Quận Hai Bà Trưng: Tích cực, đồng bộ tiến hành các biện pháp phòng chống dịch bệnh nCoV

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Thực hiện nghiêm các chỉ đạo, kế hoạch, hướng dẫn của Trung ương, Thành phố, ngành y tế, ngành giáo dục & đào tạo về công tác phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV), đúng 9h hôm nay (1/2), quận Hai Bà Trưng bắt đầu tiến hành phun khử trùng tại Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm (phường Ngô Thì Nhậm).

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, cô giáo Đinh Tuyết Mai - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm cho biết: Trường nằm ở khu vực trung tâm địa bàn quận với khá đông học sinh (tổng số 1.050 em) học tại 26 phòng học, cùng một số phòng chức năng, thư viện… Đây là một trường học được chọn làm điểm đầu tiên để tiến hành phun khử trùng bằng hóa chất Cloramin B trong kế hoạch phòng chống dịch bệnh nCoV trên địa bàn quận. Việc phun hóa chất này là một hoạt động trọng điểm của quận thực hiện yêu cầu của UBND TP trong 2 ngày cuối tuần này triển khai vệ sinh khử trùng trong khối trường học. Cùng với đó, các cô giáo, nhân viên trong trường cũng đã tiến hành dán ngay tại cửa 100% phòng học tờ rơi tuyên truyền sinh động về “Những điều cần biết để phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi rút corona mới” do Bộ Y tế ban hành.

 Tiến hành phun khử trùng tại khu vực bếp ăn Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm

Bà Trần Phương Anh - Trưởng Khoa Kiểm soát bệnh tật, Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng thông tin: Đến thời điểm này, tại mọi trường học trên địa bàn chưa phát hiện trường hợp nào nghi nhiễm vi rut corona. Trước mắt, do điều kiện về máy móc nên sáng nay quận tổ chức làm điểm phun khử trùng tại Trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm trước. Cùng với xây dựng, ban hành kế hoạch cụ thể phòng chống dịch bệnh này trên địa bàn quận, Trung tâm đã đề xuất được cấp bổ sung 30 máy phun, khi có thêm máy móc thiết bị sẽ phun hóa chất tại một số trường học khác. “Dù thế nào, biện pháp cơ bản phòng chống dịch bệnh vẫn là vệ sinh, lau chùi thường xuyên. Toàn quận có 102 trường học công lập các cấp từ mầm non đến THCS, cùng 92 nhóm lớp tư thục. Trường học là một đối tượng để tập trung phòng chống dịch bệnh, cùng với đó còn cần quan tâm đến các khu vực dân cư, ổ dịch (nếu phát hiện)” - bà Trần Phương Anh nói.

Trước đó, ngay từ ngày 22/1/2019, Chủ tịch UBND quận Vũ Đại Phong đã ký công văn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV, yêu cầu mọi cơ quan, đơn vị, 20/20 phường trực thuộc quận thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của T.Ư, TP, trong đó: Tăng cường chỉ đạo, giám sát chặt chẽ các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ viêm đường hô hấp cấp tính chưa rõ nguyên nhân tại cộng đồng, cơ sở y tế; đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống những dịch bệnh lây truyền qua đường hô hấp cho cộng đồng để Nhân dân áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch và khai báo ngay bệnh viêm phổi với các cơ quan chức năng (nếu phát hiện) để khám, xử trí kịp thời; bố trí kinh phí và huy động lực lượng tham gia phòng chống dịch khi dịch bệnh xâm nhập, xuất hiện tại địa bàn; thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại đơn vị… Chiều 30/1, Chủ tịch UBND quận trực tiếp họp với lãnh đạo Phòng Y tế, Trung tâm Y tế, lãnh đạo, cán bộ y tế 20/20 phường, người đứng đầu các trường học trên địa bàn quán triệt các biện pháp khẩn cấp phòng chống dịch bệnh nCoV. UBND quận cũng đã banh hành quyết định và thành lập 2 tổ công tác liên ngành (y tế, giáo dục, công an, quản lý đô thị…) chịu trách nhiệm hướng dẫn, giám sát công tác phòng chống dịch tại 20 phường (Trưởng Phòng Y tế và Giám đốc Trung tâm Y tế làm tổ trưởng.

 Cô giáo dán tờ rơi tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh nCoV tại cửa các phòng học

Tiếp đó, sáng qua (31/1), lãnh đạo UBND quận tiếp tục chủ trì họp với 100% hiệu trưởng các nhà trường quán triệt công tác khử khuẩn, tổng vệ sinh tại các nhà trường, giao ngành y tế và ngành giáo dục-đào tạo quận phối hợp chặt chẽ trong công tác hướng dẫn, giám sát, kiểm tra việc thực hiện tại các trường. Lãnh đạo quận cũng yêu cầu lực lượng công an giám sát chặt với những trường hợp người dân có yếu tố nước ngoài về, đặc biệt từ Trung Quốc. Từ chiều qua, mọi trường học công lập, nhóm lớp tư học, ký túc xá các trường đại học… trên địa bàn quận dưới sự hướng dẫn, giám sát của cán bộ trạm y tế 20 phường đã bắt đầu tiến hành tổng vệ sinh, lau chùi vệ sinh bề mặt các thiết bị giảng dạy và học tập, đồ chơi cho trẻ…