Phụ nữ huyện Thạch Thất: Nhiều sáng kiến bảo vệ môi trường

Kim Ngân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhận thức được tầm quan trọng của môi trường đối với sức khỏe, thời gian qua, Hội Liên hiệp phụ nữ (HLHPN) huyện Thạch Thất đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong bảo vệ môi trường. Qua đó đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân.

 Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thạch Thất phát động phong trào dùng làn nhựa đi chợ.
Chủ tịch HLHPN huyện Thạch Thất Vũ Thị Lệ Quyên cho biết: Lâu nay, thói quen của nhiều nông dân sau khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) là vỏ bao bì, chai lọ thường vứt bỏ bừa bãi tại các cánh đồng, ảnh hưởng lớn đến môi trường cũng như sức khỏe người dân bởi số hóa chất sót lại. Trước tình hình này, HLHPN huyện đã phát động phong trào “Sạch đồng ruộng” đến toàn thể các chi hội cơ sở, nhằm thay đổi ý thức, hành động của hội viên phụ nữ, sau đó họ sẽ là hạt nhân tuyên truyền cho người thân, láng giềng.

HLHPN huyện đã phối hợp với Phòng Kinh tế khảo sát, lắp đặt và bàn giao 120 thùng chứa vỏ thuốc BVTV cho 6 đơn vị thực hiện mô hình sạch đồng ruộng. Việc đặt các thùng thu gom được lựa chọn vị trí phù hợp, thuận tiện đường giao thông, phân bố hợp lý, thuận lợi cho nông dân khi tiến hành pha chế; xa nguồn nước, xa khu dân cư, không ảnh hưởng môi trường xung quanh. Sau hơn một năm triển khai, đến nay, toàn huyện đã có 15 xã trang bị 255 thùng, 47 bể chứa vỏ bao bì TBVTV. Kết quả 9 tháng đầu năm 2018, chương trình đã thu hút 4.735 hội viên tham gia, thu gom được 0,7 tấn vỏ bao bì thuốc BVTV và xử lý đúng quy định.

Chị Khuất Thị Liên, thôn Yên Lỗ, xã Cẩm Yên, chia sẻ: “Trước đây mỗi lần phun thuốc BVTV xong, nhiều người vô tình để quên hoặc tiện tay vứt bỏ ngay trên bờ ruộng. Tuy nhiên, từ khi có các thùng chứa vỏ bao bì thuốc BVTV đặt ở đầu ruộng, người dân đã tự bảo nhau bỏ rác đúng nơi quy định”.

Bên cạnh mô hình trên, HLHPN huyện Thạch Thất còn có nhiều sáng kiến khác trong việc bảo vệ môi trường và cho hiệu quả thiết thực như: Phát động các phong trào thi đua dân vận khéo trong thực hiện sạch đường làng, đoạn đường nở hoa, ra mắt mô hình làn nhựa đi chợ, phân loại rác tại nguồn, nhà văn hóa xanh... Bằng những sáng kiến thiết thực, hiệu quả, HLHPN huyện Thạch Thất đã góp phần nâng cao ý thức, thay đổi hành động của người dân trong việc bảo vệ môi trường.