Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings: Bất động sản trung cấp - “ngọn hải đăng” của thị trường

Vân Hằng thực hiện
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Khắt khe nhìn qua lăng kính chuẩn mực về bản chất bất động sản(BĐS) cao cấp, số lượng dòng sản phẩm này không nhiều trên thị trường. Giới chuyên gia khẳng định, để kiến tạo không gian sống đẳng cấp đúng “chuẩn”, mạnh về tài chính là chưa đủ. Quan trọng, triết lý kinh doanh phải tinh tế trong từng tiểu tiết.

Trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư địa ốc Hải Đăng (HD Mon Holdings) đồng tình “không ít chủ đầu tư đang quá dễ dãi khi khoác cho các dự án hình ảnh chiếc áo “cao cấp”. Trong khi, giá trị thực của BĐS vẫn lưng chừng tầm trung”.
 Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Chủ tịch HĐQT HD Mon Holdings.

“Khung cửa hẹp” của các DN lớn

Hiện tại, có luồng quan điểm lo ngại về sự bội thực nguồn cung của thị trường BĐS cao cấp. Tuy nhiên, thực tế ghi nhận các dự án chất lượng “chuẩn” thuộc phân khúc trên vẫn được săn đón. Ở góc nhìn của nhà đầu tư, theo ông, dòng sản phẩm này có đang thật sự bão hoà?

- Chính xác là thị trường hiện bão hoà mỹ từ “căn hộ siêu sang”, “chất lượng đỉnh cao”, “tiện ích hàng đầu”... Nhiều chủ đầu tư quảng bá dự án “cao cấp”, trên các kênh truyền thông nhưng chưa hiểu rõ về bản chất. Ngay đối với khách hàng, cũng rất mơ hồ do chưa được trải nghiệm nhiều.
Ở góc độ chủ đầu tư, họ kỳ vọng việc phát triển BĐS cao cấp mang lại tỷ suất lợi nhuận quay vòng cao. Đây là nguyện vọng chính đáng. Tuy nhiên, thực tế triển khai không hề đơn giản. Bởi, để xây dựng được một sản phẩm cao cấp đúng nghĩa, nội hàm rất nhiều yếu tố. Đầu tiên, BĐS cao cấp chắc chắn phải đi liền với vị trí có “đẳng cấp”. Dù vậy, nền tảng vị trí chỉ là điểm khởi đầu cho một thương vụ đầu tư tốt. Yếu tố then chốt của BĐS đẳng cấp nằm ở thương hiệu cá nhân mỗi chủ đầu tư. Để hội tụ đủ giá trị cao cấp, tư duy của dòng sản phẩm này còn vô cùng chỉn chu và khác biệt.

Ngoài đẳng cấp về góc độ giá cả, các chủ đầu tư “lão làng” của thị trường trên phải đi đầu trong việc mời gọi đối tác uy tín thuộc lĩnh vực BĐS trong và ngoài nước để thực hiện công tác thiết kế công trình, quy hoạch dự án, quy hoạch cảnh quan, tiện nghi và kiến tạo cộng đồng cư dân trình độ cao. Nếu quy chiếu theo các thang điểm này, có lẽ câu chuyện bội thực nguồn cung các dự án cao cấp còn khá xa vời.
Tôi đánh giá đây vẫn là dòng sản phẩm kén khách, mức giá mua vào và duy trì cuộc sống xa hoa cao. Với một thị trường hẹp như vậy, chủ đầu tư không đủ năng lực tài chính, tầm nhìn chiến lược chặt chẽ, chắc chắn bị đào thải.
Điều đó đồng nghĩa, mảng thị trường tầm trung vẫn còn nhiều dư địa để phát triển?
- Với đặc điểm dân số trẻ và tầng lớp trung lưu đang ngày càng gia tăng, nhu cầu nhà ở có giá vừa phải vẫn ở mức cao. Thậm chí, vượt mức tỷ trọng 80% hấp thụ của thị trường. Người mua sản phẩm từ thấp đến trung cấp cơ bản nhằm mục đích để ở hơn là đầu tư. Đặc biệt, các dự án thuộc phân khúc này có chất lượng tốt còn hạn chế, mảng thị trường này vẫn để ngỏ với rất nhiều cơ hội phát triển.

Năm 2018 được dự báo là năm có sự phân hóa rõ nét giữa các phân khúc ở thị trường chung cư, với các dự án cao cấp xuất hiện tại các vị trí gần nội đô. Trong khi chủ đầu tư các phân khúc thấp hơn sẽ phải cải thiện hơn nữa về mặt sản phẩm trước áp lực cạnh tranh. Có thể nói, đây là xu hướng thị trường lành mạnh và bền vững do nguồn cầu cao và thực sự hướng đến người sử dụng.
 Thanh khoản bất động sản tầm trung vẫn ghi nhận nhiều dấu hiệu khởi sắc.
Tận tụy và tận tâm
Trong quỹ đạo chung, kế hoạch đầu tư năm 2018 của HD Mon được hoạch ra sao, thưa ông?

