Phường Kiến Hưng, quận Hà Đông: Tiếp xúc với Nhân dân bằng "nụ cười công sở"

Nguyễn Trường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cùng với chủ trương rà soát, loại bỏ, đơn giản hóa các thủ tục hành chính (TTHC), UBND phường Kiến Hưng, quận Hà Đông đang thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Điều này cho thấy, thành công trong công tác cải cách hành chính (CCHC) mang lại hiệu quả thiết thực nhờ sự sáng tạo, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo địa phương.

Trách nhiệm, nhiệt tình
Tại bộ phận một cửa (BPMC) UBND phường Kiến Hưng những ngày giữa tháng 10 này không còn cảnh người dân chen chúc xếp hàng chờ làm thủ tục như trước. Tại đây, thái độ phục vụ của cán bộ đối với người dân rất niềm nở, lịch sự. Để giúp người dân thuận tiện trong giao dịch, UBND phường phân công 3 cán bộ có trình độ chuyên môn, phẩm chất chính trị, đạo đức trực tại BPMC tiếp nhận hồ sơ theo từng lĩnh vực địa chính, tư pháp hộ tịch, hành chính thông thường... Đồng thời, niêm yết công khai tại trụ sở các thủ tục, quy trình, thời gian, mẫu tờ khai, lệ phí giao dịch để người dân theo dõi, giám sát.
 Tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Kiến Hưng.
Xác định CCHC là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên Đảng ủy, UBND, Ban chỉ đạo thực hiện CCHC phường đã thường xuyên chỉ đạo, quán triệt đội ngũ cán bộ, công chức tăng cường kỷ cương, kỷ luật, lề lối làm việc, tạo sự gần gũi khi tiếp xúc với Nhân dân bằng "nụ cười công sở", biết xin lỗi khi trễ hẹn. Nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ, xây dựng tác phong thân thiện, chuyên nghiệp, loại bỏ tiêu cực. Theo đó, công tác CCHC trên địa bàn ngày càng được duy trì thực hiện đi vào nền nếp, chất lượng, hiệu quả công việc từng bước được nâng lên. Số TTHC sai, trễ hẹn ngày càng giảm, thời gian nhận, trả hồ sơ được rút ngắn.

Chị Phạm Thị Nhung, ở phường Kiến Hưng cho biết: “Trước đây, để làm thủ tục về đất đai, chúng tôi phải đi từ phường đến quận để xin xác nhận giấy tờ mới có thể thực hiện xong thủ tục cấp chứng nhận quyền sử dụng đất. Hiện nay, người dân chỉ cần đến BPMC để được hướng dẫn, không phải mất nhiều thời gian mỗi khi hoàn thiện hồ sơ. Vui vẻ, nhiệt tình, thân thiện… là những gì cán bộ làm việc tại BPMC UBND phường Kiến Hưng đã, đang thực hiện và gìn giữ, tạo được niềm tin, sự quý mến của Nhân dân”.

Trả kết quả tại nhà

Phó Chủ tịch UBND phường Kiến Hưng Đặng Trần Đức cho biết, thời gian qua, công tác cải cách TTHC luôn được UBND phường quan tâm. Toàn bộ TTHC được niêm yết đầy đủ tại BPMC. Đến nay, phường đã xây dựng 2 điểm truy cập trực tuyến dịch vụ công mức độ 3 và duy trì trả kết quả tại nhà. Thực hiện trả kết quả TTHC tại nhà, từ đầu năm đến nay, BPMC đã giải quyết được 70 hồ sơ (khai sinh 62 hồ sơ, khai tử 8 hồ sơ). Đồng thời, chỉ đạo bộ phận chuyên môn tạo các mẫu theo hướng đơn giản, dễ thực hiện đối với người dân, DN, loại bỏ khâu trung gian, rút ngắn thời gian giải quyết các TTHC.

Cũng theo ông Đặng Trần Đức, hiện tại, UBND phường đã rút ngắn thời gian giải quyết được 150/160 TTHC, đạt 93,75%. Bên cạnh đó, nhờ áp dụng công nghệ thông tin và hướng dẫn người dân chu đáo, thủ tục đơn giản dễ dàng cập nhật nên giải quyết công việc phục vụ các tổ chức, công dân được nhanh chóng.

Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Phạm Thị Hòa khẳng định, mô hình một cửa liên thông của UBND phường Kiến Hưng đang từng bước tối ưu hóa hoạt động giao dịch hành chính công của cơ quan Nhà nước đối với tổ chức, cá nhân. Đồng thời, nâng cao trách nhiệm, tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, góp phần tạo niềm tin cho Nhân dân. Do vậy, thời gian qua, Kiến Hưng xứng đáng là đơn vị làm tốt về CCHC trên địa bàn quận. "Xác định CCHC là nhiệm vụ quan trọng, nên thời gian tới, UBND quận tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đội ngũ cán bộ công chức trong thực hiện nhiệm vụ. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, từng bước nâng cao hiệu quả, chất lượng CCHC, gắn với thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở” - bà Hòa chia sẻ.
Từ đầu năm đến nay, BPMC UBND phường Kiến Hưng tiếp nhận 2.303 hồ sơ các lĩnh vực, trong đó có 2.291 hồ sơ được giải quyết xong trước và đúng hạn.