PV Gas - cánh chim đầu đàn của ngành khí

Khắc Kiên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngành công nghiệp khí của Việt Nam bắt đầu phát triển từ năm 1995 với dòng khí đầu tiên được đưa vào bờ tại Vũng Tàu, từ các mỏ dầu khí ngoài khơi biển Việt Nam.

Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đang khẳng định là đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) giữ vai trò chủ đạo từ lĩnh vực thu gom, nhập khẩu, vận chuyển, dự trữ, chế biến, phân phối, kinh doanh khí và các sản phẩm khí trên phạm vi toàn quốc.
An toàn đặt lên hàng đầu

Phó Tổng Giám đốc PV GAS Bùi Ngọc Quang chia sẻ: Hiện nay, PV GAS đang quản lý, vận hành 5 hệ thống đường ống dẫn khí là: Cửu Long, Nam Côn Sơn, PM3 - Cà Mau, Hàm Rồng - Thái Bình và Nam Côn Sơn 2 (giai đoạn 1) với 3 nhà máy xử lý khí tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Cà Mau, 4 trung tâm phân phối khí tại Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Cà Mau và Thái Bình. Cùng với đó là hệ thống phân phối khí thấp áp, kho cảng tồn chứa, trạm chiết nạp khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG), khí thiên nhiên nén (CNG) cung cấp khí làm nguyên liệu, nhiên liệu để sản xuất khoảng 30% sản lượng điện quốc gia, 70% thị phần phân bón và duy trì khoảng 64% thị phần khí hóa lỏng phục vụ các ngành công nghiệp và dân dụng của cả nước.
 Dự án Nhà máy xử lý khí Cà Mau. Ảnh: Khắc Kiên
Có thể nói, ngành công nghiệp khí có kỹ thuật và công nghệ tiên tiến với yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn, phòng chống cháy nổ. Đặc điểm các công trình khí của PV GAS trải dài trên diện rộng, từ ngoài khơi tới đất liền, đi qua nhiều tỉnh, thành, khu vực có địa hình phức tạp, luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ mất an toàn. Do đó, công tác an ninh, an toàn cho các công trình khí luôn được PV GAS coi là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu, kim chỉ nam xuyên suốt trong mọi quyết định, hành động của mình.

Ngay từ khi bắt đầu hoạt động, PV GAS đã xây dựng, áp dụng, duy trì và cải tiến liên tục hệ thống quản lý tích hợp An toàn - Chất lượng - Môi trường theo các tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001, ISO 14001, ISO 45001. Định kỳ hàng năm, được các tổ chức đánh giá uy tín trên thế giới như TUV, BSI, Lloyd, DNV đánh giá và cấp chứng chỉ. Nhờ đó, mọi hoạt động sản xuất kinh doanh của PV GAS dầu khí đều đảm bảo được hoạch định, tổ chức triển khai, duy trì theo các yêu cầu, quy định của pháp luật có liên quan.

Cụ thể hóa từng chương trình hành động

Từ khi thành lập đến nay, PV GAS luôn đảm bảo an toàn về con người, tài sản và môi trường trong các hoạt động. Mọi rủi ro trong toàn bộ quá trình hoạt động đều được nhận diện, có biện pháp kiểm soát phù hợp. “Tất cả các công trình đã xây dựng đầy đủ các phương án phòng cháy, chữa cháy, kế hoạch ứng cứu khẩn cấp phù hợp với hệ thống ứng cứu khẩn cấp của PVN, cũng như của quốc gia và được triển khai tổ chức diễn tập định kỳ với sự tham gia của nhiều cơ quan, lực lượng chức năng” – ông Quang nói.

Đối với công tác quản lý an toàn trong vận hành và bảo trì công trình khí, PV GAS đã xây dựng, ban hành và thường xuyên rà soát, cập nhật hệ thống đầy đủ các quy trình vận hành, bảo dưỡng sửa chữa cho tất cả các dây chuyền sản xuất, hệ thống công nghệ, từng máy móc, thiết bị… trên các công trình khí. Về công tác đảm bảo an ninh, tất cả các công trình khí của PV GAS đều được thiết lập các khoảng cách an toàn… Đặc biệt, nhiệm vụ bảo vệ môi trường luôn được triển khai ngay từ khi bắt đầu của mỗi dự án, công trình của PV GAS. Các công trình khí của PV GAS đều lắp đặt các hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt, sản xuất… đạt quy chuẩn quốc gia trước khi xả thải ra môi trường.

Có thể nói, trong suốt 28 năm hình thành và phát triển, PV GAS đã đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối trong tất cả các hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để xảy ra bất kỳ vụ việc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến con người, môi trường và tài sản cũng như hình ảnh, uy tín của PV GAS và PVN. Đó là nhân tố góp phần quan trọng vào thành công chung, phù hợp với định hướng phát triển bền vững của PV GAS, đưa PV Gas trở thành DN khí mạnh, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao, hoạt động hoàn chỉnh trong tất cả các khâu thu gom - xuất nhập khẩu - vận chuyển - chế biến, chế biến sau - tồn trữ - dịch vụ - kinh doanh khí và sản phẩm khí, tham gia hoạt động đầu tư thượng nguồn. “Đóng vai trò chủ đạo trong ngành công nghiệp khí trên toàn quốc và tham gia tích cực thị trường quốc tế. Phấn đấu phát triển thành DN ngành khí hàng đầu khu vực ASEAN và có tên trong các DN khí mạnh của châu Á” - ông Quang thông tin.