Phương thức di chuyển mới là yếu tố quyết định

Yến Dư
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 14/6, Viện Kiến trúc Quốc gia, Bộ Xây dựng đã tổ chức Hội thảo: “Hạn chế xe máy tại các đô thị lớn - Giải pháp quy hoạch & quản lý nào cho bài toán giao thông đô thị”.

Hội thảo đã thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà khoa học, đại diện các cơ quản lý về giao thông đô thị của Hà Nội.

Quang cảnh buổi Hội thảo.
Tại hội thảo, các đại biểu đều bày tỏ sự đồng thuận đối với chủ trương loại bỏ dần xe máy trong đời sống đô thị và trước mắt là đề ra một lộ trình cụ thể để hạn chế xe máy trong nội đô Hà Nội.
KTS Nguyễn Tuấn Minh nhận định: “Do Quy hoạch đô thị thiếu sự liên thông, kết nối giữa người dân và các loại hình vận tải công cộng (VTCC) nên nhiều người vẫn sử dụng xe máy làm phương tiện lưu thông chính”. KTS Nguyễn Tuấn Minh cũng nhấn mạnh đến yếu tố đồng bộ giữa những giải pháp Quy hoạch, quản lý phương tiện với phát triển VTCC để lộ trình hạn chế xe máy có điều kiện thực hiện hiệu quả.
Trưởng nhóm giao thông của World Bank tại Việt Nam, TS Jen Jung Eun Oh thì cho rằng, hạn chế vùng hoạt động của xe máy chỉ là một quyết định đơn lẻ và sẽ không thể giải quyết được triệt để vấn đề UTGT tại Hà Nội. “Dù mạng lưới VTCC có phát triển đến mức nào đi chăng nữa thì người dân vẫn phải di chuyển từ nhà đến các ga tàu điện hoặc bến chờ xe buýt. Làm sao để quãng đường di chuyển này, người dân lựa chọn đi bộ hoặc phương tiện phi cơ giới thay vì xe máy, ô tô thì mới được coi là thành công. Bởi vậy, vấn đề quyết định vẫn là ý thức của người dân và sự lựa chọn phương thức di chuyển”.
Các chuyên gia còn cho rằng, Hà Nội hiện chưa có một cơ chế tích hợp giữa Quy hoạch xây dựng và Quy hoạch giao thông đô thị; sự phát triển của đô thị chưa lấy mạng lưới giao thông công cộng làm trọng tâm.
Đây cũng là vấn đề then chốt trong phát triển đô thị của Hà Nội mà lâu nay chưa được quan tâm đúng mức. Nói cách khác, Hà Nội chưa có một kịch bản phát triển đô thị toàn diện, phù hợp và thiếu tính bền vững.