Phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân: Tràn lan vi phạm trật tự đô thị

Vân Nhi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Vừa qua, báo Kinh tế & Đô thị nhận được nhiều phản ánh về những bất cập trong công tác quản lý trật tự đô thị của các lực lượng chức năng phường Phương Liệt.

Theo phản ánh của người dân, mặc dù hàng ngày các lực lượng chức năng phường vẫn thường xuyên đi tuần tra, kiểm soát, nhưng việc xử lý vi phạm lại diễn ra theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa”.
 Xe ô tô dừng đỗ sai quy định xung quanh đường dạo hồ Phương Liệt.
Từ những phản ánh của người dân, ngày 3/4, phóng viên báo Kinh tế & Đô thị đã có mặt tại một số tuyến đường trên địa bàn phường Phương Liệt để ghi nhận thực tế. Và theo ghi nhận của chúng tôi, những phản ánh trên là hoàn toàn có cơ sở.
 Một hàng dài xe ô tô dừng đỗ sai quy định ngay bên đường dạo hồ Phương Liệt
Cụ thể, trên phố Phương Liệt, đặc biệt là tuyến đường xung quanh hồ Phương Liệt, tình trạng xe ô tô dừng đỗ sai quy định phớt lờ biển cấm theo giờ vẫn diễn ra khá phổ biến gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.
 Vỉa hè đường dạo quanh hồ Phương Liệt bị chiếm dụng.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Việt Dũng, một người dân trong khu vực cho biết, vỉa hè là của chung, của người đi bộ, nhưng không hiểu vì sao một số người lại thản nhiên “đặt gạch” chỗ đỗ xe bằng cách đánh số biển kiểm soát lên tường rào. “Những vi phạm trên đã diễn ra trong một thời gian dài, người dân cũng đã nhiều lần kiến nghị với các lực lượng chức năng nhưng chưa được xử lý” – ông Dũng cho biết.
Tiếp đó, trên phố Phan Đình Giót, theo ghi nhận của chúng tôi, tình trạng chiếm dụng vỉa hè làm nơi bày bàn ghế phục vụ kinh doanh nước giải khát, quán ăn cũng diễn ra khá phổ biến. Điều đáng nói, tình trạng trên diễn ra ngay trước mắt các lực lượng chức năng nhưng không được xử lý triệt để.
 Hàng quán thản nhiên chiếm dụng vỉa hè phố Phan Đình Giót, đoạn qua Học viện Quản lý Giáo dục làm nơi kinh doanh.
Cụ thể, khoảng 8h37 phút ngày 3/4, tại khu vực cổng trường Học viện Quản lý Giáo dục, một chiếc xe công vụ mang BKS 29A – 008.95 do một cảnh sát trật tự điều khiển chở theo 3 dân phòng đến làm nhiệm vụ. Theo lẽ, với sự có mặt của mình, các lực lượng chức năng sẽ tiến hành nhắc nhở, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của chúng tôi trong khoảng 10 phút lực lượng chức năng có mặt tại đây, điều mà các lực lượng chức năng làm được chỉ là đẩy đuổi được 2 trường hợp vi phạm. Còn lại, hàng loạt vi phạm khác vẫn thản nhiên tồn tại trước mắt các lực lượng chức năng, gây bức xúc trong dư luận.
 Trong khoảng 10 phút có mặt tại đây, lực lượng chức năng phường Phương Liệt loay hoay xử lý vi phạm.
Như đã biết, ngày 20/3 vừa qua, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã ban hành Mệnh lệnh 02 về tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự đô thị, trật tự ATGT. Theo đó, đối với lĩnh vực trật tự đô thị, Giám đốc Công an TP Hà Nội yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm và sắp xếp, duy trì chống tái lấn chiếm, tập trung xử lý các vi phạm, như: chiếm dụng hè phố, lòng đường kinh doanh, buôn bán, trông giữ phương tiện trái phép; chợ cóc, chợ tạm, hàng quán, bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, nơi công cộng gây mất ATGT, mỹ quan đô thị; dừng, đỗ phương tiện trái quy định trên hè phố, dưới lòng đường; lều quán, mái che, mái vảy, bục bệ, cầu dẫn không đúng quy định; các điểm trông giữ phương tiện trái phép…
 Hàng quán thản nhiên chiếm dụng vỉa hè phố Phan Đình Giót làm nơi kinh doanh.
Tuy nhiên, với những gì đã và đang diễn ra, nhiều người đặt ra câu hỏi, phải chăng các lực lượng chức năng phường Phương Liệt đang “phớt lờ” Mệnh lệnh 02 của Giám đốc Công an TP Hà Nội.
Báo Kinh tế & Đô thị sẽ tiếp tục phản ánh thông tin vụ việc.