Phường Dương Nội, Hà Đông: Chợ La Cả tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chợ La Cả, phường Dương Nội, quận Hà Đông được xây dựng từ trước năm 1990, với 15 dãy nhà cầu cao 2,5m trên nền đất rộng hơn 2.917m2.

Trải qua hơn 30 hoạt động, đến nay chợ đang bị xuống cấp nghiêm trọng, đứng trước nguy cơ cháy nổ và mất vệ sinh an toàn thực phẩm…

Xuống cấp

Trước thông tin chợ La Cả đang ngày một xuống cấp nghiêm trọng, những ngày giữa tháng 5, phóng viên Kinh tế & Đô thị đã có mặt tại đây quan sát, nhận thấy thực trạng xuống cấp của chợ như phản ánh là có cơ sở. Qua tìm hiểu được biết, theo quy hoạch cũ, chợ được xây dựng liền kề khu dân cư và gần đường giao thông, thuận tiện cho việc mua bán, trao đổi hàng hóa. Thời gian đầu xây dựng, chợ có 15 dãy nhà cầu làm bằng cột bê tông cốt thép, mái lợp ngói đỏ và tấm Fibro xi măng, đường giao thông nội bộ được lát gạch. Còn, hệ thống cống thoát nước được xây dựng nhỏ hẹp chỉ để phục vụ cho gần 100 tiểu thương buôn bán trong chợ.

Chợ La Cả đang ngày một bị xuống cấp nghiêm trọng cần sớm được xây dựng mới. Ảnh: Nguyễn Trường

Để công tác quản lý, khai thác đạt hiệu quả, năm 2014, UBND quận Hà Đông đã tổ chức đấu thầu chợ, qua đó lựa chọn được Công ty CP Taxi Tây Đô (Công ty Tây Đô) làm đơn vị quản lý, khai thác. Sau khi vận hành quản lý, DN đã nhiều lần cải tạo, sửa chữa nhằm phục vụ hoạt động kinh doanh cho khoảng 250 tiểu thương trong chợ và hơn 100 tiểu thương buôn bán ở xung quanh được tốt hơn. Tuy nhiên, đến nay, toàn bộ 15 dãy nhà cầu cũ đều bị xuống cấp nghiêm trọng, trụ cột bê tông, cốt thép, gạch, mái ngói đã bị hoen gỉ, bục vỡ khiến các tiểu thương phải căng bạt che mưa, nắng. Do hệ thống cống thoát nước và đường giao thông trong chợ được thiết kế không đồng bộ với quy hoạch mới, nên mỗi khi trời mưa, chợ ngập trong nước mưa lẫn nước thải.

Chị Nguyễn Thị H. bán quần, áo tại chợ cho biết: Vừa qua, UBND phường cùng DN tổ chức họp lấy ý kiến các tiểu thương về việc xây dựng chợ La Cả mới bằng nguồn vốn xã hội hóa. Đa phần các tiểu thương phấn khởi đồng ý vì sắp tới sẽ được buôn bán trong chợ mới, không còn phải chịu cảnh kinh doanh trong chợ cũ xuống cấp nữa.

Bà Phạm Ngọc T. bán hàng đồ khô bộc bạch: Chợ bị xuống cấp, ki ốt thì tuyềnh toàng không thể để hàng hóa ở chợ được. Do vậy, ngày nào cũng phải dọn hàng về nhà hoặc gửi ở nhà người quen, gây rất nhiều phiền toái. Nhiều năm qua, mỗi khi trời mưa, chợ ngập nước, đa phần tiểu thương phải nghỉ bán hàng vài ngày.

Sẽ xây chợ mới

Phó Chủ tịch UBND phường Dương Nội Bùi Huy Quang thừa nhận nguyên nhân chợ La Ca bị xuống cấp nghiêm trọng từ nhiều năm qua là do nền chợ cũ và cống thoát nước được thiết kế thấp hơn cống và mặt đường giao thông ở bên ngoài nên mỗi khi có mưa chợ lại ngập nước. Không chỉ có vậy, trong chợ còn tồn tại 12 cột điện dân sinh, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao. "Bà con tiểu thương trong chợ mong mỏi DN cũng như chính quyền địa phương quan tâm xây dựng chợ La Cả mới khang trang, sạch, đẹp để đảm bảo cho việc kinh doanh. Do vậy, UBND phường đã hướng dẫn DN sớm hoàn thành thủ tục pháp lý để xây dựng chợ mới” - ông Bùi Huy Quang nói.

Trưởng phòng Kinh tế quận Hà Đông Nguyễn Hữu Thanh cho biết, trên địa bàn quận hiện có 17 chợ. Trong số các chợ này cơ bản đều đã được xây dựng mới, khang trang, sạch đẹp, hoạt động có hiệu quả. Bên cạnh đó, công tác phòng chống cháy, nổ tại các chợ đều được cơ quan chức năng kiểm tra thường xuyên. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn vẫn còn một số chợ xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, không đảm bảo cho tiểu thương kinh doanh, nhiều ki ốt có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào, đặc biệt trong đó có chợ La Cả. “Do vậy, thời gian tới Phòng Kinh tế sẽ cùng các phòng chuyên môn kiểm tra lại thực trạng chợ La Cả. Đồng thời, hướng dẫn DN tiếp tục thực hiện các bước hoàn thiện hồ sơ xây dựng chợ La Cả theo đúng quy định. Qua đó, làm cơ sở báo cáo lãnh đạo UBND quận để có hướng chỉ đạo” - ông Thanh khẳng định.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần