Quận Hai Bà Trưng: Nhiều mô hình hỗ trợ người dân, gia tăng sự hài lòng

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Để không ngừng gia tăng sự hài lòng của người dân, quận Hai Bà Trưng đã quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với tăng cường ứng dụng CNTT, xây dựng và phát triển chính quyền số, đặc biệt triển khai những mô hình hỗ trợ người dân giải quyết TTHC thuận lợi, nhanh chóng.

Hỗ trợ tối đa cho người dân giải quyết hồ sơ

Một ngày thứ Sáu, anh Nguyễn Việt Tuấn (trú tại tổ 6 phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng) vì bận công việc nên lúc 11h30 mới đến bộ phận “một cửa” UBND phường Vĩnh Tuy xin xác nhận giấy nghỉ phép, rất vui vì đã được cán bộ, công chức ở đây tiếp nhận và giải quyết trả kết quả ngay.

Anh Tuấn chỉ là một trong nhiều trường hợp được chính quyền phường Vĩnh Tuy hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) một cách thuận lợi nhất thời gian gần đây. “Theo quy định, bộ phận “một cửa” phường chỉ tiếp nhận hồ sơ hành chính trong buổi sáng đến 11h và chiều đến 16h30. Nhưng sau thời điểm đó 30-40 phút, nếu công chức không bận vì phải tổng hợp quá nhiều hồ sơ để giải quyết hoặc trả kết quả cho kịp thời, khi người dân đã mất công đến sẽ vẫn được tạo điều kiện tiếp nhận giải quyết TTHC”- Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Tuy Trần Minh Vân chia sẻ.

Mới đây UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) đã xây dựng, triển khai 1 sáng kiến kinh nghiệm và 2 mô hình hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính
Mới đây UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) đã xây dựng, triển khai 1 sáng kiến kinh nghiệm và 2 mô hình hỗ trợ người dân giải quyết thủ tục hành chính

Quan sát ngay tại bộ phận “một cửa” phường có dán bảng sơ đồ với những hình ảnh sinh động hướng dẫn cho người dân thực hiện một số TTHC một cách thuận lợi nhất. Lãnh đạo phường cho hay, bên cạnh sáng kiến kinh nghiệm này, UBND phường mới đưa vào thực hiện thí điểm 2 mô hình hỗ trợ người dân giải quyết TTHC. Thứ nhất là "hỗ trợ chứng thực chữ ký tại nhà" cho người cao tuổi, người có công với cách mạng, người khuyết tật đi lại khó khăn, để phục vụ trực tiếp cho những đối tượng đó nhờ người thân lĩnh các chế độ chính sách hoặc đi làm TTHC.

Thứ hai là mô hình Ngày thứ Tư "tốc ký”, áp dụng với các loại TTHC liên quan những hồ sơ đã có đầy đủ cơ sở dữ liệu xác minh được ngay mà không cần gửi đi nơi khác. Như việc xác nhận tình trạng hôn nhân, nếu công dân có hộ khẩu thường trú ở phường, đủ tuổi kết hôn, ngày thứ Tư ra bộ phận “một cửa” phường trong giờ hành chính và yêu cầu giải quyết TTHC, UBND phường sẽ phối hợp Công an phường xác minh, nếu thấy thông tin đầy đủ và xác minh được ngay, cán bộ sẽ tiếp nhận giải quyết mà không cần giấy hẹn, công dân ngồi chờ lấy kết quả luôn.

Công chức UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến
Công chức UBND phường Vĩnh Tuy (quận Hai Bà Trưng) hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Ngoài ra, các tổ "xung kích số” ở cộng đồng dân cư đã được phường Vĩnh Tuy lập ra ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ “về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số”. Tổ này gồm đầy đủ thành phần cảnh sát khu vực, bí thư chi bộ, trưởng ban công tác Mặt trận, tổ trưởng dân phố, tổ bảo vệ dân phố, đoàn thanh niên, phụ nữ và lựa chọn một số cán bộ thành thạo CNTT. Mỗi địa bàn lập một số nhóm, mỗi nhóm phụ trách một số hộ dân, sẵn sàng hỗ trợ trên tinh thần “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng hộ”. Với những gia đình có cụ già không đi lại được thì cán bộ bố trí máy móc mang đến phục vụ tại chỗ.

Hai mô hình “hỗ trợ chứng thực chữ ký tại nhà” và “Ngày thứ Tư tốc ký” được phường Vĩnh Tuy triển khai 2 tháng nay, thì mỗi mô hình đều đã hỗ trợ được khoảng 20 trường hợp công dân giải quyết TTHC. Mỗi ngày UBND phường tiếp nhận giải quyết khoảng 70 hồ sơ hành chính, trong đó gần 10 hồ sơ trực tuyến, thì thời gian qua đều trả kết quả đúng hoặc trước hạn, không có quá hạn.

