Phóng xạ bị mất tại Bắc Kạn không nguy hiểm cho con người

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ KH&CN khẳng định, nguồn phóng xạ Cs-137 bị mất tại Công ty CP Xi măng Bắc Kạn không nguy hiểm cho ngon người.

Trước thông tin về nguồn phóng xạ Cs-137 bị mất tại Công ty CP Xi măng Bắc Kạn (TP Bắc Kạn) đang gây xôn xao dư luận, đại diện Bộ KH&CN đã khẳng định, nguồn phóng xạ này không nguy hiểm cho ngon người.

Cụ thể, Cs-137 là nguồn phóng xạ thuộc nhóm số V theo phân loại của Quy chuẩn Việt Nam 6:2010/ BKHCN về phân nhóm và phân loại nguồn phóng xạ. Cũng theo tài liệu của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cũng đã chỉ rõ nguồn loại này là không nguy hiểm cho con người, cũng như không người nào có thể bị tổn thương bởi nguồn phóng xạ loại này khi tiếp xúc gần.
Nhà máy xi măng Bắc Kạn, nơi xảy ra sự cố mất nguồn phóng xạ.
Nhà máy xi măng Bắc Kạn, nơi xảy ra sự cố mất nguồn phóng xạ.
Được biết, nguồn phóng xạ Cs-137 được sử dụng để đo mức nhằm điều khiển tự động xả Clinker trong nhà máy xi măng của CP Xi măng Bắc Kạn. Cục An toàn bức xạ đã cấp giấy phép cho Công ty CP xi măng Bắc Kạn sử dụng nguồn phóng xạ này. Việc bị mất nguồn phóng xạ đã được Công ty thông báo với Sở KH&CN tỉnh Bắc Kạn vào 15/12/2015.

Ngay sau khi có sự cố mất nguồn phóng xạ, Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân đã chỉ đạo Cục An toàn bức xạ hạt nhân thành lập Đoàn công tác do Lãnh đạo Cục dẫn đầu để hỗ trợ tỉnh Bắc Kạn trong công tác xử ký sự cố mất nguồn phóng xạ nêu trên. Đồng thời, Bộ KH&CN đã trực tiếp trao đổi với Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn về công tác hỗ trợ tìm kiếm và công tác thông tin về sự cố để không gây hoang mang trong dự luận xã hội.