Phù Lỗ phấn đấu về đích sớm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù không phải là xã điểm nhưng với phương châm những tiêu chí chưa cần hoặc sử dụng ít kinh phí làm trước, đặc biệt với việc huy động sức dân và các nguồn lực khác, xã Phù Lỗ đã trở thành một trong số ít xã của huyện Sóc Sơn có thể về đích sớm trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Ngay sau khi đề án xây dựng NTM của xã được phê duyệt, Ban Chỉ đạo (BCĐ), Ban Quản lý (BQL) xây dựng NTM của xã và 14 tiểu ban xây dựng NTM ở 14 thôn, khu dân cư đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện. UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện đề án cho từng năm, hàng năm đều tổ chức hội nghị tổng kết, đánh giá những mặt làm được và chưa được, triển khai nhiệm vụ năm tiếp theo. Xã đã tổ chức tuyên truyền về chương trình xây dựng NTM dưới nhiều hình thức; đã tổ chức tập huấn cho 168 cán bộ BCĐ, BQL, các tiểu ban ở thôn, khu và tổ chức tham quan, học tập mô hình điểm ở huyện Chương Mỹ… Từ đó, đã cơ bản tạo được sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng NTM.

Đến nay, xã đã huy động được tổng số 86,48 tỷ đồng (ngân sách huyện 32,33 tỷ đồng; ngân sách xã 1,2 tỷ đồng; doanh nghiệp 49,2 tỷ đồng; vốn do Nhân dân đóng góp chủ yếu bằng ngày công lao động 2,55 tỷ đồng và vốn từ nguồn xã hội hóa 1,2 tỷ đồng). Với nguồn vốn này, xã đã tập trung đầu tư xây dựng và sửa chữa đường liên thôn; đào đắp, tu sửa, kiên cố hóa kênh mương; xây dựng, nâng cấp trạm biến áp; xây dựng cơ sở vật chất trường học, y tế, văn hóa. Trong sản xuất, phát triển kinh tế, xã duy trì và phát triển các mô hình hoa nhài (cho thu nhập 250 - 270 triệu đồng/ha), vùng sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao, đồng thời đẩy mạnh đưa tiến bộ khoa học - kỹ thuật, cơ giới hóa vào sản xuất. Toàn xã hiện có 10 máy làm đất, 3 máy gặt, 1 máy cấy, tỷ lệ cơ giới hóa trong khâu làm đất năm 2013 đạt 98%. Hàng năm, xã giải quyết việc làm cho 500 lao động với thu nhập 3 - 3,5 triệu đồng/người/tháng. Đời sống vật chất của người dân được nâng lên rõ rệt. Năm 2013, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 28,3 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,1%, là xã có ít hộ nghèo nhất huyện Sóc Sơn. Toàn xã có 4/4 trường học đạt chuẩn quốc gia. Chất lượng giáo dục luôn đạt ở tốp đầu của huyện. Phù Lỗ cũng là xã đạt chuẩn quốc gia về y tế cơ sở theo chuẩn cũ, 100% hộ dân trong xã được sử dụng lưới điện quốc gia, không có nhà tạm, nhà dột nát. 95% hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh, chất thải được thu gom và xử lý theo quy định. Đến hết năm 2013, Phù Lỗ đã có 14/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM. Với quyết tâm hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2014, BCĐ xây dựng NTM xã đã xây dựng kế hoạch thực hiện và phân công cụ thể từng thành viên phụ trách theo cụm địa bàn, nhóm nội dung và từng tiêu chí, đảm bảo rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm; giao UBND xã, BQL xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện từng hạng mục nội dung của 5 tiêu chí chưa hoàn thành.

Với phương châm, phát huy tối đa các hình thức tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ xây dựng NTM, tranh thủ huy động cao nhất các nguồn lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm, nói đi đôi với làm, mỗi ngành, đoàn thể chủ động gánh vác thực hiện một tiêu chí xây dựng NTM, Phù Lỗ có cơ sở đạt được mục tiêu hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM trong năm 2014.q