Quận Hà Đông gấp rút chi trả tiền hỗ trợ gói 62.000 tỷ đồng

Oanh Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 1/5, quận Hà Đông đã thực hiện chi trả tiền hỗ trợ cho các đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết 1757 của UBND TP Hà Nội.

Cùng với việc được nhận kinh phí hỗ trợ, 196 người có công (NCC) với cách mạng ở phường Vạn Phúc còn được tặng gạo để có thêm nguồn lương thực đảm bảo đời sống.
Chủ tịch Ủy ban MTTQ quận Hà Đông Trần Sơn Hải (áo tráng, đứng, bên phải) giám sát thực hiện chi trả hỗ trợ tiền cho các đối tượng tại phường Nguyễn Trãi.
Trưởng phòng LĐTB&XH Hà Đông Đỗ Thị Minh Loan cho biết, thực hiện Quyết định số 1757/QĐ-UBND ngày 29/4/2020 của UBND TP Hà Nội, quận Hà Đông dự kiến chi trả cho 9.045 người, với tổng kinh phí 11,142 tỷ đồng. Đến ngày 1/5, quận Hà Đông đã ban hành 3 quyết định phê duyệt đối tượng và chiều 1/5 tiến hành chi trả tại 3 phường Nguyễn Trãi, Vạn Phúc và Văn Quán.
Cụ thể, phường Văn Quán có 303 đối tượng, với tổng số tiền chi trả 431,250 triệu đồng; phường Vạn Phúc 452 đối tượng, 670 triệu đồng và phường Nguyễn Trãi 395 đối tượng, 590,250 triệu đồng.
Theo bà Đỗ Thị Minh Loan, ngày 1/5, cả 3 phường chi trả kinh phí đều thực hiện việc phòng chống dịch dịch bệnh Covid-19. 2 phường chi trả tại trụ sở của phường (Nguyễn Trãi, Văn Quán) đều bố trí máy đo thân nhiệt, nước sát khuẩn, chuẩn bị khẩu trang dự phòng, để khi người dân đến nhận tiền, ai thiếu khẩu trang thì được phát.
Đặc biệt, phường Nguyễn Trãi bố trí cả lực lượng cán bộ, thanh niên tình nguyện để hướng dẫn các cô bác đến nhận tiền xếp hàng trật tự và ngồi theo ghế đã kê sẵn đảm bảo khoảng cách 2 mét 1 người.
Riêng với phường Vạn Phúc, sáng 1/5 khi nhận tiền xong đã chuyển toàn bộ tới các Bí thư chi bộ, tổ dân phố để chi trả đến tận tay đối tượng. 196 đối tượng NCC ở phường này còn được tặng 1 bao gạo 10kg/1 người. Đến 15 giờ chiều 1/5 phường Vạn Phúc đã hoàn thành việc chi trả tiền cho các đối tượng.
Bà Đỗ Thị Minh Loan cũng cho biết, từ khi dịch Covid-19 bùng phát tính đến ngày 1/5, toàn quận Hà Đông đã hỗ trợ cho 10.321 hộ gặp khó khăn với tổng số quà trị giá trên 5,6 tỷ đồng để giúp họ ổn định cuộc sống.
Phường Vạn Phúc (quận Hà Đông) thực hiện chi trả tiền hỗ trợ tại nhà cho các đối tượng.
“Sáng 2/5, 3 phường  (Dương Nội, Kiến Hưng và Yết Kiêu) tiếp tục chi trả kinh phí hỗ trợ cho các đối tượng. Do thời gian đang nghỉ lễ 30/4 và 1/5 nên quận gặp khó khăn trong việc rút tiền từ kho bạc và ngân hàng. Chính vì vậy, sáng 4/5, chúng tôi sẽ rút nốt tiền và ngay chiều 4/5 các phường còn lại sẽ thực hiện chi trả xong” - bà Minh Loan cho hay.
Ghi nhận thực tế của phóng viên tại hội trường phường Nguyễn Trãi, những người đến nhận tiền hỗ trợ đều được đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, hướng dẫn vào ghế ngồi chờ nhận tiền rất trật tự và lần lượt. Việc chi trả cho các đối tượng được phân theo giờ cho từng tổ dân phố nên việc thực hiện rất nhanh chóng, không có hiện tượng ùn tắc.
Theo Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi Nguyễn Thị Thu, thực hiện chỉ đạo của UBND quận Hà Đông và Phòng LĐTB&XH quận, ngay trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, phường Nguyễn Trãi đã khẩn trương thông báo đến các đối tượng thuộc diện chi trả theo Nghị quyết số 42 của Thủ tướng Chính phủ.
Trong đợt chi trả này, phường nguyễn Trãi có 275 người có công, 116 đối tượng thuộc diện bảo trợ và 1 hộ cận nghèo.
“Theo kế hoạch, từ 14 giờ đến 17 giờ ngày 1/5, tất cả các đối tượng được nhận tiền hỗ trợ. Đến cuối giờ chiều 1/5, phường Nguyễn Trãi đã chi trả đạt 82%. Phường sẽ rà soát tất cả các đối tượng, những trường hợp không đến nhận được do vấn đề sức khỏe, ngay trong sáng 2/5, chúng tôi sẽ mang tiền đến từng nhà, trao tận tay cho các bác” - bà Thu nói.
Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Trãi thông tin thêm, trước đó, Đảng ủy, HĐND, UBND phường Nguyễn Trãi đã gửi kinh phí từ nguồn xã hội hóa tới hơn 100 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn để đảm bảo cuộc sống.
Nhận được tiền hỗ trợ cho đối tượng NCC với cách mạng, ông Trương Đỗ Chuyên - Thương binh hạng 3/4 chia sẻ: “Nhà tôi neo người, có 1 cô con gái có chồng lái xe taxi. Thời gian giãn cách xã hội vừa qua, con rể và con gái không đi làm được, nhà lại có 2 cháu bé nên cuộc sống khó khăn.
Dù cuộc sống của tôi cũng chật vật, bản thân bị tiểu đường, huyết áp, mỡ máu... nhưng đã cố gắng hỗ trợ cho các con và khuyên thực hiện đúng Chỉ thị của Thủ tướng là ở nhà để chống dịch Covid-19. Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố 13, tôi đã vận động các hội viên tham gia ủng hộ những người có hoàn cảnh khó khăn hơn”.
Nhiều người được nhận tiền hỗ trợ cho rằng, với sự quan tâm chăm lo cho đời sống nhân dân và sự quyết tâm đồng lòng chống dịch, hy vọng dịch Covid-19 sẽ sớm chấm dứt để Nhân dân ổn định cuộc sống và phát triển sản xuất, kinh doanh.