Philippines dùng vũ khí hạng nặng tiêu diệt phiến quân Maute

Nguyễn Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Quân đội Philippines đã lần đầu tiên sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công các mục tiêu của phiến quân Maute ở TP Marawi với quyết tâm sớm giải phóng TP khỏi sự chiếm đóng của các tay súng Hồi giáo cực đoan.

Các cơ quan truyền thông Philippines cho biết, ngày 27/5 quân đội nước này đã lần đầu tiên sử dụng vũ khí hạng nặng, bao gồm cả tên lửa đạn đạo được phóng từ trực thăng nhắm vào các mục tiêu của phiến quân Maute ở Marawi trong thực hiện chiến dịch giải phóng TP khỏi sự chiếm đóng của các tay súng Hồi giáo cực đoan.
Quân đội Philippines đã lần đầu tiên sử dụng vũ khí hạng nặng tấn công các mục tiêu của phiến quân Maute ở TP Marawi. Ảnh: Reuters

Lực lượng quân đội Philippines nỗ lực tiến hành chiến dịch trên sau khi nắm được vị trí ẩn náu của kẻ được cho là thủ lĩnh nhóm phiến quân Maute Isnilon Hapilon, vốn chịu ảnh hưởng từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo IS.

Tướng Eduardo Año - Tư lệnh quân đội Philippin cho biết, Hapilom vẫn đang ẩn náu trong TP dưới sự bảo vệ của các tay súng đang cố gắng tìm cách giải vây cho thủ lĩnh.
"Chúng tôi đang huy động hỏa lực mạnh nhất, mục đích chính để đập tan sự vô pháp, lập lại trật tự tại Marawi để người dân có thể trở lại cuộc sống bình thường, đặc biệt là trong tháng Ramadan", Tướng Carlito Galvez - Tư lệnh quân khu Mindanao cho hay.
Quân đội Philippines cho rằng, một số người dân từ chối đi sơ tán, khiến chiến dịch của chính phủ cũng gặp chút khó khăn. Trong khi đó, người phát ngôn của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte thông báo chính phủ sẵn sàng mở kênh đối thoại với nhóm phiến quân nhân Lễ Ramadan để tránh đổ máu. 
Philippines là đất nước có đa số người dân theo Thiên Chúa giáo, song Mindanao là nơi tập trung nhiều tín đồ Hồi giáo. TP Marawi có 200.000 dân, có khoảng 80 - 90% người dân đã đi sơ tán từ sau khi phiến quân Maute tràn vào.
Hãng tin Amaq của IS nói, tổ chức này nhận trách nhiệm về vụ tấn công Marawi, song quân đội Philippines cho biết nhóm phiến quân Maute vẫn chưa được IS công nhận là một nhánh chính thức.
Hiện phiến quân Maute đang chiếm giữ một số tòa nhà chính phủ, bao gồm cả nhà tù, từ hôm 23/5, dẫn đến việc hơn 100 tù nhân trốn trại, trong đó có một số thành viên Maute.
Theo người phát ngôn của quân đội, có khoảng 61 tay súng Maute đã bị tiêu diệt, còn quân chính phủ mất 15 người. Ngoài ra, còn có ít nhất hơn 40 binh sĩ bị thương.