Tăng cường công khai, minh bạch các số liệu thống kê

Thủy Tiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 24/1, Ban chỉ đạo (BCĐ) Tổng điều tra kinh tế năm 2017 thuộc UBND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết điều tra kinh tế 2017 trên địa bàn TP. Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản chủ trì hội nghị.

 ​​Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác Tổng điều tra kinh tế năm 2017.
Theo kết quả sơ bộ Tổng điều tra kinh tế năm 2017, Hà Nội hiện có 503.624 cơ sở kinh tế, hành chính, sự nghiệp (HCSN), tôn giáo tăng 15,9% so với Tổng điều tra năm 2012; tổng số lao động là 3.444 nghìn người, tăng 15,4%. Đây là kết quả phản ánh đúng thực trạng quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội, nhất là trong những năm gần đây TP có chủ trương, chính sách tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN và phát triển kinh tế tư nhân và quá trình đô thị hóa sau khi mở rộng địa giới hành chính Hà Nội đã và đang chuyển dịch mạnh mẽ các hộ sản xuất nông nghiệp sang hộ sản xuất phi nông nghiệp.
Cụ thể, tính đến ngày 31/12/2016, Hà Nội có 111.492 DN thực tế đang hoạt động (tăng 56,7%); số lao động sử dụng trong các cơ sở này là 2363,5 nghìn lao động (tăng 20,8%). Các DN chủ yếu tập trung tại khu vực nội thành (chiếm 80,7% tổng số DN).

Đối với khối HCSN, theo kết quả Tổng điều tra kinh tế 2017, Hà Nội có 7.990 đơn vị HCSN tăng 4,3% so với năm 2012. Trong đó, 2.718 cơ sở giáo dục (chiếm 34%); cơ sở y tế là 729 cơ sở (chiếm 9,1%).

Ngoài ra, Hà Nội có 1545 cơ quan lập pháp, hành pháp và tư pháp, chiếm 19,3% và 643 cơ quan thuốc Đảng Cộng sản Việt Nam, chiếm 8%. Tổng số lao động làm việc trong khu vực này là 364 nghìn người (tăng 4,7%) bình quân mỗi cơ sở có 46 người.

Đối với khối cá thể, tính đến thời điểm 1/7/2017, Hà Nội có 378.996 cơ sở sản xuất kinh doanh cá thể (tăng 7,7%). Các cơ sở cá thể tập trung đông tại khu vực ngoại thành, thu hút 708,6 nghìn người (tăng 5,2%), góp phần giải quyết việc làm cho lượng lớn lao động phù hợp với trình độ, khả năng của mình.

Bên cạnh đó, Hà Nội có 5156 cơ sở khối tôn giáo tín ngưỡng (tăng 31,9%), số lao động đang làm việc trong các cơ sở này là 7950 người (tăng 7,5%).

Nhìn chung, cuộc Tổng điều tra kinh tế 2017 về cơ bản đã hoàn thành đúng kế hoạch đề ra, số lượng phiếu điều tra thu được so với lập danh sách ban đầu khá cao, chất lượng phiếu điều tra đã được điều tra viên chú trọng hơn rất nhiều. Qua quá trình nghiệm thu đối với cấp huyện, một số đơn vị đã làm tốt công tác Tổng điều tra như: quận Ba Đình, quận Đống Đa, quận Nam Từ Liêm, huyện Đông Anh, huyện Phúc Thọ, huyện Chương Mỹ. Vì thế, Hà Nội được Ban Chỉ đạo Tổng điều tra T.Ư đánh giá loại giỏi, công tác tổng hợp nhanh kết quả điều tra đầy đủ, các biểu tổng hợp theo đúng quy định, đạt chất lượng cao.

Biểu dương tinh thần tích cực, chủ động trong thực hiện kế hoạch Tổng điều tra một cách chi tiết và cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản cho rằng Ban chỉ đạo tổng điều tra các cấp đã thực hiện các nhiệm vụ một cách bài bản, thường xuyên đổi mới sáng tạo phù hợp để với thực tế của từng địa phương.

Đánh giá vai trò quan trọng của công tác thống kê, Phó Chủ tịch UBND TP cho rằng đây là cơ sở để có thể hình dung ra được bức tranh kinh tế của TP. Từ đó, mới TP mới có thể ban hành các chính sách phù hợp để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. “Số liệu mà không chính xác thì tất cả những dự báo, biện pháp đều không thể đạt hiệu quả” Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh. Từ đó, đề nghị các đơn vị tiếp tục rà soát, cập nhật số hộ cá thể, cơ sở kinh tế, và DN trên địa bàn để có con số chính xác hơn, phục vụ cho công tác quản lý, điều hành của TP. Đặc biệt, hai ngành Thống kê và Thuế tiếp tục phối hợp, cập nhật kết quả điều tra DN để đánh giá thực trạng hoạt động của DN hàng năm.

Đề nghị ngành Thuế tiếp tục báo cáo cho TP các số liệu thông kê trung thực, đảm bảo khách quan, khoa học, từ đó có đề xuất TP trong công tác chỉ đạo điều hành. Đồng thời, cần tăng cường đổi mới công khai minh bạch các số liệu thống kê bằng nhiều hình thức.

Nhân dịp này, 17 tập thể và 48 cá nhân được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND TP vì đạt thành tích trong công tác Tổng điều tra kinh tế năm 2017 trên địa bàn TP Hà Nội.