Phòng tránh bệnh đúng cách

Thu Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Việt Nam, mỗi năm có hơn 126.000 ca mắc ung thư mới và khoảng 94.000 người tử vong vì ung thư. Phần lớn người bị bệnh đến khám và điều trị ở giai đoạn muộn nên việc điều trị khó khăn và tốn kém.

 Ảnh minh họa
Theo PGS.TS Trần Thanh Hương – Phó Viện trưởng Viện Ung thư Quốc gia, tại Việt Nam, cứ 10 người tử vong thì có tới 7 người tử vong vì các bệnh không lây nhiễm, đặc biệt là bệnh ung thư, phổ biến là ung thư phổi, ung thư gan, ung thư vú, ung thư đại trực tràng… Trong đó, tỷ lệ ung thư ở nam giới cao hơn hẳn nữ giới do tình trạng lạm dụng rượu, bia và các chất có cồn. Trong số 15 yếu tố nguy cơ khiến con người dễ mắc bệnh nhất, rượu, bia và thuốc lá chiếm vị trí hàng đầu.
Một điều tra của BV K, tỷ lệ mắc mới ung thư ở nam giới Việt Nam trong 3 năm qua cho thấy tăng dần theo từng năm, nhất là 3 loại ung thư phổi, gan và vú lên tới gần 30%, trong đó Hà Nội dẫn đầu cả nước với hơn 9.000 ca ung thư phổi, 4.000 ca ung thư gan và hơn 5.500 ca ung thư dạ dày. Đối với nữ giới, bệnh ung thư phổ biến nhất trong giai đoạn trên là ung thư vú với số liệu thống kê ở Hà Nội là hơn 8.000 ca mắc mới, độ tuổi từ 29 – 75 tuổi.

Để phòng tránh bệnh ung thư, Giám đốc BV K Trần Văn Thuấn khuyến cáo, việc đầu tiên người dân cần từ bỏ thuốc lá. Các nghiên cứu đã chứng minh, thuốc lá là nguyên nhân gây nên 30% bệnh ung thư, điển hình như ung thư phổi, ung thứ vú, ung thư vòm họng. Bên cạnh đó, là chế độ dinh dưỡng hợp ý và an toàn. Nếu chế độ ăn có quá nhiều chất béo, đặc biệt là mỡ động vật nhưng lại ít chất xơ, hoa quả và lười vận động thì dễ gây nên một số bệnh ung thư như đại tràng, ung thư vú. “Nếu chúng ta sử dụng thực phẩm có nhiễm chất bảo quản thực vật, các chất bảo quản thực phẩm, nhuộm màu thực phẩm có nguồn gốc hóa học, các chất trung gian chuyển và sinh ra từ thực phẩm nấm mốc, lên men (cà, dưa muối) gây ra nhiều loại ung thư đường tiêu hóa như dạ dày, gan, đại tràng, thực quản" - GS.TS Thuấn nhấn mạnh. Ngoài ra, việc nhiễm các loại virus như viêm gan, HPV… cũng có thể gây nên một số căn bệnh ung thư. Bên cạnh đó việc tiếp xúc các loại thuốc trừ sâu, chất đioxin, làm việc trong môi trường có nhiều tia X… cũng là những yếu tố gây gây bệnh. Ngoài ra, theo GS.TS Thuấn, mọi người nên có một chế độ tập luyện thể dục, thể thao hợp lý để ngăn ngừa bệnh tật, trong đó không chỉ có bệnh ung thư mà nhiều căn bệnh khác, đặc biệt là tim mạch.

Để phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, GS Thuấn khuyên người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ. “Ung thư hoàn toàn có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng liệu pháp” - ông Thuấn khẳng định.
Bệnh viện K vừa ký kết thỏa thuận hợp tác với Trung tâm ung thư Quốc gia Nhật Bản. Theo đó, Nhật Bản sẽ cử chuyên gia sang đào tạo chuyên môn cho BV K và BV K cũng sẽ cử cán bộ có ngoại ngữ tốt sang học hỏi chuyên môn, nghiệp vụ. Ngoài ra, các chuyên gia BV K và Trung tâm ung thư Quốc gia Nhật Bản sẽ tiến hành hội chẩn trực tuyến những ca bệnh đặc biệt, cùng trao đổi kinh nghiệm về các phương pháp, phác đồ điều trị. Những bệnh nhân đang có nhu cầu điều trị bằng proton, ion nặng sẽ được giới thiệu sang Trung tâm ung thư Quốc gia Nhật Bản điều trị. Với những người Nhật (gốc Việt) có mong muốn về Việt Nam sẽ được y bác sĩ giới thiệu và điều trị tại BV K.