Phú Xuyên kiên quyết xử lý công trình vi phạm mới

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Mặc dù phát hiện anh Đào Hiệp Sỹ và anh Đào Đức Hiệp xây dựng công trình trên đất nông nghiệp tại tiểu khu Phú Mỹ, nhưng UBND thị trấn Phú Xuyên không cương quyết xử lý ngay từ ban đầu nên 2 trường hợp này mới dám hoàn thiện công trình.

Trước hành vi cố tình vi phạm, UBND huyện Phú Xuyên đã hoàn thiện hồ sơ xử lý theo quy định.
Tìm hiểu được biết, năm 1996, HTX Nông nghiệp Phú Liên 1 cho ông Đào Văn Hoan (bố anh Sỹ, Hiệp) thuê thầu khu ao cá phía tây đường sắt, tiểu khu Phú Mỹ, thị trấn Phú Xuyên. Đến năm 2002, HTX thanh lý hợp đồng, nhưng không giải quyết dứt điểm nên ông Hoan vẫn sử dụng hơn 600m2 đất gần khu ao cá. Đến năm 2004, ông Hoan từng bước vi phạm xây dựng công trình nhà ở và sinh sống tại đây. Tiếp đó, năm 2016, anh Sỹ, anh Hiệp tiến hành xây nhà cấp bốn rộng 85m2 và dựng nhà xưởng bằng cột bê tông, khung sắt, lợp mái tôn trên diện tích gần 170m2. Mặc dù UBND thị trấn phát hiện từ lúc mới vi phạm, nhưng do thiếu quyết liệt trong xử lý nên thời gian qua, 2 trường hợp này mới có cơ hội hoàn thiện công trình. Trước hành vi cố tình vi phạm, UBND huyện giao cho UBND thị trấn phối hợp với cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động chủ hộ tự giác tháo dỡ công trình, đồng thời củng cố chặt chẽ hồ sơ. Sau nhiều buổi vận động, những ngày gần đây, anh Sỹ, anh Hiệp đã tự tháo dỡ một phần công trình nhưng rồi bỏ đó để đối phó với cơ quan chức năng.
Theo quan sát của phóng viên, đến ngày 13/4, toàn bộ khu vực có một số công trình vi phạm đang tồn tại, ở xung quanh vẫn ngổn ngang vật liệu, sắt, thép, tôn, khung sắt. Một số hạng mục công trình nhà ở của anh Sỹ mới chỉ được tháo dỡ phần mái tôn. Khung, tường bao quanh của công trình vẫn còn nguyên. Một số cột bê tông, khung sắt, mái tôn công trình của anh Hiệp vẫn ngang nhiên tồn tại. Bên cạnh 2 công trình vi phạm mới đang được tháo dỡ dở dang, còn có một số công trình vi phạm cũ đã tồn tại nhiều năm qua chưa được xử lý.
Liên quan đến nội dung này, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên Nguyễn Hữu Bảo cho biết, do UBND thị trấn cùng cơ quan chuyên môn thiếu quyết liệt ngay từ ban đầu nên 2 trường hợp này mới dám tái vi phạm. Lỗi này thuộc về UBND thị trấn, cụ thể là trách nhiệm của Chủ tịch UBND thị trấn. Để khắc phục hậu quả, hạn chế những sai sót trong quá trình giải tỏa, cưỡng chế 2 công trình vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp, UBND huyện đã hoàn thiện hồ sơ và tuyên truyền, vận động các chủ hộ tự giác tháo dỡ công trình vi phạm. Tuy nhiên, đến nay, 2 trường hợp này mới chỉ tháo dỡ một phần công trình nhằm mục đích đối phó với cơ quan chức năng. Do vậy, UBND huyện đã ban hành quyết định cưỡng chế 2 công trình này. “Đối với một số công trình vi phạm cũ đang tồn tại ở khu ao cá phía tây đường sắt, tiểu khu Phú Mỹ, UBND huyện chỉ đạo UBND thị trấn phối hợp với cơ quan chuyên môn tiếp tục củng cố chặt chẽ hồ sơ để xử lý theo đúng quy định, kiên quyết không để vi phạm tồn tại” - ông Bảo khẳng định.