Qatar cảnh báo căng thẳng Mỹ - Iran ảnh hưởng đến tất cả các nước Trung Đông

Nguyễn Phương (Theo Presstv)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ trưởng Ngoại giao Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani kêu gọi Washington và Tehran tìm giải pháp thỏa hiệp để giảm tình hình căng thẳng hiện tại.

Ngày 10/6, Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani cảnh báo rằng căng thẳng gia tăng giữa Iran và Mỹ sẽ gây bất lợi cho tất cả các nước ở Trung Đông, đồng thời hối thúc cả hai bên đàm phán để chấm dứt cuộc khủng hoảng chính trị tại khu vực.
 Ngoại trưởng Qatar Sheikh Mohammed bin Abdulrahman al-Thani.
"Những gì chúng tôi đang nỗ lực là thực sự thu hẹp khoảng cách và kiến tạo một cuộc thảo luận trực tiếp giữa hai bên vì việc leo thang sẽ không mang lại lợi ích cho bất kỳ ai trong khu vực", Ngoại trưởng Al-Thani nói với các phóng viên ở London hôm 10/6.
Ông  Al-Thani nói thêm rằng Qatar và các quốc gia khác đã đàm phán với cả Tehran và Washington về việc “hạ nhiệt” tình hình căng thẳng hiện tại, đồng thời khẳng định: "Chúng tôi tin rằng ở thời điểm hiện tại hai bên nên tìm một giải pháp để thỏa hiệp, và không nên để tình hình tiếp tục căng thẳng kéo dài".
“Vì hai nước không sẵn sàng để căng thẳng leo thang hơn nữa, họ nên đưa ra những ý tưởng để tiến tới đàm phán trực tiếp”, Ngoại trưởng Al-Thani nhấn mạnh.
Theo ông Al-Thani, một số quốc gia, bao gồm Qatar, Oman, Iraq và Nhật Bản, đã hối thúc Iran và Mỹ giảm căng thẳng. "Tất cả các nước này đều bảy tỏ lo ngại về những hậu quả từ việc leo thang căng thẳng này" – Ngoại trưởng Al-Thani nói thêm.
Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã leo thang trong tháng vừa qua, tròn 1 năm sau khi Tổng thống Donald Trump chính thức rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân được Tehan ký năm 2015 với các cường quốc thế giới. Chính quyền Washington đã tái áp đặt toàn bộ các lệnh trừng phạt lên Tehran từ tháng 11 năm ngoái, đồng thời gia tăng các biện pháp trừng phạt kinh tế từ đầu tháng 5, yêu cầu tất cả các nước ngừng nhập khẩu dầu mỏ của Iran.
Căng thẳng leo thang đẩy hai quốc gia này vào nguy cơ đối đầu quân sự khi Mỹ trong thời gian gần đây đã điều động thêm quân cùng các máy bay ném bom và tàu sân bay tới Trung Đông, tuyên bố động thái trên nhằm đối phó với "các mối đe dọa từ Iran"./.