Quận Đống Đa: Cả hệ thống chính trị vào cuộc phòng chống sốt xuất huyết

Thái Bình - Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - 5 giờ sáng 13/8, Đoàn kiểm tra Sở Y tế Hà Nội đã thực hiện kiểm tra và phun thuốc phòng, chống sốt xuất huyết tại chợ, các trường học, cơ sở y tế trên địa bàn phường Láng Thượng (quận Đống Đa).

Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ 5 giờ sáng, lực lượng chức năng của phường đã cũng với đoàn kiểm tra của Sở Y tế Hà Nội đã có mặt tại chợ Láng Thượng (phường Láng Thượng, quận Đống Đa) để tiến hành kiểm tra và thực hiện việc phun thuốc phòng, chống dịch SXH. Ngay sau đó, công tác phun thuốc đã được triển khai tại các trường học, cơ sở y tế và đến tận từng nhà người dân trên địa bàn phường. 

Trực tiếp kiểm tra tại khu vực chợ Láng Thượng, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết, qua kiểm tra cho thấy công tác phối hợp được chuẩn bị tương đối tốt. Tuy nhiên, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cũng yêu cầu lực lượng chức năng của quận Đống Đa (cụ thể là phường Láng Thượng) cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các chợ, trường học, cơ sở y tế trên địa bàn để làm tốt việc tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu và tự giác chấp hành việc phòng, chống dịch SXH. Ngoài ra, cần phối hợp tốt với các trường đại học trên địa bàn để thực hiện việc vệ sinh môi trường, phun thuốc phòng chống SXH đảm bảo xong trước khi bắt đầu năm học mới.

 Phun thuốc trên địa bàn phường Thịnh Quang

“Về phía Sở Y tế sẽ tiến hành làm việc với Ban giám hiệu các trường đại học để tổ chức phun thuốc cả ở các khu ký túc xá, giảng đường và toàn bộ môi trường xung quanh. Có như vậy mới hy vọng làm tốt được việc diệt bọ gậy, muỗi để đảm bảo tốt việc phòng, chống dịch SXH hiện nay.” - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cho biết thêm.

Anh Nguyễn Đình Cường – đại diện BQL chợ Láng Thượng (phường Láng Thượng) cho biết, được sự tuyên truyền, vận động của UBND phường, các tiểu thương kinh doanh trong chợ rất ủng hộ việc làm này. Vì vậy, ngay trong chiều ngày 12/8, BQL chợ đã thông báo lịch phun phòng dịch SXH tới từng tiểu thương. Chính vì đã được thông báo từ trước nên công tác chuẩn bị để cho lực lượng chức năng vào kiểm tra, phun thuốc diễn ra thuận lợi và xong trước thời gian quy định nên đã không gây ảnh hưởng đến hoạt động buôn bán của các tiểu thương.
 

Sau khi được tuyên truyền, người dân chúng tôi rất đồng tình và ủng hộ việc lực lượng chức năng của phường Láng Thượng đến từng nhà phun thuốc để phòng, chống dịch SXH. Trước đó, trong ngày 12/8, các hộ gia đình đã hợp tác với cán bộ phường thực hiện việc dọn dẹp vệ sinh môi trường để chuẩn bị cho việc phun thuốc ngày hôm nay. Ngay từ sáng sớm hôm nay (13/8), các hộ dân trong khu phố đều mở cửa để cho lực lượng chức năng vào phun thuốc phòng, chống dịch SXH – Bác Nguyễn Thị Hiệu (Tổ 26, phường Láng Thượng) cho biết.
Trước đó, chia sẻ với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, bà Trịnh Thanh Thuỷ - Giám đốc Trung tâm y tế quận Đống Đa cho biết, hôm nay (12/8), toàn quận thành lập 250 tổ triển khai vệ sinh môi trường diệt bọ gậy để phòng chống sốt xuất huyết.

Cũng theo bà Thủy, tính đến thời điểm đầu tháng 8, trên địa bàn quận Đống Đa đã ghi nhận 1.210 ca bệnh tại 21/21 phường (tăng 21,6 lần so với cùng kỳ năm 2016). Xác định 214 ổ dịch tại 20/21 phường.
 
