Quận Hai Bà Trưng: Xây dựng văn hóa ứng xử, nhân rộng "trường học hạnh phúc"

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-“Những mô hình trường học hạnh phúc, trường học xanh, sạch, đẹp được nhân rộng trên địa bàn quận sẽ tạo nên những ngôi trường có môi trường học tập an toàn, thân thiện, tôn sư trọng đạo, hình thành hệ giá trị tốt đẹp cho học sinh trong tương lai”- Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền nói.

100% trường học đạt chuẩn về văn hóa ứng xử

Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Hai Bà Trưng Cấn Văn Đa chia sẻ, tháng 11/2022, Phòng GD&ĐT quận đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học năm học 2022 - 2023 ngành GD&ĐT quận. Sau thời gian thực hiện xây dựng và hơn 6 tháng triển khai Tọa đàm xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, giáo dục nếp sống thanh lịch văn minh và văn hóa chào hỏi trong các cơ sở giáo dục, toàn ngành đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong đó, video Tọa đàm của 61/61 trường học đảm bảo chất lượng, nội dung phong phú, phù hợp đối tượng tuyên truyền, bám sát mục tiêu. Hình thức thể hiện rất đa dạng, từ kịch bản sân khấu hóa đến các đội thi tuyên truyền, hay đơn giản là lồng ghép trong những tiết học Lịch sử, Đạo đức, hoạt động trải nghiệm để góp phần hình thành các phẩm chất nhân ái, tự trọng bản thân, trách nhiệm, hợp tác, trung thực, cầu thị, hướng thiện. Hoặc có thể là đội tuyên truyền măng non, nét đẹp đội viên, tham gia mô hình “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”...

UBND quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức chương trình làm điểm cấp Thành phố ''Tọa đàm, tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh ngành GD&ĐT quận Hai Bà Trưng năm học 2022-2023'' 
UBND quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức chương trình làm điểm cấp Thành phố ''Tọa đàm, tuyên truyền về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh ngành GD&ĐT quận Hai Bà Trưng năm học 2022-2023'' 

Tham gia các hoạt động này có đầy đủ đối tượng, trong đó cán bộ, giáo viên, nhân viên thông qua tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề, họp hội đồng trường, tổ chức các ngày lễ kỷ niệm trong năm... Học sinh tham gia thông qua sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt liên đội, chi đội để trao đổi giáo dục đạo đức, lối sống, thẩm mỹ, ứng xử văn hóa và kỹ năng sống. Với cha mẹ học sinh thì thông qua các buổi họp phụ huynh, trao đổi trực tiếp trong công tác phối hợp giáo dục con em tại gia đình và nhà trường.

"Qua các hoạt động thực tế cho thấy, các nhà trường đã quan tâm chú trọng xây dựng môi trường giáo dục sáng tạo, độc đáo, tạo nên phong cách riêng của mỗi trường và hướng đến môi trường văn hóa ứng xử văn minh thanh lịch"- ông Cấn Văn Đa đánh giá.

Thực tế quan sát tại các nhà trường trên địa bàn quận, hệ thống khẩu hiệu, bảng quy tắc ứng xử, nội quy được quy hoạch một các hợp lý, đảm bảo sự phát triển bền vững trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, khung cảnh sư phạm đẹp. Các trường còn tích cực triển khai dạy học tích hợp nội dung giáo dục nếp sống thanh lịch, văn minh cho học sinh, ngay từ lớp mẫu giáo lớn đến học sinh tiểu học và THCS đã thu được kết quả rất khả quan.

Mỗi học sinh được giáo dục ý thức trách nhiệm, ứng xử văn minh; gìn giữ, phát huy giá trị truyền thống văn hóa của người Hà Nội, cảm thấy tự hào với vai trò công dân Thủ đô trong tương lai.

Học sinh trường THCS Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng) tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong trường học dưới hình thức sân khấu hóa
Học sinh trường THCS Lê Ngọc Hân (quận Hai Bà Trưng) tuyên truyền về văn hóa ứng xử trong trường học dưới hình thức sân khấu hóa
 

"Bản thân tôi thấy các con có sự phát triển rất tích cực, học được rất nhiều điều hay. Khi về nhà, con vui vẻ lễ phép chào ông bà và cha mẹ; từ lời ăn tiếng nói đã chỉn chu, lễ phép hơn, không có câu nói trống không, cho tới ý thức đi học đúng giờ, ứng xử với các bạn bè lịch sự văn minh... Qua đó tôi thấy việc quận Hai Bà Trưng đưa giáo dục văn hóa ứng xử vào môi trường học đường đang mang lại hiệu quả rất tích cực, giúp giáo dục con em chúng tôi được tốt hơn"

(Bà Bùi Thị Hồng Hạnh - Trưởng Ban đại diện Hội cha mẹ học sinh trường Tiểu học Vĩnh Tuy)

Nhà giáo ưu tú Nguyễn Thị Tuyết Minh - Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Quyền chia sẻ: Trước yêu cầu cấp bách của việc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học, quan niệm của Ban Giám hiệu nhà trường là đầu tiên các thầy cô phải làm gương trước, "sửa mình trước khi sửa người", sau đó cùng đội ngũ nhân viên nhà trường, kể cả nhân viên bảo vệ, cũng thực hiện văn hóa ứng xử trong nhà trường. Thông qua các hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt trải nghiệm, tiết học trên lớp, thầy cô uốn nắn các em học sinh để thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong nhà trường.

