Quận Hai Bà Trưng sắp xếp đơn vị hành chính: Cán bộ, người dân đồng thuận

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Tại quận Hai Bà Trưng, với sự tích cực tuyên truyền của chính quyền địa phương về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính theo quy định, nhằm tinh gọn bộ máy, thúc đẩy KT-XH, nâng cao đời sống Nhân dân, cơ bản cán bộ và người dân đã đồng thuận, sẵn sàng cho việc triển khai sắp xếp.

Cùng với các quận, huyện khác tại Hà Nội, quận Hai Bà Trưng đang khẩn trương thực hiện công việc chuẩn bị cho sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) phường bài bản, thấu tình đạt lý, vì mục tiêu tinh gọn bộ máy mà vẫn bảo đảm hiệu lực, hiệu quả hoạt động của chính quyền địa phương, phục vụ Nhân dân.

Đặc biệt, trước những băn khoăn, với sự tích cực tuyên truyền của chính quyền địa phương, cơ bản cán bộ và người dân đã thấu hiểu, chuẩn bị sẵn sàng cho việc sắp xếp.

Công chức UBND phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân trong sáng thứ Bảy (2/3)
Công chức UBND phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân trong sáng thứ Bảy (2/3)

Khẩn trương, bài bản

Phường Cầu Dền và phường Quỳnh Lôi là hai trong số các phường thuộc diện sắp xếp đơn vị hành chính. Quan sát của phóng viên trong sáng thứ Bảy (2/3), tại UBND hai phường này vẫn có lãnh đạo trực tiếp công dân, giải quyết công việc; bộ phận “một cửa” có cán bộ công chức sẵn sàng tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính theo quy định. Mọi công việc của chính quyền phường diễn ra bình thường.

Với quy mô dân số hiện nay 11.343 người, 3.400 hộ dân, phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) sẽ được sắp xếp lại theo phương án lấy phố Bạch Mai làm trục chính: Nửa bên số nhà chẵn nhập vào phường Bách Khoa, nửa bên số nhà lẻ nhập vào phường Thanh Nhàn. Phương pháp chia tách như vậy được lãnh đạo phường đánh giá là hợp lý, thuận lợi quản lý.

Ghi nhận thực tế những ngày qua, ngay sau khi nhận được chỉ đạo của UBND quận Hai Bà Trưng, UBND phường đã họp phổ biến, triển khai trong toàn hệ thống chính trị phường và các tổ dân phố (TDP), phân công cán bộ UBND phường phối hợp để rà soát, lập, niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp ĐVHC cấp phường và xây dựng kế hoạch thực hiện, nhanh chóng hoàn thành trong 2 ngày.

Chuẩn bị sắp xếp đơn vị hành chính, các công việc tại UBND phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng) vẫn tiếp tục diễn ra trôi chảy (Ảnh: Công chức bộ phận ''một cửa'' phường Quỳnh Lôi tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính trong sáng thứ Bảy, 2/3)
Chuẩn bị sắp xếp đơn vị hành chính, các công việc tại UBND phường Quỳnh Lôi (quận Hai Bà Trưng) vẫn tiếp tục diễn ra trôi chảy (Ảnh: Công chức bộ phận ''một cửa'' phường Quỳnh Lôi tiếp nhận giải quyết hồ sơ hành chính trong sáng thứ Bảy, 2/3)

Từ chiều 25/2, phường niêm yết được danh sách cử tri tại trụ sở UBND và 8 TDP, gửi Thông báo tới các TDP nêu rõ việc niêm yết trong vòng 30 ngày. Sau thời gian đó, sẽ thực hiện theo đúng chỉ đạo về việc phát phiếu lấy ý kiến cử tri trong danh sách.

Trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND phường Cầu Dền Hoàng Anh Tuấn khẳng định, hệ thống chính trị phường đã được tuyên truyền quán triệt từ các cấp trên, từ đó tích cực tuyên truyền vận động, ổn định tư tưởng cho đội ngũ cán bộ công chức cùng toàn bộ người dân trên địa bàn. Qua đó, mọi người đã cơ bản đồng thuận với chủ trương của Đảng, Nhà nước về sắp xếp ĐVHC; công việc tại phường tiếp tục diễn ra trôi chảy, không có gì bị gián đoạn.  