Do xác định là quận trọng điểm về sốt xuất huyết nên công tác phòng chống dịch đã được chính quyền và cả hệ thống chính trị của quận vào cuộc. Nhiều chỉ thị, kế hoạch, văn bản chỉ đạo về phòng chống sốt xuất huyết đã được Quận ủy, UBND quận ban hành và chỉ đạo quyết liệt. Tất cả 21 phường trên địa bàn quận đã thành lập Đội xung kích diệt bọ gậy và Tổ giám sát diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, quận còn viết bài tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông đại chúng, loa truyền thanh, phát tờ rơi… Tại ổ dịch phức tạp, quận đã tổ chức họp dân và truyền thông phòng chống sốt xuất huyết. Quận sẽ tập trung mọi nguồn lực cho công tác phòng chống dịch trên địa bàn. Ngoài ra, quận đã, đang và tiếp tục triển khai mạnh mẽ các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy tại các hộ gia đình, khu vực công cộng ở 21 phường; phun hóa chất diện rộng chống dịch tại các ổ dịch mới phát sinh, nơi nguy cơ cao và điểm công cộng đảm bảo đúng nồng độ phun, tốc độ phun để khống chế dịch bệnh lan rộng và kéo dài.
 
Bà Thủy cho biết thêm, do tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết có chiều hướng diễn biến phức tạp, Trung tâm Y tế quận đã phối hợp với các phường phun thuốc muỗi vùng dịch và vùng nguy cơ lây nhiễm để chặn dịch lan rộng. Cụ thể, trong ngày 5/8, đã bố trí 30 máy phun thuốc muỗi tại 17 tổ dân phố của phường Phương Liệt và mỗi máy phun khoảng 30 - 50 hộ.

Trước vấn đề phòng chống sốt xuất huyết, lãnh đạo phường Láng Thượng (quận Đống Đa) cho biết, UBND phường đã họp ban chỉ đạo phòng chống dịch sốt xuất huyết định kỳ và đột suất tuần 1 lần, trong các chiến dịch vệ sinh họp nhiều hơn.
5 giờ sáng 13/8, Đoàn kiểm tra Sở Y tế Hà Nội đã thực hiện kiểm tra và phun thuốc phòng, chống sốt xuất huyết tại chợ, các trường học, cơ sở y tế trên địa bàn phường Láng Thượng (quận Đống Đa).
Ngoài ra, để chủ động phòng chống dịch, UBND phường còn thực hiện nhiều biện pháp như: Phát 7.246 bản cam kết có ký nhận của từng hộ gia đình trên địa bàn phường. Phát tờ rơi về phòng chống sốt xuất hiện cho Nhân dân trên địa bàn phường. Kiểm tra, giám sát, ký cam kết diệt bọ gậy, thả cá ở 29 công trường xây dựng trên địa bàn. Tuyên truyền trực tiếp phòng chống dịch sốt xuất huyết tại các khu dân cư và truyền thông tại ổ dịch trên địa bàn. Mang loa phát thanh đi tuyên truyền phòng chống sốt xuất huyết tại các ổ dịch và nơi có nhiều ca bệnh. Kiểm tra các nhà cho thuê trọ tại các tổ dân phố. Diệt bọ gậy tại nghĩa trang, chùa Láng, Chùa Nền, Đền Vĩnh Bảo thường xuyên. Theo đó, từ tháng 5/2017 đến nay, trên địa bàn phường đã tổ chức 4 chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy phòng chống sốt xuất huyết có sự hỗ trợ của 20 phường bạn.
 Phun thuốc bằng xe chuyên dụng tại trường tiểu học trên địa bàn phường Láng Thượng, quận Đống Đa sáng 13/8.  
Trong ngày 12/8, Cán bộ UBND, Y tế và các ban ngành, đoàn thể, đội xung kích, Bí thư Chi bộ, trưởng ban mặt trận của các tổ dân phố cùng các tổ trưởng, tổ phó tổ dân phố (67 tổ) phòng chống sốt xuất huyết đã ra quân diệt bọ gậy tại 15 khu dân cư trên địa bàn phường.