Các tổ ''xung kích số'' ở cộng đồng dân cư được phường Vĩnh Tuy lập ra ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ
Các tổ ''xung kích số'' ở cộng đồng dân cư được phường Vĩnh Tuy lập ra ngay từ những ngày đầu triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ

Tăng tương tác giữa cơ quan chính quyền và người dân

Bên cạnh sáng kiến Ngày thứ Tư “tốc ký” được đánh giá là một giải pháp hữu hiệu giúp ngày càng nâng cao mức hài lòng của người dân về sự phục vụ của cơ quan chính quyền, tại bộ phận “một cửa” từ quận tới 18 phường đã đưa vào 6 mã QR để công dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán chi phí giải quyết TTHC, góp ý về chất lượng giải quyết TTHC…

Đáng chú ý, 250 Tổ "xung kích số” đã được thành lập, đang triển khai hiệu quả tại 18/18 phường để hỗ trợ người dân, lấy nòng cốt là những cán bộ, công chức, đoàn viên thanh niên có kỹ năng CNTT, thành thạo thực hiện TTHC trên cổng Dịch vụ công của Thành phố, quốc gia. Quận cũng đang triển khai số hóa kết quả giải quyết TTHC còn hiệu lực (tính từ 31/12/2021 trở về trước) và số hóa giấy tờ, hồ sơ kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử.

Người dân tìm hiểu về mô hình sáng kiến Ngày thứ Tư ''tốc ký'' tại bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng
Người dân tìm hiểu về mô hình sáng kiến Ngày thứ Tư ''tốc ký'' tại bộ phận ''một cửa'' UBND quận Hai Bà Trưng

Song song đó, Công an quận đã xây dựng mô hình "Tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT)” tại các địa bàn cơ sở đảm bảo phù hợp tình hình thực tế từng địa phương, đạt hiệu quả thiết thực, không hình thức. Theo đó, tổ chức hiệu quả việc ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ 5 nhóm tiện ích, trong đó 2 nhóm “phục vụ giải quyết TTHC, cung cấp DVCTT” và “phục vụ phát triển công dân số” mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực cho người dân.

Đặc biệt, từ ngày 1/6/2023, UBND quận triển khai Trang Zalo OA (Zalo Official Accout) của UBND quận, 12 phòng chuyên môn, UBND 18 phường, là một bước chuyển biến mạnh mẽ trong công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số của quận, trở thành kênh thông tin chính thức của các đơn vị thuộc quận. Mục đích là cung cấp thông tin cải cách hành chính, chuyển đổi số và đặc biệt tăng cường sự tương tác, kết nối, truyền thông giữa cơ quan hành chính Nhà nước và Nhân dân cũng như cá nhân, tổ chức đến giao dịch tại cơ quan hành chính trên địa bàn quận.

Cùng với nhiều sáng kiến cải cách hành chính, bộ phận ''một cửa'' từ quận đến các phường tại quận Hai Bà Trưng được đầu tư ngay càng khang trang để không ngừng gia tăng sự hài lòng của người dân
Cùng với nhiều sáng kiến cải cách hành chính, bộ phận ''một cửa'' từ quận đến các phường tại quận Hai Bà Trưng được đầu tư ngay càng khang trang để không ngừng gia tăng sự hài lòng của người dân

Qua 2 tháng triển khai, Trang Zalo OA của các đơn vị đã cho thấy hiệu quả rõ rệt trong việc cập nhật kịp thời các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, tin tức nổi bật của địa phương; cung cấp thông tin về hướng dẫn thực hiện TTHC, liên kết với cổng DVC. Đặc biệt, tăng cường tương tác với người dân trong việc kịp thời tiếp nhận các phản ánh, kiến nghị; đánh giá sự hài lòng, nâng cao chất lượng phục vụ của các cơ quan hành chính và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, người lao động thuộc quận trong thực thi nhiệm vụ.

Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hường cho hay, lợi ích quan trọng là 100% người theo dõi kênh Zalo OA nhận được thông tin nhanh chóng, chính xác, đáng tin cậy về chung tay cải cách hành chính, chuyển đổi số, tiếp cận DVCTT được dễ dàng, thuận tiện. Người dân tiết kiệm được thời gian và công sức khi không phải trực tiếp đến trụ sở hành chính và xếp hàng chờ đợi, giúp hạn chế tiếp xúc đám đông, giảm nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Trang Zalo OA của UBND quận, 12 phòng chuyên môn, UBND 18 phường trở thành kênh hiệu quả cung cấp thông tin hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, tăng cường tương tác giữa cơ quan hành chính Nhà nước và Nhân dân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng
Trang Zalo OA của UBND quận, 12 phòng chuyên môn, UBND 18 phường trở thành kênh hiệu quả cung cấp thông tin hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính, tăng cường tương tác giữa cơ quan hành chính Nhà nước và Nhân dân trên địa bàn quận Hai Bà Trưng

Trang Zalo OA là một trong những giải pháp tích cực, chủ động của quận trong nâng cao chất lượng cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, hướng đến một nền hành chính Nhà nước vì dân phục vụ. Việc người dân được tương tác trực tiếp với UBND quận, UBND phường để gửi câu hỏi, đặt vấn đề, chia sẻ ý kiến trực tiếp và nhận được phản hồi nhanh chóng sẽ làm giảm bức xúc, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức”- bà Nguyễn Thị Thu Hường khẳng định.

Hiện cấp quận đang niêm yết 326 TTHC thuộc 53 lĩnh vực, cấp phường niêm yết 204 TTHC thuộc 13 lĩnh vực. Kết quả nửa đầu năm nay, 100% hồ sơ hành chính trên toàn quận được giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ chậm muộn.