Quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng hành động vì trẻ em

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 26/5, quận Bắc Từ Liêm phát động Tháng hành động vì trẻ em với chủ đề “Chung tay bảo vệ trẻ em, hãy lên tiếng phòng, chống xâm hại, bạo lực trẻ em”, ủng hộ quỹ bảo trợ trẻ em và trao quà cho trẻ em nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6.

Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lê Thị Thu Hương cho biết, những năm qua, hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em” và trong dịp hè các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn quận đã có những hành động thiết thực để bảo vệ chăm sóc trẻ em. Cùng chăm lo, giúp đỡ cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và tham gia quản lý giáo dục các em trong dịp hè, để mỗi mùa hè đến là môi trường an toàn, bổ ích, lành mạnh thu hút các em tham gia.

Trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm hiện nay có 445 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt. Trong đó, chủ yếu là trẻ em trẻ em khuyết tật, trẻ mồ côi; 711 trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt trong đó 313 trẻ em sống trong các gia đình nghèo, cận nghèo.

Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lê Thị Thu Hương trao quà cho trẻ em nhân dịp quốc tế thiếu nhi 1/6. 
Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Lê Thị Thu Hương trao quà cho trẻ em nhân dịp quốc tế thiếu nhi 1/6. 

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm, hàng năm vẫn còn tình trạng trẻ em bị tai nạn thương tích, trẻ em bị tử vong do đuối nước hoặc do tai nạn giao thông. Chính vì thế mà việc tạo điều kiện “an toàn” để trẻ em “sống” và “phát triển” rất cần thiết. Đặc biệt là trong giai đoạn hiện nay, trên cả nước, tình trạng trẻ em bị xâm hại, ngược đãi, bạo hành có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Muốn như thế, các đơn vị, địa phương phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm của gia đình, nhà trường, cộng đồng và toàn xã hội trong việc xây dựng môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện cho trẻ em. Phòng chống xâm hại, ngược đãi và bạo hành trẻ em; tôn trọng, lắng nghe ý kiến của trẻ em.

Song song đó, triển khai các hoạt động chăm sóc sức khoẻ cho trẻ em, phòng chống tai nạn thương tích. Huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ, giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ phẫu thuật, chỉnh hình cho trẻ khuyết tật, xây dựng các công trình, dịch vụ phúc lợi cho trẻ em. Đồng thời, phải giáo dục và trang bị cho các em kỹ năng biết tự bảo vệ mình, tránh xa các nguy cơ bị xâm hại, bạo lực cũng như có kiến thức và kỹ năng để thực hiện quyền tham gia bày tỏ suy nghĩ, nhu cầu, ý kiến của mình. 

Những năm qua, hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em” và trong dịp hè các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị và tầng lớp Nhân dân trên địa bàn quận đã có những hành động thiết thực để bảo vệ chăm sóc trẻ em.
Những năm qua, hưởng ứng “Tháng hành động vì trẻ em” và trong dịp hè các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, đơn vị và tầng lớp Nhân dân trên địa bàn quận đã có những hành động thiết thực để bảo vệ chăm sóc trẻ em.

Tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm đề nghị các phòng, ban, ngành, đơn vị, phường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng và thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Trẻ em năm 2016, các hoạt động truyền thông, giáo dục, vận động xã hội, nhất là trong phòng ngừa xâm hại, bạo lực trẻ em và phòng, chống tai nạn thương tích đối với trẻ em. Các đơn vị chăm lo, tặng quà, trao học bổng và có các hình thức hỗ trợ hiệu quả cho trẻ em, nhất là trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt nhân dịp Tết Thiếu nhi 1/6.

Các đơn vị, địa phương thực hiện “Mùa hè an toàn cho trẻ em”, tổ chức tốt việc phối hợp giữa nhà trường, gia đình và chính quyền, đoàn thể cơ sở trong quản lý, giám sát, hướng dẫn trẻ em vui chơi an toàn, lành mạnh, bổ ích, phòng, chống tai nạn thương tích trong dịp hè, phòng chống dịch bệnh... Tổ chức các loại hình câu lạc bộ, hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao… phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 để thu hút đông đảo trẻ em tham gia.

Các em thiếu nhi biểu diễn văn nghệ tại lễ phát động.
Các em thiếu nhi biểu diễn văn nghệ tại lễ phát động.

Cùng với đó, đơn vị, địa phương rà roát, bổ sung đầy đủ hệ thống các biển cấm, biển báo, biển chỉ dẫn tại ao, hồ, công trường đang xây dựng và địa điểm có nguy cơ xảy ra tai nạn thương tích cho trẻ em. Chỉ đạo và tiến hành kiểm tra nhằm chấm dứt tình trạng điểm vui chơi bị chiếm dụng, sử dụng sai mục đích. Theo tình hình thực tế của từng phường có kế hoạch xây dựng mới hoặc sửa chữa, nâng cấp các điểm vui chơi, cũng như bổ sung trang thiết bị vui chơi cho trẻ em ở các điểm vui chơi tại cộng đồng.

Ngoài ra, đơn vị, địa phương tổ chức kiểm tra và xử lý nghiêm các điểm dịch vụ vui chơi giải trí không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn cho trẻ, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ vi phạm tiêu chuẩn về vệ sinh, an toàn thực phẩm, cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ chơi văn hóa phẩm độc hại, gây nguy hiểm đến sức khỏe và sự phát triển lành mạnh về tinh thần của trẻ. Thực hiện tốt công tác quản lý trẻ em trên địa bàn, thường xuyên tiến hành rà soát và can thiệp, trợ giúp hiệu quả những trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị vi phạm quyền trẻ em.