- Phải thẳng thắn rằng, một sản phấm BĐS thật sự “xa hoa” như chúng ta vừa phân tích, HD Mon chưa có cơ hội sở hữu. Song, phân khúc trung cận cao cấp, chúng tôi đã kiến tạo khá thành công. Khi HD Mon chào sân với dự án BĐS gần như đầu tay – Mon City giai đoạn 1, cả thị trường ít nhiều hoài nghi về năng lực của một “tân binh”.
Tuy nhiên, bằng ý chí của một đội ngũ tận tâm và tận tụy, nỗ lực phấn đấu của tập thể công nhân viên HD Mon đã được xã hội ghi nhận và vinh danh. Chỉ sau gần 1 năm thi công, dãy liền kề tại Mon City giai đoạn 1 đã bàn giao đúng tiến độ cho khách hàng vào tháng 10/2016. Hiện, 70 căn hộ liền kề đầu tiên đã có sổ đỏ. Ngay sau đó, trung tuần tháng 1/2018, HD Mon tiếp tục đưa 2 tòa chung cư gồm 4 đơn nguyên với 896 căn hộ về đích đúng thời hạn.

Trong năm nay, HD Mon đang tập trung phát triển “khủng long” Mon City giai đoạn 2 với 893 căn chung cư và 20 căn biệt thự. Song song, tiếp tục đầu tư dự án Mon Bay – Tinh hoa vịnh rồng tại Hạ Long. Với hai sản phẩm này, chúng tôi kỳ vòng hiện thực hóa giấc mơ sống hòa hợp với thiên nhiên mà vẫn đảm bảo không gian sống hiện đại với các dịch vụ tối ưu cho cộng đồng cư dân HD Mon tương lai.
Donald Trump từng nói: “Lấy tiền của khách hàng chưa bao giờ là điều dễ dàng”. Sự khác biệt của HD Mon để hấp lực người tiêu dùng, là gì?

- Một trong những điểm khác biệt nằm ở vấn đề về tư duy. Quan điểm của HD Mon chỉ xây dựng những công trình tử tế và không kiếm tiền bằng mọi giá. Phải làm mọi thứ chất lượng, rõ ràng từ đầu đến cuối. HD Mon luôn khát khao và nỗ lực hành động để tạo ra những sản phẩm tốt, giúp gia tăng giá trị BĐS và giá trị sống của cộng đồng cũng như nâng cao chỉ số hạnh phúc cho cư dân.

Muốn đạt được mục tiêu trên, ban lãnh đạo của HD Mon đã nhanh nhạy trong việc lựa chọn các nhà thầu uy tín tại Việt Nam để đồng hành kiến tạo dự án Mon City giai đoạn 1 và 2. Cùng với sự giám sát chặt chẽ từ phía chủ đầu tư, những “đứa con tinh thần” của HD Mon là kết quả của sự đầu tư chất xám nghiêm túc.

Về văn hoá DN, HD Mon quán triệt nghệ thuật giao tiếp “cảm ơn – xin lỗi”. Chẳng phải ngẫu nhiên mà ông bà ta thường nhắc nhở “không ai tắm từ vai trở xuống” để khẳng định vai trò truyền cảm hứng quan trọng của ban lãnh đạo đến tất cả cán bộ công nhân viên. Sự nhất quán trong toàn hệ thống cả hàng dọc lẫn hàng ngang với thế kiềng ba chân: “chất lượng – niềm tin – khách hàng” là điều kiện tiên quyết HD Mon kiên định theo đuổi.

Trên nền tảng văn hóa tốt đẹp của mình, HD Mon luôn đặt vị trí của mình vào khách hàng để hiểu suy nghĩ, tình cảm của họ. Một dự án dù tâm huyết đến đâu, cũng khó hoàn hảo. Chuyện đúng, sai của các bên vì thế cần xây dựng trên tinh thần đối thoại. Tâm tư của người dân, với HD Mon rất đáng suy ngẫm, nhân viên công ty được đào tạo nhẫn nại tiếp thu và lắng nghe thấu đáo. Bởi, dù chiều suy nghĩ có thể lệch pha, song điểm đến cuối cùng mà khách hàng lẫn chủ đầu tư mong đợi, chẳng phải là một cuộc sống an bình hay sao?
Xin cảm ơn ông!