Kiều bào kiến nghị giải pháp phát triển TP Hồ Chí Minh

Văn Thân (VPMN)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 12/11, Bộ Ngoại giao cùng Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã tổ chức hội nghị “Kiều bào chung sức xây dựng TP Hồ Chí Minh phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế”.

Hội nghị nhằm mục đích thu hút trí tuệ và nguồn lực của kiều bào, góp phần thúc đẩy phát triển TP Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình… Đồng thời, tìm kiếm các giải pháp phù hợp, có giá trị ứng dụng cao trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh tại hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh cho rằng: Cả nước đều mong muốn phát triển bền vững và hội nhập quốc tế sâu, rộng. Trước mắt, đất nước có cả cơ hội lẫn thách thức. Vì thế, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối quốc tế cả về văn hóa lẫn kinh tế. Phó Thủ tướng đề nghị các đại biểu là kiều bào thẳng thắn chia sẻ kinh nghiệm, bài học của các nước, kiến nghị giải pháp khả thi, để phát triển TP Hồ Chí Minh…

GS.Nguyễn Đức Khương, kiều bào tại Pháp mở đầu tham luận bằng cảnh báo về các nguy cơ mà bất cứ nền kinh tế nào cũng phải đối diện như khu vực sản xuất tiết kiệm và nhân công giá rẻ; khu vực tài chính cạnh tranh gắt gao; sự sụt giảm về tài nguyên thiên nhiên; những tác động tiêu cực từ biến đổi khí hậu…

Các yếu tố này chính là tác nhân cơ bản, cản trở phát triển bền vững. Vì thế, sự thay đổi cần phải tập trung vào cải thiện chất lượng nền kinh tế, đầu tư, công nghệ và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Kiều bào Thái Lan ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do lũ lụt tại miền Trung.

Ông Nguyễn Hoài Bắc, Việt kiều Canada chia sẻ: “Nếu TP Hồ Chí Minh muốn đột phá để phát triển vượt bậc thì phải tạo “sân chơi” không giới hạn cho các trí thức và doanh nghiệp thực hiện các dự án. Việc thượng tôn pháp luật phải đặt lên hàng đầu. Từ đó, tập trung vào phát triển, ứng dụng công nghệ cao, thương mại hóa các nghiên cứu, phát minh phục vụ cho các ngành nghề trong nước và xuất khẩu ra thế giới…”

GS.Hoàng Dương Tuấn, Việt kiều Canada cho rằng, TP Hồ Chí Minh muốn phát triển mạnh, tiến tới xây dựng đô thị “thông minh” cần phải có con người “thông minh”. Bên cạnh nguồn nhân lực trong nước thì tiềm lực của Việt kiều là rất lớn.

Phó Thủ tướng, Bộ Trưởng ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn xác định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của Việt Nam. Kiều bào dù xa Tổ quốc nhưng luôn mang trong mình lòng yêu nước, luôn hướng về cội nguồn. Đất nước rất cần tri thức, kinh nghiệm, trí tuệ và nhiệt huyết của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, để đóng góp cho việc xây dựng và phát triển đất nước.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nói thêm, Chính phủ quyết tâm đẩy mạnh đổi mới toàn diện, xây dựng Chính phủ liêm chính, kiến tạo, hành động, phục vụ phát triển, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, thuận lợi, minh bạch cho doanh nghiệp trong và ngoài nước…