Phường Trung Hòa “làm tắt” quy trình?

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Báo Kinh tế & Đô thị nhận được đơn kiến nghị của 5 hộ dân sống tại tổ 4, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy về việc UBND phường Trung Hòa cho người mang tôn đến bịt một dãy mặt tiền 5 ngôi nhà. Phần lớn ý kiến người dân đều cho rằng, việc xử lý chưa đúng quy trình hoặc không được chính quyền giải thích rõ ràng…

Thiếu giải thích từ chính quyền
Theo phản ánh, năm 2003, Nhà nước mở tuyến đường Lê Văn Lương thì cả 5 hộ gia đình được ra mặt đường. Từ đó đến nay đã 15 năm, các hộ dân sống ổn định dựa vào nguồn thu nhập chủ yếu từ việc kinh doanh tại mặt phố.
 Hàng rào tôn do UBND phường Trung Hòa bịt một dãy mặt tiền 5 ngôi nhà. Ảnh: Đông Phong
Cuối tháng 12/2017, các hộ dân bất ngờ nhận được thông báo trước mặt tiền 5 gia đình có một số diện tích đã GPMB, bàn giao cho chủ đầu tư (CĐT) thực hiện Dự án “Xây dựng hạ tầng và chỉnh trang hai bên tuyến đường Láng Hạ - Thanh Xuân”. Yêu cầu cá nhân, tổ chức đang sử dụng đất đã GPMB trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. Nếu không thực hiện, UBND phường Trung Hòa sẽ lập hồ sơ xử lý, tổ chức cưỡng chế tháo dỡ. Thời gian kiểm tra, lập biên bản vào ngày 3/1. Tuy nhiên, ngày 3/1, UBND phường Trung Hòa đã lập tức cho người mang tôn đến quây kín mặt tiền các hộ đang kinh doanh, chỉ chừa một lối nhỏ để tạm đi lại.

Bà Lê Mai Phương, 1 trong 5 hộ gia đình bị chắn mặt tiền cho rằng, phường Trung Hòa đã “làm tắt” thủ thục thu hồi đất. Điều này hoàn toàn trái với Luật Đất đai năm 2013 về đo kiểm, thu hồi đất, thời gian thực hiện thu hồi… Điều lo ngại nhất là các hộ dân sẽ không có lối ra vào khi lối cũ cũng đã bị bịt từ rất nhiều năm trước. Mặt khác, giải quyết một vụ việc đã tồn tại 15 năm mà “làm tắt” thủ tục khiến người dân chưa "tâm phục khẩu phục".

Đợi người dân kiến nghị?

Phóng viên đã có buổi làm việc với bà Phan Thị Hải Yến – Phó Chủ tịch UBND phường Trung Hòa. Bà Yến cho biết, phần diện tích đất lưu không phường Trung Hòa vừa tiến hành rào tôn thuộc Dự án “Xây dựng hạ tầng và chỉnh trang hai bên tuyến đường Láng Hạ - Thanh Xuân”. Nhà của 5 hộ dân có kiến nghị chỉ tiếp giáp với phần đất dự án (tuyến 2), chưa phải đất mặt đường Lê Văn Lương. Trước đây, phần đất dự án đã rào tôn ngăn cách với các nhà dân diện tuyến 2. Tuy nhiên, do CĐT chậm triển khai dự án và công tác quản lý lỏng lẻo nên người dân tự bung rào tôn, dựng nhà tạm kinh doanh. Về giải quyết lối đi khi chính quyền quây kín toàn bộ phần đất dự án, bà Yến đưa ra phương án: Các hộ dân sẽ đi theo lối ngõ trước khi dự án làm đường Lê Văn Lương triển khai. Hiện tại, diện tích đất của lối đi này đã bị người dân (1 trong 5 hộ kiến nghị) xây dựng trái phép bịt kín, UBND phường sẽ tiến hành phá dỡ vi phạm, lưu thông đường đi lại trước khi ngăn cách kín toàn bộ phần mặt đường.

Trước câu hỏi, cán bộ phường đã tổ chức họp thông tin, tuyên truyền, giải thích hoặc thiết lập biên bản hiện trạng trước khi tiến hành rào tôn phần đất dự án, bà Yến cho biết: Các hộ dân có liên quan mới đây có đơn kiến nghị gửi đến chính quyền. phường Trung Hòa đã ban hành giấy mời đại diện các hộ gia đình lên trụ sở để giải thích, giải quyết các vấn đề phát sinh (!).

Dư luận đang cho rằng, trước khi thực hiện quây tôn, UBND phường Trung Hòa tiến hành họp công bố thông tin pháp lý, giải thích, vận động người dân sẽ tránh được những thông tin sai lệch trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, tránh phát sinh bức xúc nảy sinh khiếu kiện kéo dài. Hơn nữa, đại diện CĐT cũng chưa xuất hiện, giải thích rõ ràng về việc thực hiện dự án càng làm người dân băn khoăn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần