Phường Thanh Xuân Nam, quận Thanh Xuân: Đảm bảo an ninh trật tự tại các khu nhà trọ

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân), việc triển khai phối hợp quản lý an ninh trật tự (ANTT) tại các nhà cho thuê trọ bình dân được chú trọng, góp phần ổn định ANTT trên địa bàn.

 Các chủ nhà trọ ký cam kết phối hợp với công an phường Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân) quản lý ANTT tại các nhà cho thuê trọ. Ảnh Thái San.
Phường Thanh Xuân Nam giáp ranh với phường Văn Quán (quận Hà Đông); phường Trung Văn (quận Nam Từ Liêm); phường Hạ Đình, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân Trung (quận Thanh Xuân); xã Tân Triều (huyện Thanh Trì) – địa bàn khá phức tạp về ANTT. Phường có hơn 1.360 người tạm trú trên địa bàn, chủ yếu là sinh viên, người lao động đến thuê trọ, học tập và làm ăn sinh sống. Do vậy, công tác quản lý lưu trú, tạm trú của lực lượng công an trong việc quản lý tại các nhà cho thuê trọ gặp không ít khó khăn. Các đối tượng thường lợi dụng sơ hở ở các khu nhà cho thuê trọ, khu vực địa bàn giáp ranh ẩn náu và hoạt động tội phạm, gây mất ANTT và bức xúc trong dư luận.
Thiếu tá Trần Đức Quang – Trưởng Công an phường Thanh Xuân Nam cho biết, trong năm 2017, Công an phường đã phát hiện, bắt giữ một vụ tàng trữ trái phép chất ma túy trong cơ sở kinh doanh lưu trú; điều tra khám phá 4 vụ trộm cắp xe máy tại nhà cho thuê trọ; 2 vụ trộm đột nhập ban đêm; rà soát phát hiện 8 đối tượng có tiền án, tiền sự nơi khác chuyển đến, đưa vào quản lý; xảy ra 2 đám cháy tại hộ cho thuê trọ.
Qua công tác kiểm tra lưu trú phát hiện và vận động 2 đối tượng truy nã ra đầu thú; vận động 5 đối tượng nghiện ma túy đến thuê trọ đi cai nghiện tự nguyện; phát hiện và xử lý 55 trường hợp vi phạm Luật Cư trú... Công an phường kiểm tra phát hiện và xử lý đối với chủ cơ sở (H9 Thanh Xuân Nam) chia căn hộ thành 14 phòng nhỏ cho thuê, mỗi phòng có diện tích từ 7 - 10m2, thành phần thuê chủ yếu là lao động tự do.

Trước tình hình phức tạp trên, năm 2018, Công an phường Thanh Xuân Nam đăng ký xây dựng và triển khai chuyên đề “Phối hợp quản lý ANTT tại các nhà cho thuê trọ bình dân trên địa bàn phường”. Theo Thiếu tá Trần Đức Quang, để quản lý ANTT tại các nhà cho thuê trọ bình dân đạt kết quả tốt, đơn vị đề ra các giải pháp nâng cao công tác phối hợp. Trong đó, phân công rõ trách nhiệm của Công an phường; trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội và khu dân cư; trách nhiệm của các chủ hộ cho thuê trọ; đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc…

Trao đổi về công tác đảm bảo ANTT, Đại tá Vũ Minh Phương – Trưởng Công an quận Thanh Xuân cho biết, đây là mô hình mới được Công an phường Thanh Xuân Nam triển khai nhằm phối hợp quản lý ANTT tại các nhà cho thuê trọ bình dân trên địa bàn phường. Việc triển khai nhằm đảm bảo ANTT không những cho các chủ nhà trọ, mà còn đảm bảo tình hình ANTT chung trên địa bàn. Công tác quản lý cư trú còn tiềm ẩn phức tạp, cần có sự phối hợp của lực lượng công an và các ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn phường một cách tích cực chủ động trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.