Quận Hai Bà Trưng sắp xếp các phường: ổn định bộ máy, hỗ trợ người dân

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Thực hiện Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 của Hà Nội, UBND quận Hai Bà Trưng vừa hoàn thiện dự thảo “Đề án sắp xếp các ĐVHC cấp phường giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn quận Hai Bà Trưng”, gửi các phường để lấy ý kiến cử tri.

Sắp xếp lại 7 phường có yếu tố đặc thù

Theo Phòng Nội vụ UBND quận Hai Bà Trưng, theo Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 về sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 và Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị quyết 27/2022/UBTVQH15, quận còn 14/18 phường thuộc diện sắp xếp ĐVHC (do chưa đáp ứng đồng thời tiêu chuẩn diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300%), trong đó 7 phường có yếu tố đặc thù được TP chấp thuận.

Cụ thể, theo Phương án 01/PA-UBND ngày 15/11/2023 của UBND TP Hà Nội về tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025, quận sẽ thực hiện sắp xếp 7 phường thành 4 phường, giảm 3 phường. Các phường được nhập với nhau đều có vị trí liền kề, thuận tiện việc sắp xếp.

Thứ nhất, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số phường Đồng Nhân (diện tích tự nhiên 0,15km2, đạt 2,73% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số 8.088 người, đạt 53,92% so với tiêu chuẩn) và phường Đống Mác (diện tích tự nhiên 0,15km2, đạt 2,73% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số 10.021 người, đạt 66,81% so với tiêu chuẩn) để thành lập ĐVHC mới lấy tên là phường Đồng Nhân. Kết quả sau sắp xếp, phường mới có diện tích tự nhiên 0,30km2 (đạt 5,45% so với tiêu chuẩn), quy mô dân số 18.109 người (đạt 120,73% so với tiêu chuẩn).

Thứ hai, nhập một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số phường Cầu Dền, từ số 1 đến 29 phố Đại Cồ Việt, từ số 2 đến 38 Lê Thanh Nghị và toàn bộ số chẵn phố Bạch Mai từ số 2 đến 226 (diện tích tự nhiên 0,14km2, đạt 2,58% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số 9.502 người, đạt 63,35% so với tiêu chuẩn) và phường Bách Khoa (diện tích tự nhiên 0,52km2, đạt 9,48% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số 11.271 người, đạt 75,14% so với tiêu chuẩn) để thành lập ĐVHC mới lấy tên phường Bách Khoa. Phường mới có diện tích tự nhiên 0,66km2 (đạt 12,00% so với tiêu chuẩn), quy mô dân số 20.773 người (đạt 138,45% so với tiêu chuẩn).

Công chức UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân
Công chức UBND phường Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng) tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân

Thứ ba, nhập một phần diện tích tự nhiên, quy mô dân số phường Cầu Dền từ số 1 đến hết số 237 phố Bạch Mai và các ngõ 11,15,33,37,51,83,105,181,205 phố Bạch Mai; từ số 507 đến hết số 527 phố Trần Khát Chân (diện tích tự nhiên 0,03km2, đạt 0,51% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số 2.036 người, đạt 13,57% so với tiêu chuẩn) và phường Thanh Nhàn (diện tích tự nhiên 0,70km2, đạt 13,38% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số 20.863 người, đạt 139,09% so với tiêu chuẩn) để thành lập ĐVHC mới lấy tên phường Thanh Nhàn. Phường mới có diện tích tự nhiên 0,77km2 (đạt 14,00% so với tiêu chuẩn), quy mô dân số 22.899 người (đạt 152,66% so với tiêu chuẩn).

Thứ tư, nhập toàn bộ diện tích tự nhiên, quy mô dân số phường Quỳnh Lôi (diện tích tự nhiên 0,25km2, đạt 4,60% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số 11.862 người, đạt 79,08% so với tiêu chuẩn) và phường Bạch Mai (diện tích tự nhiên 0,25km2, đạt 4,66% so với tiêu chuẩn; quy mô dân số 17.086 người, đạt 113,91% so với tiêu chuẩn) để thành lập ĐVHC mới lấy tên phường Bạch Mai. Phường mới có diện tích tự nhiên 0,51km2 (đạt 9,27% so với tiêu chuẩn), quy mô dân số 28.948 người (đạt 192,99% so với tiêu chuẩn). 

