PVN góp vốn vào OceanBank khi chưa có báo cáo tài chính?

Thiên Bình
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 20/3, phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng 6 đồng phạm trong vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng tại Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) tiếp tục với phần xét hỏi.

Tại phiên tòa, HĐXX đã mời ông Nguyễn Ngọc Sự - nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN đến tòa với tư cách người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan để làm rõ về vai trò của ông này trong việc PVN góp vốn vào Oceanbank.

Ông Nguyễn Ngọc Sự - nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN tại tòa.
Tại tòa, trả lời câu hỏi của đại diện Viện kiểm sát (VKS) căn cứ ký văn bản trình HĐQT PVN về việc ký kết thỏa thuận cũng như ban hành Nghị quyết góp vốn vào OceanBank? Ông Sự cho biết, trước đó PVN có dự kiến thành lập Ngân hàng Hồng Việt và thành lập ban trù bị thành lập ngân hàng. Tuy nhiên, thời điểm đó Chính phủ và NHNN lại thông báo các DN không được thành lập ngân hàng mà chỉ được phép mua cổ phần của ngân hàng với tỷ lệ tối đa 20%. Do đó, ban trù bị được giao nhiệm vụ tìm kiếm ngân hàng.
Thời điểm đó, ban trù bị thành lập Ngân hàng Hồng Việt có thực hiện đàm phán với một số ngân hàng nhưng không thành công. Sau đó ban trù bị đã được giới thiệu OJB (Ngân hàng TMCP Đại Dương Oceanbank) đang có nhu cầu gọi vốn. Vì vậy, ban trù bị thành lập Ngân hàng Hồng Việt đã tiếp cận tài liệu của OJB và đánh giá.

Theo ông Sự, lúc đó bản thân là Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính ký tờ trình kèm bản đánh giá sơ bộ đối với OJB. Nhóm đánh giá OJB đang phát triển theo đúng chiến lược đề ra và là ngân hàng có quy mô nhỏ với vốn điều lệ chỉ 1.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong báo cáo thể hiện đây là ngân hàng được xếp hạng trung bình khá trong số các ngân hàng thương mại cổ phần. Sau đó, HĐQT PVN xem xét và yêu cầu đánh giá thêm và đưa ra lộ trình nếu tham gia vào OJB thì cần làm những việc gì. Từ đó, ban trù bị đánh giá tiếp và phải tới 30/6/2008 mới đưa ra đánh giá OJB có lãi trong năm 2007 và 6 tháng đầu năm 2008.

Tiếp đó, khi trả lời câu hỏi của đại diện VKS về việc trong báo cáo số 146 đánh giá tình hình hoạt động 6 tháng đầu năm 2008 của OJB có nêu nếu ngân hàng rà soát lại khoản cho vay và đánh giá đúng thực chất hoạt động thì sẽ phát sinh lỗ nhưng sao vẫn ký? Về vấn đề này, ông Sự cho biết, bản thân chỉ ký văn bản báo cáo lên, còn trong chiến lược phát triển ngân hàng thì sau khi PVN tham gia góp vốn vào OJB đã có lãi.

“Sau khi ký văn bản thỏa thuận 146, tôi có nhận được văn bản của HĐQT PVN. Đến ngày 30/6/2008, khi họp HĐQT tôi có ký văn bản yêu cầu OJB cung cấp số liệu đánh giá tình hình hoạt động. Tuy nhiên, OJB không trả lời nên chúng tôi không có số liệu. Khi đó, thực sự OJB cũng chưa có kết quả hoạt động 9 tháng đầu năm dù đã là tháng 10/2008. Đối với việc OJB không thực hiện yêu cầu của tôi, do lúc đó đã quá thời hạn vì HĐQT PVN đã ra Nghị quyết đầu tư với OceanBank vào 11/10/2008 và Nghị quyết của HĐQT mang tính bắt buộc nên nghĩ rằng không cần thiết phải báo cáo...”, ông Sự cho hay.

Theo cáo trạng, ông Sự được bổ nhiệm chức Phó Tổng Giám đốc PVN từ năm 2008 đến 9/2010 và được Tổng Giám đốc phân công phụ trách theo dõi, chỉ đạo công tác tài chính, kế toán và kiểm toán của tập đoàn. Vì vậy, thực hiện ý kiến chỉ đạo của bị cáo Đinh La Thăng, ông Sự phân công và chỉ đạo Ban Tài chính kế toán do Ninh Văn Quỳnh làm kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tiến hành thẩm định để đánh giá hoạt động của OceanBank.

Đến ngày 18/9/2008, ông Sự ký văn bản về việc đàm phán với OceanBank để báo cáo, trình HĐQT tập đoàn xem xét, phê duyệt và ký thỏa thuận với OceanBank về việc đầu tư. Tiếp đó, ngày 29/9/2008, ông Sự ký báo cáo số 146 gửi HĐQT PVN. Mặc dù báo cáo đánh giá về năng lực của OceanBank yếu kém nhưng ông Sự vẫn nhận định và đề xuất sự cần thiết tham gia đầu tư của PVN vào OceanBank để trình HĐQT.

Ngày 23/10/2008, ông Sự được cử làm người đại diện vốn góp của PVN (12%) và bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN (8%). Đến ngày 29/12/2008, ông Sự tiếp tục được cử làm người đại diện vốn góp của PVN (20%). Đến tháng 12/2010, ông Sự thôi tham gia làm đại diện vốn góp của PVN và giữ chức Chủ tịch HĐQT Vinasin.

Từ đó có thể thấy, việc đánh giá hiệu quả kinh doanh của OceanBank trước khi tham gia đầu tư góp vốn để tham mưu đề xuất HĐQT, HĐTV quyết định đối với lần góp vốn thứ nhất và thứ hai thuộc trách nhiệm của ông Sự.