“Thực tế trước đây tại quận Hai Bà Trưng đã có các phường Phạm Đình Hổ, Nguyễn Du, Bùi Thị Xuân, Ngô Thì Nhậm được sắp xếp lại, đến nay cho thấy các phường mới đều ổn định, phát triển, nên cán bộ và người dân đã hiểu được ý nghĩa, mục đích của việc sắp xếp ĐVHC; chúng tôi cũng học tập được các phường đi trước. Đồng thời, phường đã có kinh nghiệm trong công tác sắp xếp lại hệ thống chính trị ở cơ sở theo Đề án 06 của TP, dù lúc đầu có e ngại do khối lượng công việc lớn, nhưng sau khi hoàn thành cũng nhận thấy không có gì không làm được nếu có quyết tâm”- Chủ tịch UBND phường Cầu Dền Hoàng Anh Tuấn.

Tại phường Quỳnh Lôi, ngày 23/2 nhận được văn bản của UBND quận, lãnh đạo phường cũng đã nhanh chóng mời toàn bộ cán bộ công chức Đảng ủy, UBND, các hội đoàn thể phường và của các TDP để họp triển khai đến tận các địa bàn, đồng thời khẩn trương rà soát lên danh sách cử tri.

Chỉ sau 2 ngày, UBND phường đã lên được danh sách tổng số 9.650 cử tri (gồm 4.475 nam, 5.175 nữ) để lấy ý kiến vào phương án sắp xếp ĐVHC phường, niêm yết tại trụ UBND phường và nhà sinh hoạt cộng đồng hoặc bảng tin của 14/14 TDP.

Sau đó, ngày 26/2 UBND phường đã ban hành, đăng Thông báo về việc niêm yết danh sách này lên Trang thông tin điện tử phường và nhóm zalo của các TDP, để cử tri biết được tại địa bàn mình sẽ xem được danh sách cử tri ở địa điểm nào.

Trong thông báo này, lãnh đạo phường đề nghị Nhân dân kiểm tra thông tin tại các điểm niêm yết danh sách, nếu phát hiện sai sót thì phản ánh ngay, từ đó tổ trưởng, tổ phó TDP báo cáo UBND phường để chỉnh sửa hoặc bổ sung thông tin cử tri chính xác, kịp thời.

Người dân phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) xem danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính phường 
Người dân phường Cầu Dền (quận Hai Bà Trưng) xem danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp đơn vị hành chính phường 

Thực hiện đúng chỉ đạo của quận, phường đang tiếp tục tổ chức tuyên truyền việc niêm yết danh sách cử tri này trên Trang thông tin điện tử và loa phường 2 lần/ngày. Hết thời gian 30 ngày niêm yết danh sách, khi có văn bản chỉ đạo của quận, phường sẽ triển khai các bước tiếp theo đúng hướng dẫn, trong đó sẽ phát phiếu lấy ý kiến toàn bộ cử tri trong danh sách.

Theo phương án, toàn phường Quỳnh Lôi sẽ sáp nhập vào phường Bạch Mai, nhờ sự tuyên truyền động viên tinh thần kịp thời của lãnh đạo phường, nắm bắt đến thời điểm này cho thấy, người dân trên địa bàn cũng như hơn 30 cán bộ công chức trong cơ quan Đảng ủy, UBND và các đoàn thể phường đều đồng thuận với chủ trương này.

“Cán bộ công chức đã được tuyên truyền sẽ không có gì xáo trộn trong công việc, ai ở vị trí nào tiếp tục như vậy, vẫn phải phục vụ tốt cho người dân. Chúng tôi cũng đã quán triệt trong cơ quan về việc toàn bộ cán bộ công chức sẽ được cấp quận tính toán phương án sắp xếp vị trí việc làm cho thật hợp lý, tránh tâm tư lo lắng”- Phó Chủ tịch UBND phường Quỳnh Lôi Nguyễn Quang Anh cho hay.

Cán bộ, công chức các phường thuộc diện sắp xếp tại quận Hai Bà Trưng đều đã được tuyên truyền sẽ không có gì xáo trộn trong công việc, vẫn tiếp tục phục vụ người dân tốt
Cán bộ, công chức các phường thuộc diện sắp xếp tại quận Hai Bà Trưng đều đã được tuyên truyền sẽ không có gì xáo trộn trong công việc, vẫn tiếp tục phục vụ người dân tốt

Lắng nghe ý kiến cán bộ ở cơ sở

Theo Trưởng Phòng Nội vụ UBND quận Hai Bà Trưng Lê Bích Hằng, ngày 23/2 UBND quận đã ban hành Văn bản 275/UBND-NV về triển khai lập và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến việc sắp xếp ĐVHC phường, gửi tới 7 phường thuộc diện sắp xếp là Bách Khoa, Bạch Mai, Cầu Dền, Thanh Nhàn, Đống Mác, Quỳnh Lôi, Đồng Nhân.

