Phát triển thị trường ngách: Hướng đi khôn ngoan

Thanh Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tập trung và phát triển thị trường “ngách” là hướng đi của rất nhiều start-up. Tuy còn gặp rất nhiều khó khăn và thử thách nhưng không thể phủ nhận rằng, những mô hình ấy đang giúp cho người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn tiện ích hơn.

Kiểm soát ô nhiễm không khí hầm đường bộ
Nắm bắt được nhu cầu thực tế, Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ Trí Nam đã nghiên cứu bảo vệ môi trường và sức khỏe người tham gia giao thông với giải pháp "Kiểm soát ô nhiễm không khí hầm đường bộ - IEMT". Theo đó, giải pháp IEMT sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc giám sát, phân tích và xử lý ô nhiễm không khí cho hầm đường bộ như: Tự động giám sát mức độ ô nhiễm không khí, phát hiện các sự cố trong đường hầm và hỗ trợ điều khiển thông minh các thiết bị, mang lại nguồn không khí tốt lành hơn.

Nhân viên Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ Trí Nam đang hoàn thiện phần mềm kiểm soát ô nhiễm không khí. Ảnh: Trần Thảo

Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ Trí Nam Nguyễn Mạnh Trường cho biết, các đơn vị vận hành hầm thường chạy theo kịch bản cứng, cố định, liên tục bật quạt thông gió vào giờ cao điểm. Điều này dẫn đến tiêu tốn nhiều năng lượng và chi phí. Chính vì vậy, giám sát trạng thái hoạt động của các thiết bị điều hòa không khí cũng là một nhiệm vụ quan trọng. “Để thuyết phục khách hàng sử dụng sản phẩm, chúng tôi đã tổ chức đoàn đi tham khảo các tình huống tương tự đã được xử lý ở nước ngoài rồi so sánh giữa giải pháp của họ và giải pháp chúng tôi” – ông Trường nói.

Ông Trường chia sẻ, giải pháp của Trí Nam có 2 phần gồm giám sát và cảnh báo, tiếp đến là xử lý tình huống. Hiện nay, phần giám sát được ứng dụng ở rất nhiều lĩnh vực khác nhau: Các hệ thống trạm thu phí, các trạm đo đạc thông tin về khí tượng thủy văn, giám sát về báo cháy, báo khói. Trong tương lai, Việt Nam sẽ triển khai giao thông dưới đường hầm. Đó là thị trường mà Trí Nam có thể hướng tới và phải chuẩn bị ngay từ bây giờ.

Dịch vụ đặt phòng tiện ích

Tốt nghiệp Đại học Bách khoa Hà Nội 5 năm trước, Trần Ngọc Mạnh cùng nhóm cộng sự của mình đã nghiên cứu triển khai dự án tìm kiếm và đặt phòng lưu trú Manmo dựa trên nền tảng công nghệ theo mô hình nền kinh tế chia sẻ. Trần Ngọc Mạnh chia sẻ, khi sử dụng ứng dụng của Manmo, người dùng dễ dàng tìm kiếm được một địa chỉ lưu trú giúp tiết kiệm được thời gian cũng như công sức trong việc tìm kiếm. Ngoài việc hỗ trợ cho người dùng thông thường, Manmo còn cung cấp cho người quản lý địa điểm lưu trú một phần mềm quản lý phòng. Từ đó, giúp họ thay đổi thói quen trong việc quản lý, chuyển từ sổ sách thủ công thông sang ứng dụng công nghệ, tiết kiệm chi phí về nhân sự, đồng thời cung cấp cho họ thêm một kênh truyền thông về marketing.

Anh Đỗ Quang Huy - Giám đốc điều hành dự án cho biết, tháng 7/2017, nhóm đã tung sản phẩm ra giới thiệu tại thị trường Hà Nội. Hiện tại, nhóm đã kết nối được với hơn 800 cơ sở lưu trú. Mục tiêu trước mắt của nhóm là nhận được những phản hồi của thị trường để hoàn thiện sản phẩm. Trong 2018, nhóm mong muốn sẽ mở toàn bộ khu vực miền Bắc và miền Trung. Sau đó, sẽ phủ toàn bộ tại 5 TP lớn với mong muốn đạt được con số 100.000 active viewer là những người dùng thực sự sử dụng ứng dụng và 8.000 cơ sở dữ liệu địa điểm lưu trú.

Lựa chọn thị trường ngách, thoạt nghe tưởng khó khăn nhưng đôi khi lại là một hướng đi khôn ngoan, lựa chọn an toàn cho các DN khởi nghiệp. Bởi tính tiên phong của sản phẩm sẽ mang lại những giá trị thiết thực cho xã hội thu hút được nhiều người sử dụng không đòi hỏi chi phí truyền thông quảng bá sản phẩm, xác suất thành công lại khá cao, mức độ rủi ro thấp.

Người khởi nghiệp phải hiểu rõ vị trí, xác định khách hàng tiềm năng, chọn thị trường phù hợp và không nóng vội trong việc bán hàng. Nên chọn một đối tượng cụ thể, cộng đồng nhỏ để thăm dò phản ứng của người tiêu dùng. Vội vã tìm đến khách hàng một cách ồ ạt, thiếu thận trọng, khi sản phẩm chưa đáp ứng nhu cầu và tiêu chuẩn khả năng dẫn đến việc mất uy tín, khách hàng là rất lớn.

Huỳnh Việt PhươngHiệp hội Internet Việt Nam