Phòng tránh dị ứng sau khi phun thuốc diệt muỗi

Hà Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành là một trong những biện pháp hữu hiệu để phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH).

Tuy nhiên, không ít trường hợp bị dị ứng gây mẩn ngứa sau khi đi vào khu vực mới phun hóa chất.
 Nhiều trẻ bị dị ứng
Cuối tuần qua, quận Đống Đa tổ chức phun hóa chất diệt muỗi diện rộng. Tuy nhiên, buổi học thứ Hai đầu tuần khoảng 10 học sinh lớp 7, lớp 9 trường THCS Quang Trung bị ngứa tay, cay mắt. Nhiều phụ huynh lo ngại con mình bị ngộ độc thuốc diệt muỗi ở trường. Cuối tháng 7, tại trường Mầm non Tràng An (quận Hà Đông) cũng đã xảy ra tình trạng tương tự. Chị Mai Trang, có con trai 5 tuổi học tại trường cho biết, sau 6 tiếng đón con từ trường về, bé vẫn bị ngứa người, mắt, phải dùng thuốc chống dị ứng và thuốc bôi ngoài da. Ngay sau sự cố này, phía các nhà trường lập tức tổng vệ sinh lại trường để đảm bảo sức khỏe cho các con.
Từ các mùa dịch trước, không ít trường hợp dị ứng sau khi đi vào khu vực phun thuốc. Nhất là các hộ gia đình tự ý mua thuốc về phun không trang bị đầy đủ bảo hộ cần thiết, thiếu kiến thức phun thuốc. Trong khi đó, hiện nay, trên thị trường, các loại hóa chất phun thuốc diệt muỗi được bày bán tràn lan không rõ nguồn gốc, dịch vụ phun muỗi mọc lên “như nấm” với giá thành rẻ cũng là nguyên nhân gây dị ứng, ngộ độc.
Cách ly với khu vực phun 2 - 3 giờ
Theo Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội Nguyễn Nhật Cảm, việc bị dị ứng sau khi phun thuốc muỗi có thể xảy ra với những người có cơ địa dị ứng, nhưng không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tác dụng phụ của thuốc nhẹ, người bị dị ứng có thể tự khỏi. Hóa chất phun thuốc đã được Bộ Y tế cấp phép, đảm bảo an toàn, thời gian cách ly tối thiểu chỉ từ 2 - 3 giờ đồng hồ. Do vậy, các bậc phụ huynh không nên quá lo lắng về tình trạng này. Nếu trẻ bị dị ứng với hóa chất diệt muỗi, thầy cô giáo cần phối hợp với y tế nhà trường chăm sóc trẻ, nếu trẻ có dấu hiệu nặng hơn, cần đưa đến các trung tâm y tế.
Ông Cảm lưu ý, sau khi phun thuốc diệt muỗi trong các phòng học khoảng 2 - 3 giờ đồng hồ, cần lau sạch bàn ghế, sau đó học sinh mới vào phòng học tập, sinh hoạt. Riêng các hộ gia đình phải di chuyển ra khỏi nhà trước khi phun hóa chất, che đậy cẩn thận các loại thức ăn, vật dụng. Các hộ gia đình cần mở tất cả cửa ra vào, kể cả cửa sổ. Trong khi phun thuốc, cần tránh xa cửa sổ và cửa ra vào, không theo sau nhân viên phun thuốc. Đặc biệt, nếu người dân tự phun hóa chất diệt muỗi, cần có sự hướng dẫn của nhân viên y tế, nhất là tỷ lệ pha và hướng dẫn cách ly an toàn.