Trong khi các phương án sắp xếp ĐVHC phường đang được TP trình cơ quan chức năng phê duyệt, quận và các phường đang đẩy mạnh tuyên truyền trên Cổng GTĐT quận, trang TTĐT phường và niêm yết danh sách cử tri lấy ý kiến về việc sắp xếp phường, phương án sắp xếp của TP; UBND quận gửi thông báo cho các phường. Cán bộ, người dân tại những phường này đến nay cơ bản ủng hộ việc sắp xếp, vì đã được tuyên truyền quán triệt đây là chủ trương vì sự phát triển chung.

Đáng chú ý, chuẩn bị cho công tác cán bộ khi sắp xếp ĐVHC phường, UBND quận đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lên phương án dự kiến về sắp xếp đội ngũ cán bộ công chức, để khi TP chỉ đạo triển khai thì quận thực hiện được ngay. Trong đó, Ban Thường vụ Quận ủy sẽ phê duyệt phương án cán bộ chủ chốt, UBND quận phê duyệt về cán bộ công chức dôi dư do sắp xếp.

"Trước đó, tại quận đã tổ chức sắp xếp một số phường, thực tế cho thấy, sau sắp xếp, tình hình cán bộ công chức đều ổn định, không có xáo trộn lớn làm ảnh hưởng đến tâm lý làm việc”- bà Lê Bích Hằng nói.

Cán bộ công chức các phường mong muốn khi sắp xếp đơn vị hành chính phường sẽ không bị xáo trộn lớn về công việc, vẫn được bảo đảm đời sống thu nhập
Cán bộ công chức các phường mong muốn khi sắp xếp đơn vị hành chính phường sẽ không bị xáo trộn lớn về công việc, vẫn được bảo đảm đời sống thu nhập

Dù vậy, chia sẻ với phóng viên, lãnh đạo UBND phường Quỳnh Lôi cũng mong muốn, khi sắp xếp ĐVHC, việc bố trí sắp xếp trụ sở hay các tài sản cố định của phường cần làm sao cho thỏa đáng, nhất là về con người. Cán bộ, công chức làm việc tại những phường trong diện sáp nhập sẽ không bị xáo trộn lớn về công việc và được bảo đảm đời sống thu nhập, bởi đằng sau họ còn là gia đình- vấn đề đáng quan tâm nhất. Trong quá trình đó, cần quan tâm lắng nghe ý kiến của cán bộ ở cơ sở.

Bày tỏ tâm tư trước việc chuẩn bị sắp xếp ĐVHC phường, nhất là với những đơn vị nhập vào đơn vị khác, các công chức phường cho biế,t hoàn toàn nhất trí với chủ trương về sắp xếp ĐVHC theo quy định, song cũng có chút hồi hộp, bởi không biết tới đây dù vẫn giữ nguyên chức danh nghề nghiệp nhưng có được tiếp tục phân công nhiệm vụ đang đảm nhiệm?

“Tôi làm việc ở UBND phường Quỳnh Lôi đã 8 năm trong đó nhận nhiệm vụ công chức lĩnh vực tư pháp hộ tịch gần 4 năm, đã quen với công việc hằng ngày tiếp nhận, hướng dẫn giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân. Tôi mong khi sáp nhập vào cơ quan mới, tiếp tục được thực hiện nhiệm vụ này; nếu bắt buộc phải thay đổi, mong vẫn phát huy được những kinh nghiệm, năng lực qua quá trình công tác và kiến thức đã được đào tạo. Tôi cũng hy vọng sẽ được tăng thu nhập chứ không bị giảm, nhất là trong năm nay sẽ thực hiện cải cách tiền lương”- công chức Tư pháp Hộ tịch phường Quỳnh Lôi Nguyễn Thị Bích Diệp chia sẻ.

Còn theo lãnh đạo phường Cầu Dền, người dân và cán bộ công chức phường mong rằng, khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy thì phương pháp, cách làm cần bảo đảm mọi lĩnh vực phát triển KT-XH, AN-QP cũng như giải quyết thủ tục hành chính không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến đời sống Nhân dân.