương xử phạt với số tiền 115 triệu đồng.

 
Chưa giảm giá xăng, dầu
 
​Mặc dù thừa nhận giá xăng, dầu thế giới trong thời gian gần đây có xu hướng giảm nhưng giá cơ sở bình quân 30 ngày vẫn cao hơn giá bán lẻ hiện hành nên đại diện Petrolimex cho biết chưa thể giảm giá mặt hàng này.
Những sai phạm tương tự cũng diễn ra tại các DN kinh doanh gas khi phát hiện 6/7 DN kiểm tra có vi phạm. Kiểm tra tại TP Hà Nội, Đoàn cũng phát hiện Công ty CP dầu khí An pha không đào tạo, huấn luyện nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên... Với những sai phạm này, đoàn đã chuyển chi cục QLTT các địa phương xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 92 triệu đồng.

Theo Ban Chỉ đạo 127/TW, DN kinh doanh xăng, dầu, gas vi phạm các quy định là do nhiều địa phương chưa quy hoạch phát triển cơ sở kinh doanh gas theo Nghị định số 107/2009/NĐ- CP của Chính phủ. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều cửa hàng gas đặt trong khu đông dân cư, ảnh hưởng đến an toàn phòng chống cháy nổ và không thuận tiện cho việc chữa cháy nếu có sự cố xảy ra. Ngoài ra, việc đăng ký hệ thống phân phối với sở công thương của các DN kinh doanh xăng, dầu chưa thực hiện đầy đủ và thường xuyên nên khó khăn trong việc theo dõi, quản lý.

Để khắc phục những bất cập trên, theo ông Nguyễn Cẩm Tú - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo 127/TW, trong thời gian tới, Bộ Công Thương cần chỉ đạo Vụ Thị trường trong nước, Cục QLTT tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh DN đầu mối rà soát các điều kiện làm tổng đại lý, tránh tình trạng DN đầu mối ký hợp đồng tổng đại lý với DN không đủ điều kiện làm tổng đại lý theo quy định; xử lý DN mua, bán xăng, dầu ngoài hệ thống. Sở công thương các tỉnh tiến hành rà soát quy hoạch kinh doanh xăng, dầu và gas, tăng cường quản lý hệ thống phân phối các DN kinh doanh gas và xăng, dầu trên địa bàn.