Linh hoạt vận dụng chính sách, bảo đảm quyền lợi nhân sự cấp phường

Theo rà soát, tại quận Hai Bà Trưng, số lượng cán bộ công chức được giao theo định mức là 315 người (sau sắp xếp còn 15 phường x 21 người/phường), trong khi số cán bộ công chức cấp phường hiện có 353 người, nên số cán bộ công chức cấp phường dôi dư là 38 (gồm 13 cán bộ, 25 công chức).

Số lượng người hoạt động không chuyên trách cấp phường được giao theo định mức là 105, trong khi số người hoạt động không chuyên trách cấp phường hiện có 121, nên số người hoạt động không chuyên trách cấp phường dôi dư là 16.

Người dân phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) xem danh sách cử tri lấy ý kiến về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường giai đoạn 2023-2025
Người dân phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) xem danh sách cử tri lấy ý kiến về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường giai đoạn 2023-2025

Trước thực tế đó, đại diện UBND quận cho hay, lộ trình thực hiện bố trí sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp phường bảo đảm chậm nhất sau 60 tháng kể từ ngày Nghị quyết của UBTV Quốc hội về sắp xếp ĐVHC cấp xã, cấp huyện giai đoạn 2023-2025 của TP Hà Nội có hiệu lực thi hành thì thực hiện đúng quy định chung; trường hợp đặc biệt sẽ báo cáo cơ quan thẩm quyền quyết định.

“Dự thảo “Đề án sắp xếp các ĐVHC cấp phường giai đoạn 2023-2025 trên địa bàn quận Hai Bà Trưng” đã được Ban Thường vụ Quận ủy và Ban chỉ đạo của quận phê duyệt, gửi tới các phường thuộc diện sắp xếp. Các phường bắt đầu triển khai lấy ý kiến cử tri từ ngày 30/3/2024; lập báo cáo kết quả lấy ý kiến, gửi đến UBND quận trước ngày 5/4/2024. Sau đó, UBND quận sẽ lập báo cáo kết quả lấy ý kiến cử tri trên địa bàn gửi đến HĐND cùng cấp và UBND TP (qua Sở Nội vụ); Đề án sẽ được chính thức ban hành sau khi được HĐND quận thông qua. Việc lấy ý kiến cử tri được tổ chức theo tổ dân phố, hình thức thực hiện là phát phiếu lấy ý kiến theo hộ gia đình”- Trưởng Phòng Nội vụ UBND quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng.

Trong việc bố trí cán bộ công chức dôi dư, cán bộ đủ tiêu chuẩn điều kiện theo quy định thì được sắp xếp, điều động sang phường khác (nếu còn chỉ tiêu biên chế); trường hợp dôi dư không bố trí sắp xếp được sang đơn vị khác thì động viên nghỉ hưu trước tuổi hoặc thôi việc. Với cán bộ công chức cấp phường không đủ điều kiện trình độ chuyên môn, sẽ bố trí công tác khác có thể đảm nhận những chức danh người hoạt động không chuyên trách ở phường; giải quyết nghỉ tinh giản biên chế (nếu đủ điều kiện tiêu chuẩn) hoặc cho nghỉ thôi việc (theo nguyện vọng).

Để giải quyết chế độ chính sách sau sắp xếp ĐVHC, quận sẽ tạm dừng bầu các chức danh cán bộ (Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy; Chủ tịch UB MTTQ, trưởng đoàn thể chính trị-xã hội) kể từ ngày UBND TP trình Chính phủ Đề án sắp xếp ĐVHC các cấp cho đến khi Nghị quyết của UBTV Quốc hội về việc sắp xếp đối với từng ĐVHC tương ứng có hiệu lực thi hành. Trừ trường hợp khuyết người đứng đầu mà không bố trí được người phụ trách theo quy định của cấp có thẩm quyền thì được bầu chức danh đó. 

