Phú Nghĩa - đa dạng nguồn kế sinh nhai

Bài, ảnh: Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tính đến cuối năm 2017, thu nhập bình quân đầu người xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ đã đạt gần 41 triệu đồng/năm, thuộc nhóm cao nhất TP. Kết quả trên là nhờ sự phát triển đa dạng, hiệu quả các loại hình sản xuất.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Phú Nghĩa đã tiến hành dồn điền đổi thửa gần 200ha đất nông nghiệp. Từ quỹ đất sau dồn ghép, nhiều hộ gia đình đã mạnh dạn thuê thầu, đầu tư phát triển các mô hình kinh tế. Gia đình anh Nguyễn Văn Nghị ở thôn Phú Vinh là một trong số đó.
Khách tham quan cửa hàng trưng bày sản phẩm thủ công mỹ nghệ thôn Phú Vinh, xã Phú Nghĩa.
Anh Nghị đã bàn với gia đình thuê khoán 4.690m2 đất trên cánh đồng Đầm Bung, rồi chạy vạy vay vốn khắp nơi để đầu tư trên 1 tỷ đồng xây dựng mô hình nuôi gà thịt khép kín với quy trình chăm sóc gần như hoàn toàn tự động. Đến nay, trang trại nuôi gà thịt quy mô 10.000 con/lứa của hộ anh Nghị đang phát triển rất hiệu quả. Đặc biệt, sản phẩm không lo đầu ra do có sự liên kết với DN trong tiêu thụ. Trung bình mỗi năm, anh Nghị chăm nuôi được 6 lứa gà thịt, trừ chi phí cho sản xuất, gia đình anh thu lãi không dưới 600 triệu đồng/năm.

Cơ ngơi của gia đình anh Nghị chỉ là một trong hơn 20 trang trại đang cho doanh thu trên 150 triệu đồng/ha/năm ở xã Phú Nghĩa. Bên cạnh mở rộng quy mô các trang trại, nhiều giống lúa thuần mới cho năng suất cao, chất lượng tốt cũng đang được địa phương này đưa vào canh tác. Tổng đàn gia súc, gia cầm khoảng 200.000 con tiếp tục được giữ ổn định và phát triển...

Cùng với sản xuất nông nghiệp, xã Phú Nghĩa còn phát triển rất mạnh làng nghề sản xuất mây giang đan truyền thống. Theo Phó Chủ tịch UBND xã Phú Nghĩa Trần Văn Phụng, đến nay toàn xã vẫn còn khoảng 60% người dân tham gia làm nghề với mức thu nhập bình quân từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Những năm qua, Khu công nghiệp Phú Nghĩa phát triển mạnh cũng tạo điều kiện việc làm tương đối ổn định, giúp nâng cao thu nhập cho khoảng 2.000 lao động tại địa phương…

Việc đa dạng hóa các loại hình sản xuất từ nông nghiệp đến công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp đang từng bước nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân xã Phú Nghĩa. Dù vậy, quá trình phát triển của địa phương này vẫn còn không ít khó khăn. Nổi cộm là những hạn chế về hạ tầng giao thông. Rất nhiều tuyến đường nội đồng tại xã Phú Nghĩa đến nay còn là đường đất, rất khó đi vào những ngày mưa. Dù là nghề phụ, nhưng mây giang đang mang lại thu nhập chính cho người dân. Tuy nhiên, đầu ra cho các sản phẩm thủ công mỹ nghệ nơi đây còn rất khó khăn, đặc biệt là trước sức cạnh tranh và đòi hỏi ngày một lớn của thị trường. Nguồn lực đầu tư cho nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới còn hạn chế. Các mô hình ứng dụng công nghệ vào sản xuất sạch, bền vững chưa nhiều... Đây là những vấn đề đặt ra đối với xã Phú Nghĩa, trên đường về đích nông thôn mới.