Quần bò Levi's, xe Harley Davidson khả năng bị EU áp thuế trả đũa Mỹ

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - EU có ý định nhắm vào 3,5 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ, bao gồm cả quần áo, rượu whiskey, xe mô tô… nếu Tổng thống Trump tiến hành áp thuế 25% lên thép nhập khẩu.

Theo dự kiến, sắc lệnh đánh thuế thép và nhôm nhập khẩu sẽ được ông Trump ký trong tuần này. Trước đó, ông nói sẽ đánh thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm để bảo vệ việc làm cho người lao động Mỹ.
 Ông Trump dự định áp thuế 25% lên thép nhập khẩu.
Đáp trả, danh sách các mặt hàng Mỹ nhập khẩu bị Liên minh châu Âu (EU) đe dọa "trả đũa" cũng dài không kém, từ quần áo, mỹ phẩm, xe mô tô cùng một số mặt hàng tiêu dùng khác (trị giá gần 1 tỷ Euro). Về nông nghiệp, các sản phẩm bị EU đe dọa áp thuế có nước cam, rượu whiskey, ngô và một số nông sản khác (có tổng giá trị ước tính lên đến 951 triệu Euro). Ngoài ra, có khoảng 854 triệu Euro mặt hàng công nghiệp. Danh sách dài này cho thấy, sau Trung Quốc - quốc gia có ý định đánh thuế lên nông sản Mỹ - EU đã đưa ra quan điểm cứng rắn với kế hoạch của ông Trump.
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker đã tuyên bố, EU sẵn sàng trả đũa mạnh mẽ bằng cách nhằm vào những mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ như xe máy Harley-Davidson, quần bò Levi’s, hay rượu whiskey bourbon. 
Hãng mô tô Harley Davidson có khả năng bị đưa vào diện áp thuế. 
Lời cảnh báo của ông Juncker làm gia tăng nguy cơ một cuộc chiến tranh thương mại toàn cầu. Trong khi đó, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) quan ngại, khả năng leo thang căng thẳng đang ngày càng rõ rệt. Đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cho rằng, hàng rào thuế quan mà Mỹ dựng nên có thể gây thiệt hại cho kinh tế Mỹ và toàn cầu.
Tuy nhiên, người đứng đầu nước Mỹ vẫn không từ bỏ ý định, thậm chí, ông Trump còn có ý định mở rộng thêm các mặt hàng vào Mỹ bị tăng thuế. Sau cảnh báo của châu Âu, ông Trump cho rằng, nếu EU muốn gia tăng hơn nữa mức thuế quan đối với các công ty Mỹ, ông sẽ đánh thuế đối với những chiếc ô tô từ EU bán vào Mỹ. 
Trên Twitter cá nhân, ông Trump cảnh báo Mỹ có thể sẽ có thêm những hành động tiếp theo về thương mại trong thời gian tới, hay còn gọi là "thuế đáp trả" đối với hàng nhập khẩu từ các nước hiện đang đánh thuế hàng Mỹ cao hơn mức thuế của hàng hóa nước đó ở Mỹ. "Chúng tôi sẽ sớm khởi động thuế đáp trả. Thâm hụt thương mại đã lên đến 800 tỷ USD. Chúng ta chẳng còn lựa chọn nào khác" - ông Trump viết. 
Tuy nhiên, nhiều nhà quan sát nhận định, nếu kế hoạch áp thuế của ông Trump thành hiện thực, Mỹ không chỉ đối mặt với một cuộc "tổng tấn công" từ nhiều nền kinh tế lớn mà bản thân Tổng thống Mỹ sẽ phải chịu áp lực từ chính quốc nội. Nhìn lại danh sách các mặt bị đe dọa áp thuế của EU có thể thấy, hãng mô tô Harley-Davidson có trụ sở tại Wisconsin, bang quê nhà của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan. Rượu whikskey bourbon là một sản phẩm chủ lực của bang Kentuckey, bang nhà của thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell. Như vậy, thực chất, lời cảnh báo mà EU đưa ra còn ngầm ý tối đa hóa áp lực chính trị đối với các nhà lãnh đạo Mỹ.