Đáng chú ý, việc bố trí sắp xếp cán bộ cấp phường sau sắp xếp ĐVHC được tiến hành đồng bộ, liên thông giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị, trong đó ưu tiên bố trí cán bộ cấp phường đủ phẩm chất, năng lực, tiêu chuẩn, điều kiện vào các chức danh tương đương hoặc ưu tiên giới thiệu bầu chức danh cán bộ ở ĐVHC khi có nhu cầu hoặc ưu tiên tuyển dụng làm công chức, viên chức theo quy định.

Cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng, MTTQ, đoàn thể chính trị-xã hội ở phường được áp dụng theo Nghị định 26/2015/NĐ-CP và Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW ngày 20/12/2019. Trường hợp thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC, NLĐ) thì thực hiện theo Nghị định 29/2023/NĐ-CP và các Nghị quyết của HĐND TP.

Bên cạnh đó, với chức danh cán bộ lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường sau khi hợp nhất, sẽ thực hiện sắp xếp theo quy định hiện hành. Với chức danh công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp phường của ĐVHC mới, UBND quận sẽ chỉ đạo rà soát, bố trí bảo đảm giảm theo lộ trình quy định của TP.

Để giải bài toán cán bộ, công chức dôi dư sau sắp xếp các phường, quận Hai Bà Trưng sẽ thực hiện phương án vừa đáp ứng nguyện vọng cán bộ, công chức vừa phù hợp năng lực, vị trí công việc (ảnh: Công chức UBND phường Quỳnh Lôi hướng dẫn người dân thực hiện TTHC)
Để giải bài toán cán bộ, công chức dôi dư sau sắp xếp các phường, quận Hai Bà Trưng sẽ thực hiện phương án vừa đáp ứng nguyện vọng cán bộ, công chức vừa phù hợp năng lực, vị trí công việc (ảnh: Công chức UBND phường Quỳnh Lôi hướng dẫn người dân thực hiện TTHC)

Giảm thiểu tối đa tác động tiêu cực

Trong dự thảo Đề án đã đưa ra đánh giá những tác động cả về tích cực và tiêu cực của việc sắp xếp ĐVHC cấp phường thuộc quận Hai Bà Trưng đối với các lĩnh vực, gồm hoạt động quản lý nhà nước; KT-XH; QP-AN, chính trị, trật tự xã hội; cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và cung cấp dịch vụ công.

"Thời gian qua, chúng ta đã thực hiện chính quyền số, Chính phủ điện tử nên người dân ở đâu cũng được phục vụ chu đáo khi có nhu cầu giải quyết TTHC. Đặc biệt, khi đã tích hợp các dữ liệu về dân cư, việc sáp nhập ĐVHC không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Với cán bộ công chức, việc luân chuyển theo thời gian quy định là bình thường, mà thời gian qua phường và quận đã triển khai. Vì thế, các cán bộ, công chức của phường yên tâm công tác khi thực hiện sắp xếp ĐVHC”- Chủ tịch UBND phường Bạch Mai Nguyễn Thùy Dương.

Đáng chú ý, Đề án nêu rõ, việc sắp xếp ĐVHC là một chủ trương đúng đắn song sẽ có tác động đến tâm tư tình cảm của CBCCVC, NLĐ đang làm việc tại những vị trí đã ổn định qua quá trình công tác. Bộ máy cơ quan nhà nước tại ĐVHC mới hình thành sau sắp xếp cũng mất một thời gian nhất định để ổn định tổ chức và đáp ứng yêu cầu quản lý hành chính trên địa bàn lớn, đông dân hơn trước. 

Song song đó, trong giai đoạn đầu sau sắp xếp ĐVHC sẽ có những xáo trộn, khó khăn trong quá trình người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công tác; mất thêm thời gian chuyển đổi giấy tờ liên quan từ ĐVHC cũ sang ĐVHC mới. Ngoài ra, khối lượng giải quyết công việc và TTHC sẽ tăng lên trong khi số lượng cán bộ công chức phải theo quy định.

