Phổ biến kiến thức về các bệnh liên quan đến thừa cân tại Hải Phòng

Doãn Thành
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8 – 9/9, tại TP Hải Phòng, Dự án mô hình phòng chống bệnh liên quan đến lối sống, do tỉnh Kagawa (Nhật Bản) thực hiện, thông qua các buổi truyền thông cộng đồng dành cho người dân trên địa bàn, nhằm phổ biến thông tin và kiến thức phòng chống các bệnh liên quan đến lối sống như thừa cân, béo phì, đái tháo đường…

Trong những năm gần đây, thành phố Hải Phòng đã có nhiều thay đổi trong lối sống đi cùng với tăng trưởng kinh tế nhanh chóng và đô thị hóa, dẫn tới sự gia tăng số người mắc bệnh liên quan đến lối sống như béophì, cao huyết áp và tiểu đường.
 Giáo viên các trường học cũng được tập huấn các bài tập để rèn luyện cho học sinh
Theo khảo sát được tiến hành bởi Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố, số người mắc tiền đái tháo đường ở dối tượng 30 - 69 tuổi là 26,9% (năm 2012); số người mắc tiền đái tháo đường ở dối tượng 30 - 69 tuổi có BMI ≥ 23 là 44,1% (năm 2013). Một nghiên cứu khác cho thấy hơn một phần ba số trẻ em được sàng lọc/đánh giá bị thừa cân hoặc béo phì.
Trong khuôn khổ thực hiện, đã tổ chức khám sức khỏe (đo chiều cao, cân nặng, tính chỉ số khối cơ thể BMI), phỏng vấn thói quen ăn uống và sinh hoạt để đánh giá tình trạng dinh dưỡng, mức độ béo phì và các yếu tố liên quan của học sinh tại hai trường mẫu là Tiểu học Đinh Tiên Hoàng và trường Tiểu học Lê Hồng Phong.
 Học sinh được tập các bài tập kỹ năng rèn luyện sức khỏe
Khảo sát học sinh khối lớp 4 tại hai trường mẫu cho thấy tỷ lệ học sinh thừa cân rất cao: 48,7% - 51,8%, tỷ lệ học sinh béo phì: 22,9% - 24,1%; còn nhiều học sinh có thói quen ăn uống, sinh hoạt có nguy cơ tăng tỷ lệ thừa cân - béo phì như: ăn no, ăn nhanh, bỏ bữa, ăn tối muộn, ăn nhiều thịt, ít tham gia hoạt động thể lực, ngủ muộn. Hoạt động thể lực của học sinh chủ yếu diễn ra tại trường, thời gian dành cho hoạt động thể lực còn ít.
Hoạt động truyền thông định kỳ hàng năm này của Dự án trước đây chỉ giới hạn trong phụ huynh và học sinh các trường học mẫu trong Dự án nhưng lần này được mở rộng ra đối tượng là người dân trong độ tuổi từ 30 - 69 sinh sống tại một số phường trên địa bàn TP Hải Phòng.
Nhằm tới mục tiêu thiết lập một mô hình ngăn ngừa các bệnh liên quan đến lối sống và phổ biến thông tin trong tất cả các trường học trên địa bàn TP; đào tạo cán bộ y tế của trường mẫu, xây dựng mô hình phòng chống bệnh liên quan đến lối sống; hướng tới hoàn thiện thể chế thực hiện như lồng ghép vào chương trình giáo dục, tổ chức các khóa đào tạo theo nhu cầu thực tế.
Dự án mô hình phòng chống bệnh liên quan đến lối sống tại thành phố Hải Phòng là Dự án hợp tác kỹ thuật cấp cơ sở thuộc Chương trình Đối tác Phát triển (JPP) của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), do Tỉnh Kagawa, Nhật Bản phối hợp thực hiện với đối tác Việt Nam là Trung tâm Y tế Dự phòng Hải Phòng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cùng các trường học mẫu, thực hiện trong thời gian 3 năm từ tháng 3/2016 - 2/2019.