Quận Hai Bà Trưng: Cán bộ sẵn sàng "Phục vụ Nhân dân vui Xuân đón Tết"

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Một sáng ngày làm việc cuối năm Quý Mão, đã gần 11h30’ không còn đông công dân đến giao dịch hành chính, bộ phận “một cửa” UBND quận Hai Bà Trưng vẫn có đầy đủ công chức trực tại 5/5 quầy giao dịch, sẵn sàng giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết”...

Công dân Nguyễn Thư Dung (trú tại ngõ 79 phố Lò Đúc, quận Hai Bà Trưng) và công dân Lê Văn Khang (Lô 8 Đền Lừ, quận Hoàng Mai) vừa được giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo mô hình “Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết” đều phấn khởi chia sẻ: Mô hình đã mang lại thuận lợi lớn, giúp người dân được giải quyết hồ sơ hành chính rất nhanh gọn trong những ngày giáp Tết thường rất bận rộn. Không những thế, cán bộ công chức làm việc rất nghiêm túc, hướng dẫn công dân tận tình.

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc, thực hiện chủ đề công tác năm 2024 “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”, với mong muốn nâng cao chất lượng phục vụ, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC nhanh gọn, thuận tiện hơn trong dịp Tết Giáp Thìn này, Văn phòng HĐND&UBND và Phòng Tư pháp quận đã tham mưu UBND quận triển khai mô hình giải quyết TTHC “Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết” đồng loạt từ bộ phận “một cửa” của quận cho tới 18/18 phường.

Mô hình cũng nhằm mục tiêu nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính, đẩy mạnh cải cách TTHC, hiện đại hóa công tác chỉ đạo, điều hành trên địa bàn quận với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực”; “Lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp để đánh giá hiệu quả thực hiện”.

Những ngày làm việc cuối năm Quý Mão, bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng vẫn luôn có đủ công chức trực tại các quầy giao dịch, sẵn sàng giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết”
Những ngày làm việc cuối năm Quý Mão, bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng vẫn luôn có đủ công chức trực tại các quầy giao dịch, sẵn sàng giải quyết thủ tục hành chính “Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết”

UBND quận triển khai mô hình này tại bộ phận "một cửa" của UBND quận và của 18 phường đối với 3 TTHC cấp quận, cấp phường. Thứ nhất, TTHC “cấp bản sao trích lục hộ tịch” có thời gian giải quyết theo quy định là 8 giờ làm việc, nhưng theo mô hình, những công dân nộp hồ sơ từ 8h đến 15h sẽ được trả kết quả giải quyết sau 2 giờ làm việc; trường hợp công dân nộp hồ sơ sau 15h đến 16h30’ sẽ được trả kết quả trong sáng ngày hôm sau.

Thứ hai, TTHC “thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch” có thời gian giải quyết theo quy định là 3 ngày làm việc, nhưng thời gian giải quyết theo mô hình chỉ còn 1,5 ngày làm việc.

Thứ ba, TTHC “Đăng ký kết hôn” có thời gian giải quyết theo quy định là 8 giờ làm việc, nhưng theo mô hình này, thời gian giải quyết chỉ còn 4 giờ làm việc.

Mô hình ''Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết'' tại UBND quận Hai Bà Trưng và các phường giúp người dân được giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn trong những ngày giáp Tết thường rất bận rộn
Mô hình ''Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết'' tại UBND quận Hai Bà Trưng và các phường giúp người dân được giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn trong những ngày giáp Tết thường rất bận rộn

Được triển khai thực hiện từ ngày 1/2 đến hết 29/2/2024, cả 3 TTHC này đều có thành phần hồ sơ được niêm yết công khai theo quy định tại bộ phận “một cửa” các cấp và Cổng Thông tin điện tử quận và trang thông tin điện tử 18 phường.

Quy trình thực hiện áp dụng đối với người dân, doanh nghiệp giao dịch trực tiếp bộ phận “một cửa” các cấp hoặc nộp hồ sơ trực tuyến trên Hệ thống thông tin giải quyết TTHC TP Hà Nội, trong đó, công chức tiếp nhận kiểm tra, đối chiếu hồ sơ, nếu đảm bảo đủ điều kiện thì tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC.

Quận Hai Bà Trưng: Cán bộ sẵn sàng "Phục vụ Nhân dân vui Xuân đón Tết" - Ảnh 1

Cùng với 3 thủ tục hành chính chung trên toàn quận Hai Bà Trưng, phường Phố Huế cùng một số phường còn chủ động đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết trong dịp Tết Nguyên đán với 4 thủ tục hành chính khác

Đáng chú ý, qua tìm hiểu thực tế phóng viên được biết, nhận thấy mô hình này mang lại thuận lợi cho công dân, một số phường thuộc quận như Đồng Tâm, Lê Đại Hành, Minh Khai, Nguyễn Du, Phạm Đình Hổ, Phố Huế, Quỳnh Mai, Thanh Lương còn chủ động đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết trong dịp Tết Nguyên đán đối với 4 TTHC khác, gồm: Đăng ký lại khai sinh, đăng ký lại kết hôn, đăng ký khai tử, xác nhận tình trạng hôn nhân. Các TTHC này cũng đều được rút ngắn khoảng 50% thời gian giải quyết so với quy định.

Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc kiểm tra tình hình thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND phường Lê Đại Hành trong những ngày giáp Tết Nguyên đán
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phúc kiểm tra tình hình thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính tại UBND phường Lê Đại Hành trong những ngày giáp Tết Nguyên đán

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Chánh Văn phòng HĐND&UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường cho hay, trong hai ngày 6-7/2, lãnh đạo UBND quận đã chủ trì đoàn công tác đến 18/18 UBND phường để động viên bộ phận “một cửa” cũng như kiểm tra tình hình thực hiện các nội dung công vụ, việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính, đặc biệt là triển khai mô hình “Phục vụ Nhân dân vui Xuân, đón Tết”.

Kiểm tra của lãnh đạo quận cũng như khảo sát thực tế của phóng viên cho thấy, dù đã vào những ngày làm việc cuối cùng trước khi nghỉ Tết Nguyên đán nhưng đội ngũ cán bộ công chức từ UBND quận tới các phường đều thực hiện nghiêm túc, phân công người trực đầy đủ, không xảy ra tình trạng công chức vắng mặt tại các quầy giao dịch trong giờ làm việc, đảm bảo tiến độ giải quyết TTHC cho công dân.

Tính đến hết ngày 7/2, đã có hơn 60 trường hợp công dân thực hiện mô hình “Phục vụ Nhân dân - Vui Xuân đón Tết” trên toàn quận. Để đạt được kết quả khả quan đó cũng do từ quận đến các phường đã tăng cường tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử quận, trang thông tin điện tử phường, treo pano và trình chiếu clip tuyên truyền về mô hình ngay tại bộ phận “một cửa”… Các cán bộ công chức rất nỗ lực, khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng nhằm kịp thời phục vụ người dân có được kết quả giải quyết TTHC nhanh gọn hơn.