Phi công người Anh không còn người thân, chỉ có một người bạn ở Scotland

Hà Linh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan đến tình hình sức khỏe bệnh nhân (BN) 91, đại diện Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, hiện BN 91 đã có thể tự thở khí phòng, thân nhiệt ổn định và BN có thể xuất viện. Đây cũng là nguyện vọng của BN sớm được về nước.

Ngày 20/6, đại diện lãnh đạo Bệnh viện Chợ Rẫy, TP Hồ Chí Minh cho biết, BN 91 tự ho, khạc đờm qua miệng và có thể giao tiếp tốt bằng lời nói. Hiện BN chỉ cần thêm ít thời gian để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động.
 Phi công người Anh không còn người thân, chỉ có một người bạn ở Scotland.
Ghi nhận tình trạng sức khỏe BN ngày 20/6 cho thấy, BN 91 đã có thể tự thở khí phòng, mạch 105 lần/phút, huyết áp 130/70 mmHg, thân nhiệt ổn định.
Đặc biệt, BN 91 hiện có thể xuất viện. Đây cũng là nguyện vọng của BN sớm được về nước. Do đó, Bệnh viện Chợ Rẫy đề nghị Bộ Y tế sớm có giải pháp cho BN về quê hương Scotland để tránh nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện (sức đề kháng kém, tổn thương phổi).
Trước đó, BN cũng chia sẻ với các bác sĩ "mong muốn sớm xuất viện để về nước", và cho biết không còn người thân, chỉ có một người bạn ở Scotland. Người bạn này tuần trước đã gửi tặng anh chiếc khăn có dòng chữ "Motherwell" - tên đội bóng ở quê hương yêu thích.
Vì BN tỉnh, có thể ngồi xe lăn nên có thể mua vé ngồi hạng thương gia kèm theo nhân viên y tế hộ tống, chi phí không nhiều.
Theo đó có thể thực hiện qua 3 giải pháp: Công ty bảo hiểm chi trả, công ty bay 919 lo (công ty chủ quản của BN) và kêu gọi DN, mạnh thường quân hỗ trợ.
Hiện, phi công người Anh đã cai máy thở 8 ngày, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, sức cơ 2 tay bình thường, sức cơ 2 chân cải thiện 4/5, tự xoay trở trên giường, tự ngồi dậy được, chịu lực hai tay trên khung tập tự đứng dậy. Các chức năng gan, thận, tim đều bình thường, BN tự ăn uống qua đường miệng, nhưng sức ăn chưa nhiều.
Tuy nhiên, tiên lượng BN còn cần thêm ít thời gian để phục hồi đáp ứng với gắng sức và chức năng vận động, trong quá trình hồi phục có thể bị những đợt nhiễm trùng mới.