Phát ngôn khó hiểu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải

Quý Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhiều người đã không nhịn được cười trước nhận định của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về việc lái xe sử dụng rượu bia, ma túy gây tai nạn giao thông (TNGT).

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể gây chú ý với những câu nói khó hiểu trong phát ngôn của mình.
Trong số các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sáng 5/6 có đại biểu Phạm Ngọc Huyền (đoàn Ninh Thuật). Đại biểu này quan tâm đến tình trạng lái xe gây TNGT đặc biệt nghiêm trọng gia tăng. Theo đại biểu Huyền, một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng trên là do đạo đức lái xe và việc sát hạch cấp giấy phép lái xe chưa tốt.
Từ nhận định trên, đại biểu Phạm Ngọc Huyền đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: “Là Bộ chủ quản trong việc quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe, Bộ trưởng có đề xuất giải pháp gì để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông và đạo đức của người lái xe qua việc xử lý vi phạm?”.
Đáp lại câu hỏi trên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể xác nhận một số vụ tai nạn nghiêm trọng gây bất an cho xã hội có liên quan đến lái xe và công tác đào tạo, sát hạch lái xe, quản lý lái xe. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành GTVT bất ngờ đưa ra một số liệu thống kê trong đó chỉ ra rằng, TNGT nghiêm trọng thường xảy ra với các lái xe có thâm niên từ 8 - 10 năm.
"Điều này chứng tỏ không phải lái xe mới nhận bằng gây nên những tai nạn nghiêm trọng mà thông thường các lái xe đã có công ăn việc làm ổn định, sau một thời gian mới vi phạm" - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể bất ngờ nêu quan điểm của mình sau khi dẫn số liệu thống kê được cho là cơ quan công an đã có. Phát ngôn của người đứng đầu ngành GTVT khiến không ít người phì cười bởi không hiểu dụng ý của phát ngôn đó để nói về điều gì.
Không dừng lại ở đây, liền sau đó, khi trả lời câu hỏi của đại biểu Ma Thị Thúy (đoàn Tuyên Quang) về giải pháp cụ thể trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe, Bộ trưởng Bộ GTVT tiếp tục gây bất ngờ với một phát ngôn khó hiểu nữa. Cụ thể, một trong những giải pháp mà Bộ trưởng Bộ GTVT đưa ra để tăng cường công tác đào tạo, sát hạch lái xe là  điều chỉnh, tham mưu Chính phủ sửa đổi các văn bản pháp luật liên quan nhằm tăng cường giám sát thời gian học cả lý thuyết và thực hành của học viên ở các trung tâm cũng như tăng độ khó của đề thi.
"Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi để học viên có thể rớt ngay. Ví dụ như xe vượt đèn đỏ có ký hiệu đường sắt hoặc xe vượt các đường hướng dẫn là các vực thì hậu quả rất nghiêm trọng. Do đó, nếu học viên mắc lỗi trong các tình huống này cho rớt ngay” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói về việc tăng độ khó cho đề thi.
Nhiều người nghe phát ngôn trên bày tỏ thắc mắc về câu nói: "Chúng tôi đưa ra một số tình huống thi để học viên có thể rớt ngay” của Bộ trưởng Bộ GTVT là nhằm dụng ý nói về điều gì. Đương nhiên, ai cũng hiểu nội dung tổng quát trong câu trả lời của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể là tăng độ khó cho đề thi nhằm nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo, sát hạch lái xe. Có điều cách diễn đạt của người đứng đầu ngành GTVT khiến nhiều người không khỏi ngỡ ngàng.