Với những cách làm hay, linh hoạt, tại các nhà trường , 100% cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, cán bộ công đoàn giáo dục, đoàn thanh niên, đội thiếu niên được bồi dưỡng nâng cao kiến thức thực hành và kỹ năng ứng xử văn hóa.

Từ đó, hình thành chuẩn mực người thầy với phẩm chất tốt, chuyên môn giỏi, phong cách đẹp ứng với mục tiêu "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng, đẹp cho học sinh noi theo".

Cô giáo Hiệu trưởng trường Tiểu học Trưng Trắc (quận Hai Bà Trưng) cùng các em học sinh tham quan Cụm di tích Đình-Đền-Chùa Hai Bà Trưng 
Cô giáo Hiệu trưởng trường Tiểu học Trưng Trắc (quận Hai Bà Trưng) cùng các em học sinh tham quan Cụm di tích Đình-Đền-Chùa Hai Bà Trưng 

100% trường học trên địa bàn đạt chuẩn về văn hóa ứng xử là kết quả rất đáng phấn khởi của quận Hai Bà Trưng. Tại các nhà trường đều không để xảy ra những hiện tượng vi phạm đạo đức nhà giáo hay vi phạm đạo đức trong học sinh. Điều đó cho thấy từng thành viên trong trường, gồm cán bộ quản lý, giáo viên, học sinh, người lao động đều thẩm thấu, hình thành và nghiêm túc xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học.

Tạo nên môi trường học tập an toàn, thân thiện, tôn sư trọng đạo

Ủy viên Ban Thường vụ Quận ủy, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho hay, thực hiện Chuyên đề số 12/CĐ-QU ngày 15/7/2021 của Quận ủy Hai Bà Trưng và Kế hoạch của UBND quận về “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trên địa bàn quận Hai Bà Trưng giai đoạn 2021-2025”, 100% trường mầm non, tiểu học, THCS trên địa bàn đã triển khai nghiêm túc.

Tại các nhà trường, nhiều buổi tọa đàm về văn hóa ứng xử trong trường học diễn ra sôi nổi, thiết thực, có chiều sâu; bàn luận nhiều vấn đề trong thực tế mối quan hệ đồng nghiệp, thầy trò và cách ứng xử giữa con người với con người trong xã hội. Mỗi cấp học lại có những nội dung, hình thức, phương pháp giáo dục văn hóa ứng xử khác nhau, phong phú, phù hợp đối tượng và giúp đem lại hiệu quả cao nhất.

Việc giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh được các nhà trường tại quận Hai Bà Trưng lồng ghép linh hoạt trong những tiết học Lịch sử, Đạo đức... hay hoạt động trải nghiệm
Việc giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh được các nhà trường tại quận Hai Bà Trưng lồng ghép linh hoạt trong những tiết học Lịch sử, Đạo đức... hay hoạt động trải nghiệm

Các nhà trường đã thực hiện tốt văn hóa ứng xử trong trường học giúp tạo chuyến biến căn bản về ứng xử văn hóa của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh để phát triển năng lực, hoàn thiện nhân cách, lối sống văn hóa; xây dựng văn hóa trường học lành mạnh, thân thiện; nâng cao chất lượng giáo dục. 

Tuy nhiên, để chuyên đề “Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học trên địa bàn quận Hai Bà Trưng” ngày càng có giá trị lan tỏa sâu sắc và tác động tích cực, lãnh đạo UBND quận đã đề nghị Ban giám hiệu các nhà trường tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh. Đồng thời, đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử cho học sinh; tập trung phát triển các kỹ năng cảm xúc, có trách nhiệm đóng góp xây dựng cho cộng đồng và xã hội; tăng phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội.

Đặc biệt, lãnh đạo quận đề nghị các trường tổ chức các hoạt động theo chủ đề, tọa đàm, hội nghị… để chia sẻ, phát huy những mô hình hay, sáng tạo, hiệu quả và tạo được động lực cho tập thể cán bộ, giáo viên; đoàn kết, hăng hái thi đua, nhân rộng điển hình và tháo gỡ vướng mắc trong nhà trường.

“Chúng tôi hy vọng những mô hình trường học hạnh phúc, trường học xanh, sạch, đẹp được nhân rộng trên địa bàn quận sẽ tạo nên những ngôi trường có môi trường học tập thực sự an toàn, thân thiện, tôn sư trọng đạo, hình thành hệ giá trị tốt đẹp cho các em học sinh trong tương lai”- bà Nguyễn Thị Thu Hiền chia sẻ.