Quận Hai Bà Trưng: Thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội

Linh Chi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau gần một tuần thực hiện Văn bản 104 ngày 27/3 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg yêu cầu quyết liệt triển khai đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19, ghi nhận tại quận Hai Bà Trưng cho thấy đã nghiêm túc chấp hành việc đóng cửa, tạm dừng kinh doanh toàn bộ cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn (trừ siêu thị tổng hợp, TTTM, cửa hàng tiện lợi, kinh doanh xăng dầu, dịch vụ khám chữa bệnh…).

Đoạn phố Huế (phường Phố Huế) vắng vẻ, các cửa hàng đều đóng kín, trừ siêu thị mini hay cửa hàng tiện ích.
Theo Phòng Y tế quận Hai Bà Trưng, từ trước khi có văn bản này của TP, quận đã đẩy mạnh tuyên truyền, 18/18 phường phát bản cam kết đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ, từ đó nhiều cơ sở đã tự nguyện đóng cửa, thậm chí một số cơ sở đóng cửa từ trước khi nhận được chỉ đạo. Hằng ngày, có cán bộ Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 của quận phụ trách các địa bàn phường cùng giám sát việc chấp hành này tại các cơ sở. Trong đó, kiểm tra thường xuyên và đột xuất cho thấy, toàn quận có 37/37 cơ sở karaoke, 139/139 cơ sở internet, 46/46 cơ sở masage đã đóng cửa, dừng hoạt động. 100% nhà hàng, quán bia, cửa hàng cà phê, quán cơm bình dân cũng ký cam kết thực hiện biện pháp phòng chống dịch và tạm dừng hoạt động.
Đồng thời, quận đã yêu cầu đóng cửa những cơ sở dịch vụ ăn uống lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Đến thời điểm này, 100% cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu tại 18/18 phường chấp hành nghiêm. “Riêng với một số chợ cóc, chợ tạm còn hiện tượng tụ tập đông người, qua kiểm tra đột xuất, thành viên BCĐ của quận phụ trách địa bàn phường nào lập tức nhắn tin, chụp ảnh hiện trạng vào nhóm zalo của phường đó, từ đó lãnh đạo phường đã chấn chỉnh ngay”- Trưởng Phòng Y tế quận Cao Thị Hoa cho hay.
Thực tế quan sát tại phường Phố Huế - địa bàn có nhiều tuyến phố, khu chợ kinh doanh sầm uất như phố Huế, phố Nguyễn Công Trứ, chợ Hòa Bình (chợ Giời)… cũng cho thấy, chỉ đạo này của Thủ tướng và Chủ tịch UBND TP đang được thực hiện nghiêm túc. Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Song Toàn chia sẻ: Ngay chiều 27/3, UBND phường đã có văn bản thông báo đến toàn bộ 1.500 hộ kinh doanh dịch vụ trên địa bàn (trừ cửa hàng tiện lợi, kinh doanh xăng dầu, dịch vụ khám chữa bệnh, ngân hàng…) về việc đóng cửa, tạm dừng kinh doanh từ ngày 28/3 đến hết 15/4; từ đó cả 100% hộ đã ký cam kết chấp hành.
Thậm chí UBND phường yêu cầu 2 công trình xây dựng tư nhân trên địa bàn cũng tạm ngừng, vì đặc thù công việc này không thể thao tác cách nhau 2m, từ đó các chủ công trình đều đồng tình. Trên các tuyến phố và trong chợ Hòa Bình, chỉ còn một số ít hộ kinh doanh mặt hàng thiết yếu còn mở cửa, hoặc cửa hàng ăn uống thì chỉ bán cho người mua mang về. Hàng sáng, cán bộ quản lý đô thị, công an phường, cán bộ quản lý chợ tiến hành kiểm tra, nếu phát hiện bất kỳ cửa hàng nào có hiện tượng mở cửa trở lại, lực lượng chức năng nhắc nhở ngay; đến thời điểm này chưa có trường hợp nào vi phạm phải xử lý.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Vũ Văn Hoạt, những ngày tới, quận sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội và đóng cửa tạm thời các cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu tại 18/18 phường. Để làm được điều này, sẽ tăng cường truyền thông, giáo dục, thông tin kịp thời để người dân hiểu, tin vào sự lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền trong công tác phòng chống dịch; không ra ngoài khi không có việc cần thiết; nâng cao nhận thức về các biện pháp chủ động phòng chống dịch, khống chế không để dịch bùng phát. Đáng chú ý, quận sẽ tổ chức 2 ô tô tuyên truyền lưu động tại các chợ, TTTM, siêu thị và các điểm còn tập trung đông người trên địa bàn; mỗi phường tổ chức 1 điểm tuyên truyền tại chỗ và sử dụng hiệu quả loa truyền thanh, loa tay trong phòng chống dịch.