Phó Thủ tướng Australia bị cách chức vì mang 2 quốc tịch

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/10, Tòa án Tối cao Australia ra phán quyết Phó Thủ tướng Barnaby Joyce không đủ điều kiện giữ ghế nghị sĩ trong Quốc hội nước này do cùng một lúc mang 2 quốc tịch Australia và New Zealand.

Phó Thủ tướng Australia Barnaby Joyce. Ảnh: Reuters
Phó Thủ tướng Barnaby Joyce được bầu vào Quốc hội sai quy định khi ông có quốc tịch New Zealand bên cạnh quốc tịch chính là Australia. Với phán quyết trên, Phó Thủ tướng Joyce sẽ mất ghế trong Quốc hội vì mang cả quốc tịch New Zealand.
Phán quyết của Tòa án Tối cao khiến ông Joyce mất tư cách nghị sĩ tại Hạ viện, buộc phải bàn giao lại chức Phó thủ tướng và rời khỏi chính phủ Australia.
Quyết định bãi nhiệm Phó thủ tướng của Tòa án được thực hiện dựa trên lệnh cấm của Hiến pháp Australia không cho phép những công dân là nghị sĩ của Hạ viện được mang hai quốc tịch. 
Hiến pháp Australia quy định các chính khách ở nước này không được bầu vào Quốc hội nếu giữ từ 2 quốc tịch trở lên.
Phát biểu sau phán quyết trên, Phó Thủ tướng Joyce khẳng định tôn trọng phán quyết của tòa, đồng thời cho biết chính phủ sẽ khởi động một cuộc bầu cử bổ sung.
Vấn đề "hai quốc tịch" đã trở nên nóng trên chính trường Australia mấy tuần qua khi một số nghị sĩ của các đảng nhỏ trong Quốc hội buộc phải từ chức sau khi bị phát hiện mang 2 quốc tịch.
7 nghị sĩ thuộc đảng Liên đảng Tự do - Quốc gia cầm quyền cũng bị tố cáo mang 2 quốc tịch.
Việc các chính trị gia bị tước tư cách nghị sĩ vì mang 2 quốc tịch đã khiến chính phủ liên đảng Tự do - Quốc gia của Thủ tướng Malcolm Turnbull mất đi vị trí thượng phong tại Hạ viện khi liên minh này chỉ còn nắm 75 trên 150 ghế. 
Vị trí Phó thủ tướng sẽ bị bỏ trống cho đến sau phiên bầu cử đặc biệt tháng 12. Chức Bộ trưởng Nông nghiệp và Tài nguyên nước của ông Joyce sẽ được Thủ tướng Turnbull kiêm nhiệm.