Phú Quốc: "Nhức nhối" tình hình tai nạn giao thông

Hữu Tuấn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thời gian qua tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn TP Phú Quốc xảy ra ngày càng nhiều và nghiêm trọng. Chính quyền, các cơ quan chức năng cũng như người dân trên Đảo Ngọc cần chung tay giải "bài toán" hạn chế tai nạn giao thông (TNGT).

Ngày nào cũng xảy ra tai nạn

Liên quan đến tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn, Bác sĩ Lê Công Lĩnh - Giám đốc Trung tâm Y tế TP Phú Quốc cho biết, trong năm 2022, trung tâm đã tiếp nhận 1.635 ca, trong đó có 36 ca bị chấn thương sọ não, 21 trường hợp bị TNGT có sử dụng rượu bia. Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2023 có 278 ca TNGT nhập viện tại trung tâm, 12 ca chấn thương sọ não, 2 trường hợp sử dụng rượu bia.

Vụ tai nạn sáng 5/2, làm 7 người thương vong mà nguyên nhân là do lái xe ô tô điều khiển xe có sử dụng rượu bia và lấn làn. Ảnh Hữu Tuấn
Vụ tai nạn sáng 5/2, làm 7 người thương vong mà nguyên nhân là do lái xe ô tô điều khiển xe có sử dụng rượu bia và lấn làn. Ảnh Hữu Tuấn

Như vậy, bình quân trong năm 2022, mỗi ngày có hơn 4,4 trường hợp phải nhập viện cấp cứu vì TNGT. Chưa đầy hai tháng đầu năm 2023, bình quân mỗi ngày có khoảng 5 ca nhập viện do TNGT. Đây là một con số đáng báo động tình hình TNGT trên địa bàn TP Phú Quốc. Tuy nhiên, số người tử vong trong các vụ tai nạn vẫn chưa có số liệu cụ thể và chính xác từ chính quyền địa phương.

Tai nạn làm gãy trụ điện khiến 2 người thương vong. Ảnh: Bạn đọc cung cấp
Tai nạn làm gãy trụ điện khiến 2 người thương vong. Ảnh: Bạn đọc cung cấp

Chỉ tính trong những ngày đầu tháng 2/2023, đã có 4 vụ tai nạn nghiêm trọng làm 4 người tử vong và 5 người bị thương. Trong đó, vụ tai nạn ngày 5/2, do lái xe sử dựng rượu bia, đi sai làn đường gây tai nạn khiến 7 người thương vong.

Trao đổi với phóng viên, bác sĩ Lê Công Lĩnh cho hay, nhiều trường hợp TNGT khi cấp cứu tại bệnh viện không có tiền chữa trị, trung tâm phải lo các chi phí khám chữa bệnh, có một số ca nặng phải nhờ các mạnh thường quân hỗ trợ.

Còn theo lãnh đạo Công an TP Phú Quốc, nguyên nhân xảy ra tai nạn trên địa bàn đa phần do người điều khiển giao thông chạy lấn tuyến, sử dụng rượu bia, chạy quá tốc độ, không giữ khoảng cách an toàn, sang đường không có tín hiệu xin đường. Đồng thời, ý thức người tham gia giao thông còn hạn chế, chưa hiểu rõ các quy định xử phạt vi phạm giao thông, còn chủ quan khi tham gia giao thông.

Công an Phú Quốc đo nồng độ cồn người tham gia giao thông. Ảnh: Công an cung cấp
Công an Phú Quốc đo nồng độ cồn người tham gia giao thông. Ảnh: Công an cung cấp

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Nam, một người dân Phú Quốc cho biết: "Những năm gần đây trên địa bàn Phú Quốc xảy ra tai nạn rất nhiều, ngày nào cũng có một vài vụ tai nạn, nhiều vụ tai nạn thương tâm, nhìn rất rùng rợn và rất đau lòng".

Ông Võ Chí Sĩ, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP Phú Quốc thông tin thêm, hiện tại trên địa bàn TP có khoảng 8.000 xe ô tô các loại và hàng chục nghìn xe máy. Lượng xe từ các tỉnh, thành đến với Phú Quốc rất nhiều, nên việc đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn rất khó kiểm soát.

Tăng cường tuần tra, xử phạt

Theo lãnh đạo Công an TP Phú Quốc cho biết, công an TP đang thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề: Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn. Với chuyên đề này, lực lượng công an đã xử lý, lập biên bản hàng chục trường hợp vi phạm, tạm giữ nhiều ô tô và mô tô. 

Công an TP Phú Quốc lập biên bản các trường hợp vi phạm giao thông. Ảnh Công an cung cấp
Công an TP Phú Quốc lập biên bản các trường hợp vi phạm giao thông. Ảnh Công an cung cấp

Việc kiểm soát nồng độ cồn tạo chuyển biến tích cực tình hình, tiến tới hình thành thói quen văn hóa “Đã uống rượu, bia không lái xe". Qua đó, góp phần kiềm chế, kéo giảm TNGT, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma túy - lãnh đạo Công an TP Phú Quốc cho hay.

Ông Nguyễn Văn Nam - một người dân Phú Quốc bày tỏ: Rất mong cơ quan chức năng TP tăng cường tuần tra, xử lý những trường hợp vi phạm lấn tuyến, lấn lòng đường vỉa hè; đồng thời, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại các điểm nóng thường xuyên xảy ra TNGT, lắp biển báo hạn chế tốc độ trên các tuyến đường, đẩy mạnh tuyên truyền luật an toàn giao thông đến với học sinh, người lao động, lái xe để người dân tham gia giao thông có ý thức hơn.

Trước tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh Kiên Giang xảy ra ngày càng nhiều và nghiêm trọng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Kiên Giang đã ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TU để chấn chỉnh tình hình tai nạn trên địa bàn tỉnh.

Ban ATGT tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ ra quân "Năm an toàn giao thông 2023". Ảnh Hữu Tuấn 
Ban ATGT tỉnh Kiên Giang tổ chức lễ ra quân "Năm an toàn giao thông 2023". Ảnh Hữu Tuấn 
 

Nghị quyết số 35-NQ/TU "Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh Kiên Giang". Nghị quyết cũng  yêu cầu cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp và các tầng lớp nhân dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong thực hiện công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. Các cấp, ngành, địa phương triển khai thực hiện toàn diện, đồng bộ, liên tục chủ trương, giải pháp, tạo chuyển biến mạnh mẽ công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, nhất là kiềm chế, kéo giảm số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông.

Đại diện Ban ATGT tỉnh Kiên Giang chia sẻ, để hạn chế tối đa TNGT trong năm 2023, theo chỉ đạo của Chính phủ và giảm số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương so với mặt bằng năm 2022, Ban ATGT tỉnh đã có văn bản đề nghị các sở, ban, ngành cấp tỉnh, TP tập trung chỉ đạo quyết liệt nhiều giải pháp trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng trong năm 2023.

Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị; xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý Nhà nước về giao thông vận tải; năng lực của lực lượng chức năng trong nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông. Tổ chức tuần tra, kiểm soát theo các chuyên đề được phân tích, đánh giá là các nguyên nhân thường gây ra tai nạn giao thông. Thường xuyên đánh giá, kiểm điểm người đứng đầu nếu để tái lấn chiếm, gây mất trật tự an toàn giao thông. Tổ chức giao thông hợp lý trên các tuyến đường, nhất là các nút giao cắt từ đường phụ ra đường chính; rà soát, kịp thời xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông -  đại diện Ban ATGT tỉnh Kiên Giang thông tin.