Phó Thủ tướng: Không cần cấp phép phổ biến bài hát đã quen thuộc

Công Thọ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chấn chỉnh việc cấp phép phổ biến tác phẩm âm nhạc và hoạt động biểu diễn nghệ thuật.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) nghiêm túc thực hiện ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng tại cuộc họp với Bộ VHTT&DL, Bộ Tư pháp và Văn phòng Chính phủ ngày 26/4/2017.
 Nhiều ý kiến không đồng tình trước việc Cục Nghệ thuật biểu diễn cấp phép bài hát Tiến quân ca (Quốc ca) của cố nhạc sĩ Văn Cao.
Cụ thể, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ VHTT&DL rà soát hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động biểu diễn nghệ thuật, đề xuất sửa đổi phù hợp với yêu cầu phát triển.
Các bài hát đã trở nên quen thuộc, phổ biến trong thực tế, nếu không có nội dung ca từ trái với thuần phong mỹ tục, xâm phạm lợi ích quốc gia thì không cần cấp phép phổ biến, không phụ thuộc vào địa điểm, thời gian sáng tác.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ VHTT&DL tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh, nâng cao năng lực quản lý, thực thi pháp luật của Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD).
Trước đó, Cục NTBD đã tiến hành rà soát đợt đầu và cập nhật, bổ sung vào danh mục trên 300 bài hát đã phổ biến rộng rãi trong những năm qua trên Website cucnghethuatbieudien.gov.vn, trong đó có có bài Tiến quân ca (Quốc ca) của cố nhạc sĩ Văn Cao.

Bên cạnh bài Tiến quân ca, trong danh sách trên 300 ca khúc vừa bổ sung đều là những ca khúc truyền thống, cách mạng đã được biểu diễn và ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng nhiều năm qua như: Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng, Lên đàng, Tiếng hát giữa rừng Pác Bó, Tiếng chày trên sóc Bombo, Anh vẫn hành quân…

Tuy nhiên, trên báo chí cũng như mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng việc làm này của Cục NTBD là việc làm “thừa thãi”, không cần thiết.

Trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 22/5, Đại biểu Dương Trung Quốc cho rằng đã là sản phẩm đi vào đời sống từ lâu thì không cần làm những thủ tục cấp phép.

Theo ĐB Dương Trung Quốc, việc cấp phép cho bài Tiến quân ca là không cần thiết. Ông cho rằng cái cần nhất là xử lý những di sản có tính lịch sử phải giải quyết còn như các bài ca cách mạng, hát từ bao lâu nay rồi thì không cần phải can thiệp.

Chức năng của Cục NTBD đúng là kiểm soát các hoạt động có tính chất kinh doanh hoặc công cộng nhưng không phải cấp phép là cách duy nhất.

"Bộ VH-TT&DL cần xác định lại cho rõ chức năng của Cục NTBD là gì. Việc cấp phép này cũng rất vất vả cho cả người làm cũng như người khác nữa. Tức là làm phiền lẫn nhau", ĐB Dương Trung Quốc nhấn mạnh.

Nói về việc cấp phép các tác phẩm văn hóa nghệ thuật, ông cho rằng, có thể cấp phép cho từng chương trình một.

"Ví dụ, hôm nay công ty tôi biểu diễn thì cơ quản lý Nhà nước xem lại những bài hát có chuẩn không, chứ không phải những bài hát được cấp phép chưa", ông Quốc dẫn chứng.