Phó Thủ tướng kiểm tra hiện trường, yêu cầu điều tra khách quan vụ cháy chung cư Carina Plaza

Trương Huyền
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 25/3, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã kiểm tra thực tế khu vực hiện trường vụ cháy chung cư Carina Plaza (quận 8, TP Hồ Chí Minh) và gặp gỡ đại diện chủ đầu tư cùng cư dân sinh sống tại đây.

Mở đầu buổi gặp, Phó Thủ tướng gửi lời chia buồn tới các cư dân thiệt hại trong vụ cháy. Đặc biệt, những gia đình có nạn nhân thiệt mạng.
Phó Thủ tướng, lãnh đạo Bộ CA và TP Hồ Chí Minh thắp hương tưởng niệm các nạn nhân xấu số trong vụ cháy chung cư Carina Plaza. Ảnh: Như Sỹ - Văn Bình.
Sau khi nghe người dân phản ánh về những vấn đề gây bức xúc trong thời gian qua như: Việc chủ đầu tư có thái độ vô trách nhiệm khi bàn giao nhà ở cho dân, không hướng dẫn cho người dân sử dụng thiết bị PCCC, hiện tượng thang máy mất an toàn và từng xảy ra sự cố... Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo TP Hồ Chí Minh, các cơ quan đoàn thể hỗ trợ tối đa cho người dân về chỗ ở, nước uống và đặc biệt phải đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cháy nổ.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu cơ quan chức năng nhanh chóng điều tra, xử lý các sai phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật. Đồng thời, kiểm tra toàn bộ kết cấu hạ tầng, kỹ thuật chung cư khi tuyệt đối an toàn mới để người dân vào tiếp tục sinh sống.

Phó Thủ tướng đề nghị khen thưởng gương các chiến sĩ PCCC, người dân dũng cảm lao vào đám cháy, hy sinh sự sống của mình giúp đỡ cư dân thoát nạn, trong đó có 1 bảo vệ chung cư bị tử vong trong vụ cháy. Khẩn trương kiểm tra rà soát năng lực PCCC của các tòa nhà công trình cao tầng, siêu cao tầng, năng lực quản lý quản trị của các khu dân cư tiến tới rà soát đánh giá chất lượng các ban quản lý, chất lượng hệ thống PCCC của các tòa nhà. Đặc biệt trong thời gian tới, bằng mọi cách phải đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức phòng ngừa, trách nhiệm của cơ quan tổ chức, cá nhân và của các nhà đầu tư.
 Phó Thủ tướng ân cần hỏi thăm sức khỏe của bệnh nhân Lê Phan Trọng Nhân. Anh Nhân bị thương nặng, đặc biệt đã mất vợ, con trai 3 tuổi cùng em vợ trong vụ cháy. Ảnh: Văn Đức.
Sau khi kiểm tra khu vực hầm chung cư bị cháy, thăm các cư dân chung cư Carina đang ở tạm ở tòa nhà đối diện, Phó Thủ tướng đã đến bệnh viện Chợ Rẫy thăm hỏi các nạn nhân và chiến sĩ cảnh sát PCCC bị thương đang điều trị tại đây.

Theo báo cáo của Bệnh viện, tính đến sáng 25/3, có 11 nạn nhân trong vụ cháy và 1 chiến sĩ cảnh sát PCCC đang điều trị. Trong số 11 nạn nhân, có 2 trường hợp nặng. Đó là trường hợp anh Lê Phan Trọng Nhân, 30 tuổi và chị Trần Yến Minh, 34 tuổi. 2 nạn nhân này và 2 người khác đang nằm điều trị tại khoa Hồi sức tích cực.

Anh Nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu nhưng hiện tại đã tỉnh. Chưa phát hiện tổn thương não nên có thể phục hồi mà không để lại di chứng về sau. Còn chị Minh hiện đang tỉnh, phải thở máy vì tình trạng trở nặng đột ngột. Nạn nhân bị phù nề đường thở dẫn đến suy hô hấp.

Một điều rất đau lòng là anh Nhân đã mất vợ, con trai 3 tuổi và em vợ trong vụ cháy chung cư Carina Plaza.

Sau đó, Phó thủ tướng đến khoa Bỏng - Phẫu thuật tạo hình thăm hỏi chiến sĩ cảnh sát PCCC bị bỏng trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tại hiện trường vụ cháy. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã tới từng giường bệnh, hỏi thăm, động viên các nạn nhân vụ cháy chung cư cố gắng hồi phục sức khỏe. Đồng thời yêu cầu y bác sĩ Bệnh viện dốc toàn tâm, toàn lực cứu chữa cho các nạn nhân vụ cháy Carina Plaza.