Trước tình hình đó, UBND quận đã đưa ra những giải pháp cụ thể để giải quyết, giảm thiểu tối đa những tác động tiêu cực. Đó là, sau kiện toàn lại bộ máy tổ chức sẽ sắp xếp lại đội ngũ cán bộ hiện có phù hợp về trình độ, năng lực chuyên môn; tăng cường cán bộ đi cơ sở nắm bắt tâm tư nguyện vọng Nhân dân để kịp thời giải quyết vướng mắc phát sinh sau hợp nhất.

Đặc biệt, để giải bài toán cán bộ công chức cấp phường dôi dư sau điều chỉnh, quận sẽ xây dựng lộ trình thực hiện cụ thể, có phương án sắp xếp linh hoạt, khách quan, vừa đáp ứng nguyện vọng cán bộ công chức vừa phù hợp năng lực, sở trường, vị trí công việc. Dựa trên năng lực, CBCCVC, NLĐ dôi dư của các đơn vị do sắp xếp ĐVHC cấp phường sẽ được xem xét tuyển dụng, điều động, luân chuyển đến các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị theo yêu cầu nhiệm vụ. Đồng thời, động viên cán bộ công chức có thời gian công tác đủ điều kiện nghỉ BHXH nghỉ hưu trước tuổi để củng cố bộ máy hành chính; linh hoạt vận dụng chính sách để giải quyết quyền lợi cho nhân sự cấp phường sau sắp xếp nhằm bảo đảm lợi ích các bên.

Để phát huy tác động tích cực của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường, tại quận Hai Bà Trưng sẽ lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức về chất lượng cung cấp dịch vụ công là thước đo hiệu quả hoạt động cơ quan chính quyền (ảnh: Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng khảo sát bộ phận ''một cửa'' phường Đống Mác)
Để phát huy tác động tích cực của việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp phường, tại quận Hai Bà Trưng sẽ lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức về chất lượng cung cấp dịch vụ công là thước đo hiệu quả hoạt động cơ quan chính quyền (ảnh: Lãnh đạo quận Hai Bà Trưng khảo sát bộ phận ''một cửa'' phường Đống Mác)

Bên cạnh đó, để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất, UBND quận sẽ chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền và triển khai tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục chuyển đổi những giấy tờ do thay đổi địa giới ĐVHC và không thu phí, lệ phí. UBND quận cũng chỉ đạo các phòng, ban xây dựng kế hoạch cụ thể về nội dung và thời gian làm việc để hướng dẫn UBND phường giải quyết những vấn đề cần thiết, nhằm sớm ổn định cuộc sống người dân và công tác quản lý, hoạt động kinh doanh.

Từ quận đến các phường sẽ lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công là thước đo hiệu quả hoạt động của cơ quan chính quyền; thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm soát TTHC và củng cố kiện toàn đội ngũ cán bộ công chức làm nhiệm vụ này. Đồng thời, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và tổ chức thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức sử dụng thành thạo phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc; nâng cao tỷ lệ giải quyết công việc và trả kết quả bảo đảm quy trình, thời gian quy định... 

"Việc sắp xếp các ĐVHC cấp phường trên địa bàn quận bảo đảm thực hiện đúng quy định pháp luật, phù hợp thực tiễn địa phương, góp phần tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu quả của chính quyền cơ sở, tinh giản biên chế, giảm gánh nặng cho NSNN; nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ công chức để phục vụ Nhân dân tốt hơn. Đồng thời, tạo điều kiện tập trung được các nguồn lực đất đai, dân số; mở rộng không gian để quy hoạch; khai thác tốt hơn những tiềm năng thế mạnh...

Tuy nhiên, sắp xếp tinh giản bộ máy, biên chế là vấn đề phức tạp và nhạy cảm liên quan trực tiếp đến hoạt động của các tổ chức và quyền lợi của cán bộ công chức, nên để thực hiện hiệu quả Đề án, đòi hỏi quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, coi là nhiệm vụ thường xuyên và phải xây dựng kế hoạch lộ trình thực hiện rõ ràng, không nóng vội, chủ quan"- Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung.