Quan hệ Nga - Mỹ sẽ "siêu lạnh" dưới thời tân Đại sứ Nga

Ngọc Lan
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các nhà nghiên cứu nhận định, Tổng thống Putin đã chuẩn bị cho một mối quan hệ “lạnh nhạt” với Mỹ và việc chỉ định ông Anatoly Antonov làm Đại sứ một biểu hiện.

Valery Solovei - nhà nghiên cứu chính trị thuộc Học viện Quan hệ quốc tế Moscow, cho biết, Tổng thống Putin đã chuẩn bị cho một mối quan hệ “lạnh nhạt” với Mỹ và việc chỉ định ông Antonov là biểu hiện của chính sách này.
 Ông Anatoly Antonov.
Theo các nguồn tin thân cận, ông Antonov đã được sắp xếp để trở thành Đại sứ Nga tại Mỹ từ tháng 12 năm ngoái, khi các dự đoán đều cho rằng, bà Hillary Clinton sẽ chiến thắng trong cuộc đua Tổng thống. Và quyết định bổ nhiệm ông Antonov là nhằm đối phó với bà Clinton, vốn có quan điểm không mấy thân thiện với Moscow.
Ông Antonov cũng phải là người xa lạ với Washington. Ông có bề dày kinh nghiệm về khả năng đàm phán, nổi bật là đàm phán với các quốc gia G8, đàm phán Hiệp ước Không phổ biến vũ khí hạt nhân và các hiệp ước cấm vũ khí hóa học và đặc biệt là đạt được Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược (START) với chính quyền cựu Tổng thống Obama. 
Ông Antonov cũng quá quen thuộc với cuộc khủng hoảng ở Ukraine và cuộc nội chiến ở Syria - hai vấn đề "nóng" trong quan hệ Nga - Mỹ.  
Giới quan sát nhận định, sự nghiệp ngoại giao ổn định và kéo dài của Antonov sẽ là một lợi thế cho Nga trong quan hệ đối ngoại với Mỹ, khiến ông trở thành ứng viên phù hợp nhất để thay thế ông Kislyak.
Steven Pifer, cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ, từng là Đại sứ Mỹ ở Ukraine cho biết, Antonov có thể là một người cứng rắn nhưng cũng là một nhà ngoại giao khôn khéo và quyết định bổ nhiệm ông làm Đại sứ Nga tại Mỹ phản ánh thực tế là ông Antonov sẽ thực hiện hiệu quả các chính sách từ Moscow. "Rất khó để thuyết phục ông ấy thay đổi quan điểm", ông Pifer nói thêm.